Chung kết Siêu mẫu nhạt nhẽo và dễ đoán

Chung kết Siêu mẫu nhạt nhẽo và dễ đoán
TPO - Đêm chung kết Siêu mẫu Việt Nam 2012 diễn ra tối 24 - 6 kéo dài với một kịch bản đều đều, thiếu điểm nhấn và kết quả cuối cùng thiếu hấp dẫn do quá dễ đoán.

> Siêu mẫu Việt Nam 2012 trước giờ G

Phương Mai và Hữu Long đăng quang không có gì bất ngờ. Ảnh: LVPH
Phương Mai và Hữu Long đăng quang không có gì bất ngờ. Ảnh: LVPH.

Đến hẹn lại lên, đêm chung kết cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam lại diễn ra với bao nhiêu hứa hẹn về một lớp người mẫu mới trẻ trung, năng động và đủ tiềm năng để thay thế các đàn anh, đàn chị trên sàn diễn catwalk trong nước và quốc tế.

Là một cuộc thi với cái tên gọi rất kêu, "Siêu mẫu Việt Nam" được giới chuyên môn rất kỳ vọng nhưng đêm chung kết diễn ra tối qua khiến cho các khán giả theo dõi qua truyền hình vô cùng thất vọng và thật khó để đặt niềm tin về một nền công nghiệp thời trang ngày càng chuyên nghiệp của Việt Nam với cách tổ chức chương trình thiếu đầu tư và nghiệp dư như thế này của ban tổ chức.

Kết quả quá dễ đoán

Thông thường ở mỗi cuộc thi, các thí sinh được chia ra làm hai "khu vực", một là những thí sinh vô danh và hai là những thí sinh đã có kinh nghiệm và được đánh giá là những đối thủ rất nặng ký.

Những thí sinh vô danh chính là các yếu tố hấp dẫn và bất ngờ ở mỗi cuộc thi, đặc biệt là các cuộc thi về sắc đẹp - nơi rất cần đến yếu tố may mắn. Nhiều cuộc thi từng chứng kiến những cú "lội ngược dòng" ngoạn mục và sự đăng quang đầy thuyết phục của những gương mặt mới đầy triển vọng.

Tuy nhiên, đối với một cuộc thi nghiêng về kỹ năng trình diễn như Siêu mẫu thì có vẻ các thí sinh thiếu kinh nghiệm không được đánh giá cao bằng các gương mặt đã "chinh chiến" qua nhiều cuộc thi và sân khấu lớn.

Bởi vậy mà không có gì bất ngờ khi giải vàng siêu mẫu Phương Mai vốn là một người mẫu rất đình đám từ trước khi cuộc thi đã rất nổi bật và được báo chí chăm sóc kỹ càng trong suốt thời gian diễn ra Siêu mẫu Việt Nam 2012.

Không hề giấu diếm mục đích tìm kiếm một danh hiệu để đạt được bước đột phá hơn nữa trong sự nghiệp, sự chín muồi của Phương Mai sau khi đã trải qua rất nhiều cuộc thi sắc đẹp trong nước và quốc tế dẫn đến việc cô đăng quang Siêu mẫu 2012 là điều không quá khó hiểu.

Hầu hết giới chuyên môn và báo chí cũng như khán giả đều đã dự đoán được trước việc Phương Mai sẽ giành giải cao tại cuộc thi năm nay khi mà nhóm thí sinh cùng "khu vực" với cô không có ai quá nổi trội, trong khi đó các thí sinh thuộc "khu vực vô danh" cũng tỏ ra bị áp lực trước một đối thủ già dặn kinh nghiệm như Phương Mai.

Điều đáng nói là cái cách mà ban tổ chức vinh danh cô trong đêm chung kết chưa thực sự tế nhị và khéo léo để có thể khiến khán giả "tâm phục khẩu phục" mà công nhận rằng cho dù kết quả đã đoán được từ trước nhưng sự lên ngôi của Phương Mai là thuyết phục!

Phương Mai nổi bật trong các phần trình diễn
Phương Mai nổi bật trong các phần trình diễn.

Trước khi diễn ra đêm chung kết, trong khi các thí sinh khác đang tất bật trong cánh gà để chuẩn bị cho phần thi của mình thì Phương Mai vẫn khá thoải mái và vui vẻ tạo dáng trên thảm đỏ cùng với những đồng nghiệp thân thiết của mình.

