Hà Nội điều chuyển đất dự án bãi đỗ xe để xây chung cư

TPO - Theo quy hoạch mới, khu đất ban đầu có chức năng là đất giao thông – bãi đỗ xe được chuyển chức năng thành đất ở, dịch vụ thương mại, quảng trường với mật độ xây dựng cho phép là 48%, tầng cao 25 tầng với số dân 1.750 người.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ban hành Quyết định số 5770/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S2, tỷ lệ 1/5000, tại một phần lô đất thuộc ô quy hoạch ký hiệu E1, thuộc khu Đồng Gạc, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức.

Theo đó, Khu đô thị có phía Bắc giáp Quốc lộ 32, phía Nam giáp doanh trại quân đội, phía Đông giáp khu đất dịch vụ xã Kim Chung, phía Tây giáp khu đất quy hoạch chợ đầu mối. Tổng diện tích khu đất nghiên cứu khoảng 6.156m2 bao gồm diện tích nằm trong phạm vi mở đường có diện tích khoảng 288m2. Diện tích đất còn lại có diện tích khoảng 5.868m2 (khu đất đã thực hiện bồi thường GPMB, hiện chưa xây dựng công trình).

Hà Nội điều chuyển đất dự án bãi đỗ xe để xây chung cư ảnh 1 Phân khu đô thị S2.

Về nguyên tắc, điều chỉnh cục bộ một phần ô quy hoạch ký hiệu E1 (tại khu Đồng Gạc, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức), trên cơ sở giữ nguyên bố cục tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch phân khu đô thị S2 đã được phê duyệt.

Việc điều chỉnh quy hoạch phù hợp với định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chỉ đạo của UBND Thành phố. Đề xuất giải pháp tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan trên tuyến Quốc lộ 32 đảm bảo sự hài hòa, thống nhất trên toàn tuyến và khu vực, phù hợp với yêu cầu phát triển đô thị...

Quyết định nêu rõ, quy hoạch phân khu đô thị S2 tỷ lệ 1/5000 đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 405/QĐ-UBND ngày 16/1/2014, lô đất nêu trên thuộc ô quy hoạch ký hiệu E1 có chức năng là đất công trình kỹ thuật đầu mối.

Theo đó, quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô đã không còn xác định bến xe tại đây. Nay điều chỉnh cục bộ quy hoạch với chức năng và chỉ tiêu như sau: Điều chỉnh từ chức năng đất công trình kỹ thuật đầu mối sang chức năng đất hỗn hợp đa chức năng (ở, dịch vụ thương mại, quảng trường công cộng, hạ tầng kỹ thuật...). Mật độ xây dựng tối đa 48%; tầng cao 25 tầng; dân số tối đa 1.750 người.

Việc bố trí tầng hầm theo chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội tại Thông báo số 83-TB/TU ngày 24/3/2016, đảm bảo nhu cầu đỗ xe cho bản thân công trình theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam kết hợp bổ sung một phần phục vụ dân cư khu vực theo quy định. Bố trí đủ diện tích nhà trẻ, cây xanh, phòng sinh hoạt cộng đồng của dự án theo quy định. Khu vực tiếp giáp với QL32 bố trí 641,5m2 đất quảng trường, vịnh đỗ xe và tiện ích công cộng để khớp nối với ga đường sắt tuyến đường sắt đô thị số 3 dự kiến theo quy hoạch.

Các giải pháp về hướng tuyến hạ tầng kỹ thuật kết nối từ khu đất đề xuất điều chỉnh quy hoạch với mạng lưới bên ngoài cụ thể sẽ được xác định trong giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu trên cơ sở thỏa thuận của các cơ quan quản lý chuyên ngành về nguồn cấp, điểm đấu nối, công suất cấp.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa yêu cầu UBND thành phố Hà Nội kiểm tra nội dung phản ánh của báo chí. Làm rõ cơ sở pháp luật cho thuê đất mương thoát nước Phan Kế Bính để sử dụng làm mặt bằng kinh doanh và các vi phạm pháp luật trong việc cho thuê đất, xây dựng trên đất mương thoát nước Phan Kế Bính. 

Trước đó, báo Tiền Phong đã có một số bài viết phản ánh việc Dự án cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ nhưng bị biến thành "phố kinh doanh".

Cụ thể, năm 2008, UBND thành phố Hà Nội cho Công ty cổ phần Đa quốc gia thuê 6.078 m2 đất mương thoát nước Phan Kế Bính trên địa bàn phường Cống Vị với thời hạn 20 năm để "cống hóa", sử dụng làm bãi đỗ xe và dịch vụ phụ trợ.

Tuy nhiên, một phần đất mương sau khi cống hóa đã bị doanh nghiệp chuyển nhượng. Hiện tại, trên diện tích đất mương thoát nước Phan Kế Bính là nhà hàng, trụ sở công ty kiên cố, quán bia. Bãi gửi xe chiếm một phần nhỏ nhưng lại là bãi gửi xe không phép.

MỚI - NÓNG