Trạm thu phí của Cty TNHH MTV Cico 501 BOT quốc lộ 26 tại xã Ea Đar, huyện Ea Kar.

Đường mới làm 8 km đã tính chuyện thu phí BOT

TP - Ngày 13/2/2015, Bộ GTVT có quyết định số 645/QĐ-BGTVT phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hoà) và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 26 theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó, khi hoàn thành, hai trạm thu phí được đặt ở 2 tỉnh Khánh Hoà và Đắk Lắk.
Chủ phương tiện trả tiền lẻ để gây sức ép với việc thu phí tại Trạm Cai Lậy

Bộ Giao thông giảm phí tất cả xe qua trạm BOT Cai Lậy

TPO - Bộ GTVT vừa quyết định giảm giá phí với tất cả các phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy và miễn giảm hoặc tiếp tục giảm một phần phí cho các chủ phương tiện của một số xã thuộc huyện Cai Lậy. Tuy nhiên phương án dời trạm không được đề cập.
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng

Bộ trưởng Tài chính đề nghị xem lại mô hình của VEC

TPO - “Bản thân tôi cũng đề nghị xem lại mô hình của VEC. Cổ phần hóa nhưng kéo theo một loạt vấn đề BOT chồng lên các dự án này. Chúng tôi đang cùng bộ GTVT đánh giá lại để báo cáo Chính phủ”, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/6.
Theo TS Nguyễn Đình Cung, không có quy định nào ngăn cấm người dân giám sát hoạt động thu phí. Ảnh: Trọng Đảng.

Tạm dừng triển khai nhiều dự án BOT

TP - Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định, Bộ sẽ rà soát lại tất cả các trạm thu phí BOT trên cả nước và đẩy số thu, lưu lượng xe lên cổng thông tin Chính phủ để nhân dân nắm được, tạm dừng triển khai các dự án BOT mới.
Doanh nghiệp kêu phí cao, chủ đầu tư nói 'hợp lý'

Doanh nghiệp kêu phí cao, chủ đầu tư nói 'hợp lý'

TP - Tại cuộc tọa đàm, “Minh bạch - Hiệu quả BOT, cách nào?” tổ chức ngày 9/6 tại trụ  sở Báo Tiền phong, đại diện doanh nghiệp (DN) vận tải cho rằng mức phí BOT quá cao, là một gánh nặng cho DN, trong khi đó, đại diện các nhà đầu tư BOT cho rằng, mức phí đó là “hợp lý”.
“Minh bạch - Hiệu quả BOT, cách nào?“: Nhiều ý kiến thẳng thắn, quyết liệt

“Minh bạch - Hiệu quả BOT, cách nào?“: Nhiều ý kiến thẳng thắn, quyết liệt

TPO - Tọa đàm do báo Tiền Phong tổ chức chiều 9/6 đã ghi nhận nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn của các chuyên gia, nhà quản lý... quanh những bất cập hiện nay về mức đầu tư, khoản thu, cơ chế giám sát các dự án BOT; phương hướng, định hướng đầu tư và chiến lược quy hoạch các dự án GTVT đặc biệt là BOT.
BOT công khai, minh bạch sẽ hài hòa các lợi ích

BOT công khai, minh bạch sẽ hài hòa các lợi ích

TP - Cho ý kiến về đánh giá của Bộ GTVT sau 5 năm triển khai đầu tư các dự án giao thông theo hình thức xã hội hóa, chủ yếu là BOT, nhiều đại biểu cho rằng, để hình thức trên đi đúng hướng, Bộ GTVT cần điều chỉnh ngay một số chính sách. 
Tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: Như Ý

Sẽ có luật riêng về BOT

TP - Dù có nhiều bất cập, gây sức ép lớn cho đời sống kinh tế - xã hội; nhưng tới đây, các dự án BOT sẽ tiếp tục được thực hiện vì ngân sách khó khăn. Để minh bạch loại hình đầu tư BOT, nhiều ý kiến đề nghị Quốc hội sớm cho xây dựng luật đầu tư đối tác công tư.  
Ảnh mang tính minh họa

Đồng hồ BOT

TP - Từ đường vành đai 3 ở thủ đô Moscow của nước Nga, xe ô tô có thể chạy vun vút một mạch hàng trăm km trên đường cao tốc 8 làn phẳng lỳ ra ngoại ô mà không hề gặp bất kỳ một trạm thu phí đường bộ nào. Đường của nước bạn cũng hiện đại chẳng kém gì cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mới khánh thành ở ta.
Thay vì sử dụng vé điện tử, tất cả xe qua trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ đang được phát vé giấy. Ảnh: Trọng Đảng.

Nghịch lý các dự án BOT - Bài 2: Mập mờ và thiếu minh bạch

TP - Lâu nay chúng ta mới chỉ biết kinh phí đầu tư cho một kilômét đường cao tốc ở Việt Nam thuộc hàng đắt nhất thế giới, nhưng ít ai biết được, suất đầu tư để cải tạo một kilômét đường dạng này còn đắt hơn cả đường làm mới. Cùng với đó, hoạt động thu phí đang là điều “bí ẩn” với cả cơ quan chức năng và người dân.
Nhiều người dân ở các khu đô thị bị đảo lộn cuộc sống sinh hoạt khi nước ngập đến tận chân cầu thang. Ảnh: Anh Tuấn.

Chủ đầu tư 'ăn xổi', người dân lãnh đủ

TP - Không chỉ đối mặt với tình trạng ngập lụt, cư dân các khu đô thị còn phải sống cùng ô nhiễm mỗi khi có trận mưa lớn. Nguyên nhân chính do nhiều khu đô thị thiếu hệ thống thoát nước và khu xử lý nước thải, trong khi việc giám sát, xử lý đang bị bỏ ngỏ.