Trong các phần thi, với bản lĩnh sân khấu đã được tôi rèn, Phương Mai thực sự thuyết phục khán giả mỗi khi cô sải bước trên sân khấu trong những bộ đầm cầu kỳ, xinh đẹp. Với sự xuất sắc ấy, cô rất xứng đáng nhận được những lời khen, nhưng sự tán thưởng quá "lộ liễu" của ban giám khảo đã phần nào khiến người xem khó chịu.

Sau khi kết thúc màn trình diễn kỹ năng dancesport, khi được mời nhận xét về Phương Mai, một thành viên ban giám khảo đã không ngần ngại dành cho cô những lời khen có cánh "đặc biệt là thí sinh Nguyễn Phương Mai, bạn trình diễn như một vũ công thực thụ", mặc dù những động tác lắc hông, múa bụng của nữ người mẫu này không có gì là quá đặc sắc ngoài việc thân hình nóng bỏng của cô được phô diễn trong trang phục rất gợi cảm.

Nếu để ý sẽ thấy, khi công bố các giải thưởng quan trọng của cuộc thi, MC của chương trình đọc lần lượt và rất bình thản, không có một chút hồi hộp nào trong màn này.

Và ngay khi MC chuẩn bị công bố giải vàng chung cuộc, không khó để nhận ra rằng máy quay đã bắt ngay hình Phương Mai đang đứng hồi hộp chờ tên mình được xướng lên với giải Vàng. Sự "thiếu tế nhị" này của nhà đài đã khiến cho khoảnh khắc đăng quang của người mẫu gốc Hà Nội kém đi hấp dẫn và kịch tính.

Tương tự như trường hợp của Phương Mai, việc siêu mẫu Hữu Long được trao giải Vàng cũng không quá khó đoán khi anh đã từng quen mặt với cuộc thi này từ năm trước và là một gương mặt người mẫu quen thuộc trên các sàn catwalk trong nước.

Sự lựa chọn của ban tổ chức khi trao giải Vàng cho Phương Mai và Hữu Long có thể coi là một giải pháp an toàn nhưng dường như họ cũng không có lựa chọn nào khác khi mà các thí sinh còn lại không thực sự nổi trội.

Kịch bản nhạt nhẽo

Ấn tượng ban đầu về một sân khấu hoành tráng và hiện đại đã nhanh chóng bị xua tan bởi một kịch bản diễn ra đều đều và thiếu muối.

Các phần thi trang phục truyền thống, dạ hội và bikini diễn ra xen kẽ giữa những phần trình diễn ca nhạc của các vị khách mời nhưng chưa thực sự có điểm nhấn và tạo được sức hút.

Các mẫu áo dài của nhà thiết kế Thuận Việt tuy rất đẹp mắt và duyên dáng nhưng nếu nhìn qua tổng thể thì không có gì khác biệt khi màu trắng chiếm chủ đạo và phần thân áo được in, thêu những họa tiết rồng khá giống nhau.

Sự nhàm chán càng rõ nét hơn khi 28 thí sinh khoác trên mình những bộ áo dài na ná nhau và lần lượt đi ra đường băng. Hầu hết cách tạo dáng, đi catwalk của các thí sinh đều rất đơn giản, có vẻ như rất ít trong số họ dám tạo nên sự phá cách, cá tính khi trình diễn trang phục truyền thống.

Ban tổ chức đã sử dụng bộ sưu tập váy dạ hội của siêu mẫu, nhà thiết kế Vũ Thu Phương với mục đích giúp cho các thí sinh thật xinh đẹp và lộng lẫy trên sân khấu nhưng dường như hiệu quả không cao lắm khi mà các thiết kế của siêu mẫu gốc Nam Định chưa đạt được sự tinh tế và hiệu ứng trên sân khấu.

Các bộ váy dạ hội này với họa tiết chủ yếu là hoa, lá, cành mùa hè có các đường may, cắt xẻ rất thường và đặc biệt là sự rườm rà, thiếu tinh tế đã làm khó cho thí sinh khi trình diễn trên đường băng.

