Cấp tập tung căn hộ 10 triệu đồng/m2

Cấp tập tung căn hộ 10 triệu đồng/m2
Việc chủ dự án giảm giá bán căn hộ là điều tất yếu trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ, nhất là khi giá bán quá rẻ, để tránh gặp rủi ro

Cấp tập tung căn hộ 10 triệu đồng/m2

> Biệt thự triệu 'đô' của dàn người đẹp

> Sẽ lập ngân hàng tiết kiệm nhà ở 

Việc chủ dự án giảm giá bán căn hộ là điều tất yếu trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, người mua nhà cần tìm hiểu kỹ, nhất là khi giá bán quá rẻ, để tránh gặp rủi ro

Dự án căn hộ Tân Hương Tower ở quận Tân Phú, TP HCM vừa giảm giá từ 15,3 triệu đồng xuống còn 12,5 triệu đồng/m2 Ảnh: TẤN THẠNH
Dự án căn hộ Tân Hương Tower ở quận Tân Phú, TP HCM vừa giảm giá từ 15,3 triệu đồng xuống còn 12,5 triệu đồng/m2 Ảnh: TẤN THẠNH.

Gần đây, khi các dự án nhà xã hội đang thiếu nguồn cung thì nhiều dự án nhà ở thương mại giá rẻ lại ồ ạt tung hàng. Trong đó, nhiều dự án có mức giá khá hấp dẫn, chỉ 10-12 triệu đồng/m2, thậm chí 8-9 triệu đồng/m2.

Đua nhau giảm giá

Ở thị trường phía Bắc, khu nhà NO5 Đặng Xá Viglacera tại Gia Lâm, Hà Nội do Tổng Công ty Viglacera đầu tư xây dựng vừa mở bán với mức giá từ 9 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế GTGT và phí bảo trì). Căn hộ có diện tích từ 35,8 đến 69,5 m2, loại nhỏ nhất tương ứng mức giá 310 triệu đồng. Dự án thu hút sự quan tâm của người dân với mức giá được xem là dễ mua.

Một dự án khác là chung cư CT12 Kim Văn Kim Lũ của Tập đoàn Mường Thanh ở phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Dự án này đã “cháy hàng” trong ngày mở bán 19-9 với mức giá 10-14 triệu đồng/m2 cho các căn hộ có diện tích 45-76 m2. Theo đại diện chủ đầu tư, gần 600 căn hộ đợt này đã được bán hết nhanh chóng...

Ở phía Nam, sau khi 2 “đại gia” Novaland và Phát Đạt giảm giá 50% đối với các căn hộ cao cấp thuộc dự án Sunrise City và The EverRich 3 vào đầu tháng 9-2013, ngày 22-9, Công ty Đầu tư Chương Dương cũng công bố khởi động lại dự án Tân Hương Tower ở quận Tân Phú sau 1 năm tạm ngừng thi công. Giá các căn hộ dự án này giảm từ 15,3 triệu đồng xuống còn 12,5 triệu đồng/m2. Dự án Tân Hương Tower được Công ty Đầu tư Kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh hợp tác phân phối.

Cuối tuần qua, Tập đoàn Đất Xanh cũng đã bắt đầu mở bán căn hộ thuộc dự án Sunview Town ở quận Thủ Đức. Giá căn hộ dự án này chỉ 10,9 triệu đồng/m2, kèm theo một loạt ưu đãi và khuyến mãi.

Trước đó, một loạt dự án nhà ở tầm trung ở quận Thủ Đức đã âm thầm giảm giá, như: Căn hộ 4s-Riverside Linh Đông, giá bán còn 12,1 triệu đồng/m2 (giảm 5 triệu đồng so với giá gốc); chung cư Emeral, giá 11,3-12,3 triệu đồng/m2; chung cư Gia Phú Khang chỉ 8,8 triệu đồng/m2....

Các quận vùng ven khác cũng có nhiều dự án giá rẻ, như: Chung cư Phố Đông Hoa Sen ở quận 9, giá 11,2-13,9 triệu đồng/m2, dự án Khang Gia tại quận Gò Vấp, giá 12-13 triệu đồng/m2, dự án First Home ở quận 12, giá 9,8 triệu đồng/m2...

Thận trọng khi giá quá rẻ

Nhiều người am hiểu thị trường nhà đất cho rằng tại TP HCM, giá thành xây dựng chung cư hiện nay là 7-10 triệu đồng/m2 nên với việc giảm mạnh giá bán, chắc chắn chất lượng vật liệu sẽ giảm hoặc chủ đầu tư vì lý do nào đó phải bán lỗ.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, phân tích: Doanh nghiệp công bố giảm giá hoặc đưa ra giá bán căn hộ thấp là điều tất yếu để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Có thể họ chấp nhận chịu lỗ một phần tiền đất và các chi phí khác để hạ giá bán nhằm thu tiền, hoàn thiện dự án. Trường hợp này ít rủi cho khách hàng vì chủ đầu tư có thiện chí.

Theo ông Đực, cũng có nhiều trường hợp chủ đầu tư mất khả năng tài chính nên chấp nhận chịu lỗ để bán dự án cho đơn vị khác. Những nhà đầu tư đến sau sẽ được hưởng lợi về hạ tầng, đất đai nên có cơ hội giảm giá thành căn hộ để bán lại cho khách.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ việc sàn giao dịch nhảy vào “ôm” các dự án đổ vỡ nhưng thiếu năng lực và kinh nghiệm dẫn đến sản phẩm không đạt chất lượng như yêu cầu, thậm chí dự án có thể “chết” thêm lần nữa. Với các trường hợp này, khách hàng sẽ gặp rủi ro khi chủ đầu tư hạ giá bán để lấy tiền trả nợ hay sử dụng vào mục đích khác thay vì hoàn thiện căn hộ. Kết cục là dẫn đến những kiện tụng giữa khách hàng với chủ đầu tư về chất lượng sản phẩm, tiến độ bàn giao nhà như đã xảy ra thời gian qua.

Trong khi đó, ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Lê Thành, TP HCM - cho rằng mức giá hợp lý hiện nay cho căn hộ thuộc phân khúc trung bình là 11-12 triệu đồng/m2, nếu thấp hơn là điều không thể, trừ các dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất.

Theo ông Nghĩa, làn sóng giảm giá bất động sản nếu có thì chỉ ở một số dự án có chất lượng bình thường, vị trí không đẹp. Còn các dự án có chất lượng tốt, nhiều tiện nghi, vị trí thuận tiện thì giá vẫn xoay quanh mức 15-17 triệu đồng/m2, khó có thể giảm thêm nữa.

Theo Sơn Nhung – Viết Vinh
Người Lao Động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG