Bảng xếp hạng Bài hát yêu thích: Căng thẳng vì tin nhắn

Bảng xếp hạng Bài hát yêu thích: Căng thẳng vì tin nhắn
TP - Một thế lực vô hình vừa khuấy động chương trình Bài hát Yêu thích cùng tên tuổi của ca sĩ Nguyễn Ngọc Anh- người vừa có bài hát đứng đầu bảng xếp hạng tháng 3. Đó chính là những người quá nhiệt tình nhắn tin cho bài hát do ca sĩ này trình bày.

> Ngọc Anh bỏ Bài hát yêu thích hay muốn cũng không được?

Ngọc Anh đang trình bày bài hát đem lại căng thẳng cho cô và bảng xếp hạng Bài hát Yêu thích. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
Ngọc Anh đang trình bày bài hát đem lại căng thẳng cho cô và bảng xếp hạng Bài hát Yêu thích. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng.

Góp phần quan trọng đưa Sẽ mãi yêu anh- sáng tác của Phùng Tuấn Hà do Ngọc Anh trình bày- lên ngôi là số lượng tin nhắn. Bài hát này đứng đầu bảng xếp hạng tháng 3 chủ yếu nhờ lượng tin nhắn chiếm gần 47% trong tổng số hơn 288 nghìn tin nhắn dành cho cả bảng. Đấy là kết quả sau khi BTC đã loại đi gần 11 nghìn tin nhắn mà họ xác định là không hợp lệ từ các thuê bao ảo.

Có ba cách bình chọn, và những người ủng hộ Sẽ mãi yêu anh đã rất khôn ngoan khi tập trung vào nhắn tin. Để lọt vào Hội đồng Bình chọn 120 người là điều không đơn giản, vì phải thông qua BTC.

Để tác động đến một số lượng đáng kể thành viên trong hội đồng này lại càng khó khăn hơn. Tác động qua lượt nghe trên website thì khá hạn chế và mất công (tốn thời gian, tốn máy tính…), vì mỗi dải IP mỗi ngày chỉ được nghe bài hát 10 lượt, mỗi lượt lại phải nghe từ đầu đến cuối mới được tính. Cho nên dùng tin nhắn là tiện lợi và kinh tế nhất.

Có thể âm thầm thực hiện việc này ở bất cứ nơi đâu mà không phải cho ai biết- trừ những người được thuê nhắn tin, nếu cần. Kể cũng may có trường hợp của Sẽ mãi yêu anh để BTC sớm biết sự lợi hại của bình chọn tin nhắn.

Việc làm của người hâm mộ Sẽ mãi yêu anh không vi phạm luật chơi mà BTC chương trình đưa ra vào thời điểm đó, nên Ngọc Anh lên tiếng phản đối hộ khán giả của cô là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên BTC hoàn toàn có lý khi dẹp bỏ lượng tin nhắn rác, vì ai cũng biết bảng xếp hạng Bài hát Yêu thích đang cố gắng tìm ra bài hát được nhiều người yêu thích nhất chứ không phải bài hát đơn thuần nhận được nhiều lượt bình chọn nhất- trong khi rất có thể số người bình chọn lại không nhiều đến vậy.

Giả sử không có một người nghe nhạc đứng sau mỗi số thuê bao bình chọn, hoặc một người dùng nhiều thuê bao để bình chọn thì kết quả cuối cùng thử hỏi sẽ còn có ý nghĩa gì. Hay “bài hát yêu thích” lúc đó chỉ còn là bài hát được đầu tư nhiều tiền mua sim và nhắn tin nhất mà thôi.

Tác giả của các tin nhắn bình chọn có thể là bất cứ ai có điều kiện sử dụng điện thoại. Nhưng những fan cuồng của Sẽ mãi yêu anh phải nói có lối chơi rất khác biệt. Theo xác định của BTC chương trình, họ sử dụng những dãy số sim liền kề và nhắn tin theo kiểu dội bom, quyết tâm đưa bằng được bài hát của mình lên vị trí đầu tiên.

Tất nhiên là họ đã đạt được mong muốn, nhưng vì quá nhiệt tình mà họ cũng đưa luôn người hát vào một vụ lùm xùm. Những gì Ngọc Anh trao đi đổi lại trên báo chí thời gian qua không thể nói không ảnh hưởng đến hình ảnh của một ca sĩ mới chớm thành sao. Rồi quyết định không tham dự sân chơi Bài hát Yêu thích ít nhiều cũng hạn chế sự nghiệp đang lên của cô.

Tuy nhiên qua đây có thể thấy Ngọc Anh rất tôn trọng khán giả của mình. Cô hoàn toàn có thể kêu gọi các khán giả “quá khích” ngừng sử dụng sim rác để nhắn tin - khi việc làm này đã không còn phù hợp. Nhưng chỉ thấy cô phản ứng cách làm việc của BTC chương trình.

Còn BTC thanh minh: Họ chỉ hủy những bình chọn từ những “khán giả ảo” nhằm đảm bảo tính công bằng của bảng xếp hạng, chứ chưa bao giờ kết luận sự việc do Ngọc Anh chủ động thực hiện; vì thế không thể nói họ làm mất uy tín của ca sĩ.

Về sâu xa, việc Ngọc Anh nghỉ chơi Bài hát Yêu thích cũng đảm bảo độ an toàn nhất định cho chính cô. Nhỡ đâu cô vẫn tham dự chương trình mà bài hát đó lại không được dội bom tin nhắn như Sẽ mãi yêu anh thì sao?! Ai mà đo lường được “lòng dạ” khán giả! Lúc đó dư luận lại mất công phán đoán, phải chăng những khán giả “chịu chơi” đã quay lưng lại với cô?! Xét cho cùng chỉ Phùng Tuấn Hà được lợi.

Qua vụ này, họ Phùng không cần lên tiếng mà vẫn nổi tiếng. Nếu bài hát do tác giả này viết được yêu thích đến vậy thì chẳng có cớ gì mà anh không tiếp tục tham gia chương trình với giọng hát của một ca sĩ khác.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.