Nhiều người băn khoăn không hiểu Vũ Thu Phương làm nhà thiết kế hay đi "buôn vải" khi mà váy do cô thực hiện toàn thấy vải là vải. Nhiều lần máy quay đã bắt cận cảnh những đuôi váy hay tà váy dài hàng mét kéo lê trên sàn diễn khiến cho các thí sinh phải lúng túng khi di chuyển hoặc có những thí sinh đã phải dùng hết sức mới có thể hất được tà váy nặng nề sang một bên để quay trở lại vị trí đứng của mình.

Các thiết kế váy dạ hội của Vũ Thu Phương rườm rà và chủ yếu là...vải
Các thiết kế váy dạ hội của Vũ Thu Phương rườm rà và chủ yếu là...vải.

Màn trình diễn bikini năm nay cũng có nhiều sự đổi mới khi mà các thí sinh được khoác lên mình những bộ bikini rất độc đáo do các nhà thiết kế thực hiện.

Tuy nhiên, việc trình diễn bikini là để tôn vinh lên vẻ đẹp hình thể của thí sinh - một yếu tố rất quan trọng trong cuộc thi siêu mẫu thì dường như mọi sự chú ý lại đổ dồn hết vào các bộ trang phục độc đáo. Hầu hết các mẫu bikini với chất liệu sắt vàng, ánh kim mang hơi hướng chiến binh la mã và nặng tính trình diễn, không hiệu quả trong việc phô diễn được vẻ đẹp hình thể của thí sinh.

Theo dõi đêm chung kết Siêu mẫu, người xem bị ám ảnh với không khí Ai cập cổ đại và La Mã huyền bí với các tiết mục của khách mời cho đến thí sinh. Nữ ca sĩ Minh Hằng, quán quân của Bước nhảy hoàn vũ 2012 và á quân Trương Nam Thành mang đến một tiết mục múa không khác là mấy so với màn trình diễn của cô trong đêm chung kết chương trình này trước đó không lâu.

Ngay sau đó, các thiết kế bikini với tạo hình chiến binh, huyền bí tiếp tục khiến khán giả bội thực với cảm hứng đến từ Ai Cập cổ đại và điều này phần nào khiến khán giả băng khoăn liệu có phải ban tổ chức chương trình đã "cạn kiệt" ý tưởng.

Vai trò của Ban giám khảo trong đêm chung kết Siêu mẫu cũng quá mờ nhạt và không để lại dấu ấn gì đặc biệt. Sau mỗi phần thi, MC mời các thành viên ban giám khảo nhận xét nhưng hầu hết họ đều nói những lời khen ngợi khách sáo và chung chung mà không hề có bất kỳ góp ý thẳng thắn nào về chuyên môn để các thí sinh rút kinh nghiệm.

Các thí sinh trình diễn bikini
Các thí sinh trình diễn bikini.

Có lẽ ban tổ chức mời ban giám khảo đến với đêm chung kết chỉ có mục đích duy nhất là để họ trao giải cho các thí sinh (?!)

Một điểm gây bất ngờ trong đêm chung kết Siêu mẫu Việt Nam 2012 đó là không có phần thi ứng xử. Vẫn biết chuyện ứng xử trên sân khấu đôi khi chỉ là đối phó và sáo rỗng nhưng phần nào cũng cho thấy được kinh nghiệm sân khấu và bản lĩnh xử lý tình huống của các thí sinh.

Một yếu tố khiến cho việc Vương Thu Phương đăng quang Siêu mẫu Việt Nam vào năm 2011 không thuyết phục đó là do câu trả lời của cô quá gượng gạo và sáo rỗng. Việc ban tổ chức Siêu mẫu Việt Nam 2012 xem nhẹ kỹ năng ứng xử và trình độ giao tiếp của thí sinh đã khiến cho khán giả phần nào bất ngờ và thất vọng.

Siêu mẫu Việt Nam là một sân chơi đã từng tạo ra rất nhiều thế hệ người mẫu sáng giá cho làng thời trang Việt Nam. Nhưng có lẽ để thời trang Việt có thể phát triển và hòa nhập cùng với dòng chảy chung của xu thế thời đại, những người tổ chức cuộc thi này nên nhìn nhận lại một cách nghiêm túc và có những thay đổi cần thiết để cuộc thi được nhìn nhận với đúng tên gọi của mình.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.