Trình phương án nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất trước 25/2

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Chỉ đạo này là một trong những nội dung quan trọng trong công văn truyền đạt yêu cầu của Thủ tướng đối với một số bộ ngành và các thành phố lớn về việc đảm bảo giao thông dịp Tết Nguyên đán 2017 do Văn phòng Chính phủ phát đi tối 25/1.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương xây dựng các phương án đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trình Thủ tướng trước ngày 25/2 tới.

Trước đó, ngày 20/1, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp thứ 5 về vấn đề tìm giải pháp giải quyết tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Tại cuộc họp này, đơn vị tư vấn trình 3 phương án điều chỉnh quy hoạch toàn diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Cụ thể như sau: 

Phương án 1, sẽ xây dựng mới toàn bộ hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga và các công trình phụ trợ trên diện tích khu vực sân golf phía bắc Cảng hàng không và giải phóng thêm các khu vực dân cư xung quanh để bảo đảm khai thác. Với phương án này, có thể nâng tổng công suất lên khoảng 60 triệu khách năm, nhưng mất từ 10 đến 15 năm xây dựng, giải toả hơn 140.000 hộ dân, chi phí dự kiến khoảng 201.350 tỷ đồng.

Phương án 2, sẽ xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh hiện nay và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh, cải tạo đường cất hạ cánh phía bắc hiện nay (đường 25L/07R). Cùng với đó, sẽ xây dựng đường lăn song song và sân đỗ máy bay phía bắc, xây dựng nhà ga lưỡng dụng (quân sự - dân sự) T3 công suất 10 triệu hành khách, xây dựng nhà ga hành khách T4 công suất 10 triệu hành khách. Theo phương án này, sẽ mất khoảng 61.000 tỷ đồng, thời gian xây dựng từ 8-10 năm, nâng công suất sân bay lên khoảng 43-45 triệu hành khách/năm.

Phương án 3 là xây dựng đường lăn song song và các đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ; xây dựng đường lăn thoát nhanh và đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh; cải tạo đường cất hạ cánh phía bắc hiện nay (đường 25L/07R); xây dựng nhà ga lưỡng dụng T3, công suất 10 triệu hành khách/năm, xây dựng nhà ga hành khách T4, công suất 10 triệu khách/năm ở khu vực phía nam sân bay hiện nay. Với phương án này, do sử dụng quỹ đất sẵn có của quân đội nên sẽ chỉ mất khoảng 19.700 tỷ đồng và thời gian xây dựng không quá 3 năm, trong khi vẫn bảo đảm được công suất từ 43-45 triệu hành khách/năm.

Đồng thời, trong cuộc họp, đại diện Bộ Quốc phòng đã thống nhất chủ trương, tạm giao đất để Bộ GTVT thực hiện đầu tư xây dựng hồ điều tiết khoảng 1,3 ha.

Theo Theo VietTimes
MỚI - NÓNG