Thu hồi đất phải được đền bù theo giá thị trường

Thu hồi đất phải được đền bù theo giá thị trường
TPO - “Trong mọi trường hợp Nhà nước thu hồi đất, người sử dụng đất hợp pháp, đúng mục đích, bị thu hồi đất, đều phải được đền bù theo giá thị trường”.

> Trăm mét đất không mua nổi mét nhà
> Một mét vuông đất có giá bằng một quả... trứng gà

Đó là thông tin được công bố tại cuộc Họp báo về kết quả lấy ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, do Bộ Tư pháp chủ trì tổ chức sáng nay (17/5).

Theo Người phát ngôn, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng, có gần 2 triệu lượt ý kiến góp ý, tập trung kiến nghị hoàn thiện quy định về các trường hợp thu hồi đất và bồi thường, được quy định tại Chương III (Kinh tế, xã hội, văn hoá, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường) của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

“Đa số các ý kiến kiến nghị việc thu hồi đất chỉ được thực hiện trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh, hoặc vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, mà không quy định trường hợp Nhà nước thu hồi đất của các tổ chức, cá nhân vì lý do phát triển kinh tế - xã hội”, ông Dũng cho biết.

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp cũng cho biết thêm, qua tổng hợp kết quả lấy ý kiến, các Bộ, ngành, địa phương đã tổ chức hơn 28 nghìn hội thảo, hội nghị lấy ý kiến và tiếp nhận khoảng 18 triệu lượt ý kiến góp ý của tập thể, cá nhân.

Các ý kiến của tập thể, cá nhân tập trung góp ý nội dung của 11 chương Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Lời nói đầu. Trong đó, Chương II quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân đã có số lượt ý kiến đóng góp nhiều nhất, hơn 5,6 triệu lượt.

“Số lượng lượt ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân góp ý vào Dự thảo là rất lớn, trong đó, bên cạnh số lượng khá lớn ý kiến tán thành, nhất trí với các nội dung điều, khoản cụ thể, thì cũng có một số lượng lớn các ý kiến góp ý đề nghị sửa đổi, bổ sung nhằm hoàn thiện hơn Dư thảo sửa đổi Hiến pháp”, Người phát ngôn cho biết thêm.

Theo Viết
MỚI - NÓNG