Doanh nghiệp vay dễ hơn dân

Doanh nghiệp vay dễ hơn dân
TP - Gần nửa tháng sau khi gói 30.000 tỷ đồng có hiệu lực (ngày 1/6) nhưng đến thời điểm này, chỉ có danh sách các doanh nghiệp và dự án được vay vốn, còn chưa có người dân nào được vay từ gói tín dụng này. Vì sao người dân lại khó tiếp cận?

> 13 dự án nhà xã hội được vay vốn
> Lao động tự do được vay tiền mua nhà xã hội

“Mắc” hồ sơ vay vốn

Để triển khai thực hiện gói 30.000 tỷ đồng, NHNN đã ban hành Thông tư 11 và Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 07 để hướng dẫn về mức vay, lãi suất và điều kiện vay của cả doanh nghiệp và đối tượng được mua nhà xã hội.

Tuy nhiên, về hồ sơ vay dự án nhà xã hội, theo hướng dẫn, doanh nghiệp chỉ phải làm một bộ hồ sơ do ngân hàng quy định, còn với người dân, bắt buộc phải làm 2 bộ hồ sơ cho ngân hàng và phía chủ đầu tư.

Chị Phương Nga, một cán bộ truyền thông đang có nhu cầu mua nhà xã hội cho biết, suốt tuần qua, chị đến các ngân hàng chỉ định cho vay để hỏi thủ tục mua nhà xã hội.

Theo chị Nga, tại chi nhánh BIDV quận Cầu Giấy chị được hướng dẫn phải có giấy xác minh về hộ khẩu, nhân khẩu và thực trạng nhà ở hiện tại do UBND phường cấp. Điều này cũng là điều bắt buộc trong hồ sơ gửi cho chủ đầu tư để làm hợp đồng mua nhà.

“Xuống phường nơi tôi tạm trú, hỏi thủ tục, cán bộ phường cho biết chỉ cấp loại giấy xác minh này một lần. Do đó, tôi không thể nộp giấy xác minh cho cả ngân hàng và chủ đầu tư”, chị Nga bức xúc.

Anh Tuấn Đức đang thuê nhà tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, hiện, ở Hà Nội chưa có dự án nhà ở xã hội nào chính thức mở bán để chúng tôi làm hợp đồng theo điều kiện vay vốn của ngân hàng (hợp đồng từ 7/1/2013 - PV). Trong khi đó, nhiều dự án nhà ở xã hội đã đưa vào sử dụng lại đang bị ế.

Với dự án nhà ở thương mại nằm trong điều kiện vay vốn (dưới 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2), khách hàng cũng rơi vào tình cảnh vướng thủ tục. Chị Bích Ngân (đường Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, khi chị tìm đến chi nhánh Viettinbank được hướng dẫn về phường xác nhận hộ gia đình có diện tích nhà ở dưới 8m2 sử dụng/người; tuy nhiên, khi về phường xác nhận, phường từ chối với lý do không đủ tiêu chuẩn diện tích đất tối thiểu được phép cải tạo xây dựng theo chuẩn của UBND cấp tỉnh.

“Tôi không biết chuẩn ở đây là gì và cũng không biết phải làm gì tiếp theo để hoàn thiện hồ sơ. Rõ ràng những quy định này chỉ gây khó cho những người có nhu cầu nhà như tôi”, chị Ngân nói.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM, các ngân hàng đang có xu hướng giải ngân tín dụng cho doanh nghiệp thay vì khách hàng. “Doanh nghiệp bao giờ cũng thân thiết với ngân hàng hơn dân và họ cũng có nhiều chiêu để sớm được giải ngân từ gói tín dụng. Người dân chỉ biết đến ngân hàng hỏi và chờ đợi. Việc hoàn thiện hồ sơ xác nhận từ phía phường chỉ làm gia tăng thêm tiêu cực và phiền hà cho khách hàng khi vay vốn”, ông Châu nói.

Thu nhập bao nhiêu được vay?

Hiện Bộ Xây dựng và NHNN vẫn chưa thống nhất thu nhập của người dân là bao nhiêu đủ điều kiện vay mua nhà xã hội và vay mua nhà thương mại theo gói 30.000 tỷ đồng.

Trong một lần phát biểu trước báo giới, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, thu nhập dưới 9 triệu đồng/người/tháng là đủ điều kiện vay mua nhà.

Đó là quy định cho đối tượng thu nhập thấp không phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Còn trong phát biểu tại buổi giao lưu trực tuyến ngày 11/6, ông Nam lại cho rằng, thu nhập từ 5-6 triệu đồng/người/tháng vẫn mua được nhà xã hội.

GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT cho rằng, Bộ Xây dựng phải thống nhất quy định thu nhập bao nhiêu được mua nhà xã hội và bao nhiêu được mua nhà thương mại dưới 70m2.

“Theo tôi mức thu nhập dưới 6 triệu đồng/người/tháng sinh sống ở Hà Nội vẫn còn eo hẹp, lấy đâu ra tiền để trả lãi ngân hàng khi mua nhà xã hội. Thứ trưởng Bộ Xây dựng tính toán thu nhập cho người mua nhà như vậy là bài toán trong mơ, khó thực hiện được”, ông Võ nói.

DN đầu tiên được giải ngân hơn 100 tỷ đồng

Cty Cổ phần Tập đoàn xây dựng và Phát triển nhà Vicoland vừa được Ngân hàng BIDV chi nhánh Bắc Hà Nội giải ngân 117 tỷ đồng theo chương trình gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho dự án nhà thu nhập thấp 420 căn hộ tại khu Đô thị An Vân Dương (TP Huế - Thừa Thiên Huế).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG