Nhà quanh Hồ Gươm chỉ được xây đến 4 tầng

Nhà quanh Hồ Gươm chỉ được xây đến 4 tầng
Để cụ thể hóa luật Thủ đô, UBND Hà Nội đang xây dựng bộ quy chuẩn kỹ thuật quy hoạch, kiến trúc tại các quận nội thành là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng.
Đề xuất nhà mặt phố quanh Hồ Gươm không được xây quá 4 tầng
Đề xuất nhà mặt phố quanh Hồ Gươm không được xây quá 4 tầng. Ảnh: Ngọc Thắng (Thanh Niên)

Sáng qua 16.10, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã họp với các sở, ngành, các quận để góp ý Quy chuẩn này.

Theo dự thảo lần 9 được báo cáo tại cuộc họp, khu vực Ba Đình không khống chế số tầng cao công trình song mật độ xây dựng mỗi lô đất là 30%. Khu phố cổ cũng là khu vực cần bảo tồn, hạn chế phát triển nhà ở và dân số ở mức dưới 500 người/ha, do vậy, các ngôi nhà mặt phố có lộ giới nhỏ hơn 40 m bị khống chế không xây quá 3 tầng, chiều cao tối đa đến đỉnh mái không quá 12 m. Lớp nhà phía trong có thể xây đến 4 tầng song chiều cao không quá 16 m.

Công trình xây ở các phố quanh Hồ Gươm và vùng phụ cận gồm Hàng Bông, Hàng Gai, Cầu Gỗ, Hàng Thùng, Nhà Chung, Nhà Thờ, Hai Bà Trưng, Lý Thái Tổ không được phá vỡ cảnh quan, không gian mặt nước, các công trình công cộng, di tích lịch sử..., do vậy, nhà mặt phố ở đây chỉ được xây cao không quá 4 tầng (16 m), nhà lớp sau xây dựng không quá 6 tầng (24 m); Khu phố cũ được chỉ định chiều cao công trình không quá 6 tầng, và khu vực hạn chế phát triển thuộc các quận: Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa, từ vành đai 2 trở vào trung tâm, được giới hạn chiều cao công trình từ 5-7 tầng, nhằm khống chế mật độ dân số các quận này từ 220 - 260 người/ha.

Ngoài ra, các dự án nhà chung cư cũng được cụ thể hóa chỉ tiêu mật độ xây dựng cho đến chiều cao công trình, diện tích cây xanh theo diện tích lô đất.

Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch Hà Nội Nguyễn Văn Khôi yêu cầu đơn vị soạn thảo khẩn trương tiếp thu các ý kiến đóng góp, hoàn thiện Quy chuẩn để trình Thủ tướng phê duyệt trong tháng 12 tới.

Theo Thanh Niên

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG