TPO - Chiều 17/8 đã diễn ra cuộc họp báo về thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Thứ Trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến thu phí tại trạm BOT này.
TP - Ngày 13/2/2015, Bộ GTVT có quyết định số 645/QĐ-BGTVT phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hoà) và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 26 theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, khi hoàn thành, hai trạm thu phí được đặt ở 2 tỉnh Khánh Hoà và Đắk Lắk.
TP - Chiều 16/8, Bộ GTVT quyết định giảm phí gần 30% với tất cả phương tiện qua trạm Cai Lậy (Tiền Giang) và miễn phí cho những hộ dân gần trạm. Phương án dời trạm không được đề cập.
Sau hàng loạt cuộc phản đối của tài xế bằng việc trả tiền lẻ trong chai nhựa, BOT Cai Lậy, Tiền Giang phải mở cửa thông xe miễn phí từ sáng 15/8 để tránh ùn tắc giao thông kéo dài.
TPO - Bộ GTVT vừa quyết định giảm giá phí với tất cả các phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy và miễn giảm hoặc tiếp tục giảm một phần phí cho các chủ phương tiện của một số xã thuộc huyện Cai Lậy. Tuy nhiên phương án dời trạm không được đề cập.
Cho rằng BOT Cai Lậy đặt sai vị trí và thu tiền với giá cao, chủ một quán giải khát ở Long An đã đổi được trên 22 triệu đồng tiền lẻ có mệnh giá 200-500 đồng để "phục vụ" tài xế.
TPO - Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ GTVT đang cố gắng thực hiện dự án BOT nguyên tắc: Công trình quyết toán xong mới bắt đầu thu phí để tăng tính minh bạch và thuyết phục với người dân.
TPO - Trao đổi tại phiên họp 50 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIII chiều 11/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, ông nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi về các dự án BOT.
TPO - “Bản thân tôi cũng đề nghị xem lại mô hình của VEC. Cổ phần hóa nhưng kéo theo một loạt vấn đề BOT chồng lên các dự án này. Chúng tôi đang cùng bộ GTVT đánh giá lại để báo cáo Chính phủ”, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/6.
TP - Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, Bộ sẽ rà soát lại tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước và đẩy số thu, lưu lượng xe lên cổng thông tin Chính phủ để nhân dân nắm được, tạm dừng triển khai các dự án BOT mới.
TP - Tại cuộc tọa đàm, “Minh bạch - Hiệu quả BOT, cách nào?” tổ chức ngày 9/6 tại trụ sở Báo Tiền phong, đại diện doanh nghiệp (DN) vận tải cho rằng mức phí BOT quá cao, là một gánh nặng cho DN, trong khi đó, đại diện các nhà đầu tư BOT cho rằng, mức phí đó là “hợp lý”.
TPO - Tọa đàm do báo Tiền Phong tổ chức chiều 9/6 đã ghi nhận nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn của các chuyên gia, nhà quản lý... quanh những bất cập hiện nay về mức đầu tư, khoản thu, cơ chế giám sát các dự án BOT; phương hướng, định hướng đầu tư và chiến lược quy hoạch các dự án GTVT đặc biệt là BOT.
TPO - Báo Tiền Phong tổ chức Toạ đàm: “Minh bạch - Hiệu quả các dự án BOT, cách nào?”, bắt đầu từ 15 giờ 00 hôm nay (9/6), rất mong nhận được những câu hỏi, ý kiến đóng góp của bạn đọc xung quanh chủ đề buổi Tọa đàm.
TP - Cho ý kiến về đánh giá của Bộ GTVT sau 5 năm triển khai đầu tư các dự án giao thông theo hình thức xã hội hóa, chủ yếu là BOT, nhiều đại biểu cho rằng, để hình thức trên đi đúng hướng, Bộ GTVT cần điều chỉnh ngay một số chính sách.
TP - Dù có nhiều bất cập, gây sức ép lớn cho đời sống kinh tế - xã hội; nhưng tới đây, các dự án BOT sẽ tiếp tục được thực hiện vì ngân sách khó khăn. Để minh bạch loại hình đầu tư BOT, nhiều ý kiến đề nghị Quốc hội sớm cho xây dựng luật đầu tư đối tác công tư.
TPO - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, làm rõ thông tin việc trạm thu phí BOT Mỹ Lộc - Nam Định tăng phí và phối hợp với đơn vị liên quan xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
TP - Phí giao thông cao đang kéo lùi sự phát triển của xã hội. Hơn nữa, việc nâng tổng mức đầu tư dự án BOT bằng cách khai khống thực chất là hành động gian dối để lấy tiền của Nhà nước và tiền phí của người dân.
TPO - Cty Tasco - Chủ đầu tư Quốc lộ 21B đoạn qua Nam Định vừa quyết định tăng phí từ 1/6. Trong khi đó, lãnh đạo Chính phủ vừa yêu cầu không được tăng phí BOT. Lãnh đạo Tasco cho hay, sau khi tăng, nếu Chính phủ yêu cầu, Tasco sẽ lập tức giảm.
TP - Những năm trước, được đường cao tốc BOT vươn tới đối với nhiều địa phương là điều vinh dự. Tuy nhiên, trước những bất cập như phí đắt đỏ, dư luận nhân dân phản ứng, một số địa phương đang phải “cầu cứu” Thủ tướng Chính phủ.
TP - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) Nguyễn Hồng Trường tại buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý các dự án BOT giao thông” do báo Giao thông tổ chức ngày 2/6 cho biết: lợi nhuận đầu tư BOT không thực sự cao.
TP - Theo quy định cứ có hai đơn vị tham gia dự án là phải đấu thầu công khai, nhưng hầu hết dự án BOT thực hiện vừa qua đều thông qua chỉ định thầu - hình thức mà giới đầu tư vẫn gọi “cơ chế thỏa thuận ngầm”.
TP - Có nhiều dự án khi lập và sử dụng bằng nguồn vốn ngân sách, tổng mức đầu tư chỉ 2.000 tỷ đồng, nhưng khi chuyển sang “tay” BOT thì dù quy mô “teo” đi, nhưng tổng mức đầu tư lại tăng thêm hàng nghìn tỷ.
TP - Ngày 1/6, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, không tăng giá bán lẻ điện trong năm 2016 và không tăng phí BOT.
TP - Từ đường vành đai 3 ở thủ đô Moscow của nước Nga, xe ô tô có thể chạy vun vút một mạch hàng trăm km trên đường cao tốc 8 làn phẳng lỳ ra ngoại ô mà không hề gặp bất kỳ một trạm thu phí đường bộ nào. Đường của nước bạn cũng hiện đại chẳng kém gì cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mới khánh thành ở ta.
TP - Lâu nay chúng ta mới chỉ biết kinh phí đầu tư cho một kilômét đường cao tốc ở Việt Nam thuộc hàng đắt nhất thế giới, nhưng ít ai biết được, suất đầu tư để cải tạo một kilômét đường dạng này còn đắt hơn cả đường làm mới. Cùng với đó, hoạt động thu phí đang là điều “bí ẩn” với cả cơ quan chức năng và người dân.
TP - Không chỉ đối mặt với tình trạng ngập lụt, cư dân các khu đô thị còn phải sống cùng ô nhiễm mỗi khi có trận mưa lớn. Nguyên nhân chính do nhiều khu đô thị thiếu hệ thống thoát nước và khu xử lý nước thải, trong khi việc giám sát, xử lý đang bị bỏ ngỏ.