Đường phố thành bãi đỗ xe:

Vì sao nhiều cao ốc ở TPHCM 'quên' làm chỗ đậu xe?

TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cho biết, chỗ để xe đã có quy định trong quy chuẩn quy hoạch đô thị cũng như tiêu chuẩn thiết kế nhà ở nhưng nhiều nơi “quên” làm chỗ để xe hoặc dùng chỗ để xe sai mục đích.

Vì sao nhiều cao ốc, chung cư ở TPHCM “quên” làm chỗ đậu xe, thưa ông?

Một là ở khu vực đô thị cũ, nhiều nhà ở và chung cư cũ khi xây dựng chưa có quy định về chỗ để xe, hoặc có nhưng quá ít. Hai là do việc quản lý xây dựng và khai thác công trình chưa nghiêm. Yếu tố quản lý không chỉ ở khâu xét duyệt thiết kế khi cấp giấy phép xây dựng mà cả quá trình khai thác công trình về sau. Tôi thấy nhiều chủ công trình dùng chỗ để xe vào việc khác như làm quán ăn, kho, phòng làm việc,…

Theo ông, giải pháp cho thực trạng này là gì?

Đầu tiên là  cần quy hoạch và xây dựng các chỗ để xe gắn liền với cấm đậu xe những nơi dễ xảy ra tắc nghẽn giao thông. Cần có chính sách rõ ràng về tài chính, cần thu phí đậu xe trên đường và phí để xe theo giá thị trường (chi phí đủ để xây dựng và khai thác bãi, nhà để xe). Khuyến khích đầu tư kinh doanh nhà để xe…

Về chủ quan cần tổ chức lực lượng hợp lý và tăng cường chế độ trách nhiệm của các cơ quan chính quyền trong việc quản lý xây dựng, trật tự đô thị, quản lý chung cư… Tăng cường chế tài các trường hợp vi phạm. Có chính sách hạn chế xe cá nhân, tăng cường giao thông công cộng, đặc biệt tìm giải pháp hạn chế nhu cầu giao thông. Trong quản lý xây dựng cần chặt chẽ hơn trong đánh giá tác động môi trường, đặc biệt là về năng lực hệ thống hạ tầng đối với các  dự án xây chen vào khu vực đô thị cũ. Quản lý quy hoạch và phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Địa ốc

Mới - Nóng