'Thu cuối' giúp Yanbi nổi như cồn

'Thu cuối' giúp Yanbi nổi như cồn
TPO - Khi "Thu cuối" có khả năng trở thành Ca khúc của năm trong hệ thống bình chọn giải thưởng ZMA, nhiều người đặt câu hỏi, sáng tác thế nào và phát hành ở đâu để đến thật gần với thị hiếu khán giả.

Nghe mọi nơi

Thị trường âm nhạc trực tuyến phản ánh một góc nhìn khác của giới trẻ về cách thưởng thức và cách đón nhận những luồng gió mới từ những nghệ sĩ trẻ.

Năm nay, ZMA dành tới 15/21 hạng mục để tôn vinh các tác phẩm âm nhạc. Những tác phẩm gây sóng gió trên Zing Mp3 trong suốt một năm qua, thu hút hàng chục triệu lượt nghe đang cạnh nhau rất quyết liệt để giành 3 giải quan trọng nhất tại ZMA 2012: Ca khúc của năm, Album của năm và Music Video của năm.

Tại hạng mục Ca khúc của năm, những ca khúc mới của các ca sĩ trẻ khi vừa được tung ra thị trường đã tạo 'cơn sốt' mạnh mẽ trong cộng đồng mạng.

Không ai có thể ngờ rằng, vượt qua rất nhiều các tên tuổi đàn anh đàn chị, 'Thu cuối' của nhóm ca sĩ Yanbi, Mr.T và Vũ Thanh Hằng đã thu hút hơn 44 triệu lượt nghe, hay như ca khúc 'Đừng làm anh đau' (Minh Vương M4U) chiếm lĩnh 11 tuần liên tiếp trong Top 3 bảng xếp hạng của Zing Mp3.

Bên cạnh đó, một số ca khúc hit cũng 'làm mưa làm gió' trong năm 2012  như Tìm lại bầu trời (Tuấn Hưng), Cơn mưa ngang qua (M-TP), Chỉ còn trong mơ (Minh Vương M4U), Em là hạnh phúc trong anh (Hồ Quang Hiếu), Tạm biệt nhé (Lynk Lee và Phúc Bằng), Lắng nghe nước mắt (Mr Siro)…

Cảm giác tốt thị trường nghe và xem ca nhạc trực tuyến của giới trẻ, các ca sĩ đã tận dụng sức mạnh của cộng đồng mạng để tung ra các Music Video (MV).

Khán giả trẻ đã chọn cho mình cách nghe nhạc theo xu hướng mới, tiện lợi và nhanh qua internet. Họ cũng sẵn sàng đón nhận những ca khúc mới, bài hát mới đến từ những ca sĩ thậm chí chưa có tên tuổi. Họ cảm nhận sự hay dở bằng chính cảm xúc của mình chứ không quan niệm do ai hát, do ai sáng tác như trước.

Tìm Lại Bầu Trời của Tuấn Hưng cũng 'làm mưa làm gió' trên bảng xếp hạng ZMA trong suốt một thời gian dài
Tìm Lại Bầu Trời của Tuấn Hưng cũng 'làm mưa làm gió' trên bảng xếp hạng ZMA trong suốt một thời gian dài.

Chạm cảm xúc

Ngoài khả năng giành Ca khúc của năm thì 'Thu cuối' cũng là một trong những MV gây sốt trong năm qua có nhiều khả năng đoạt giải Music Video của năm khi có mặt liên tục 11 tuần trên bảng xếp hạng.

Chàng trai Hà Nội, sinh năm 91, Yanbi, tên thật là Tô Minh Vũ cùng nhóm của mình đã thực sự chinh phục các khán giả trẻ chỉ bằng một ca khúc và nổi như cồn cũng chỉ vì chạm được đến cảm xúc của người hâm mộ.

Ngoài giai điệu phù hợp với các bạn trẻ, 'Thu cuối' còn là ca khúc rất ý nghĩa, một lời bày tỏ tình yêu rất dễ thương từ một chàng trai dành cho bạn gái của mình.

Nhiều bạn trẻ đã phát hiện là ẩn số khi ghép tất cả các từ đầu trong phần đọc Rap của Mr.T trong ca khúc 'Thu cuối' thành "Thu Trang à em có biết là anh yêu em nhiều lắm không". Một kiểu bày tỏ tình cảm thật ngọt ngào mà các bạn trẻ rất thích.

Một số MV khác với sự đầu tư tiền tỉ như Đồng xanh (Vy Oanh), Sau mỗi giấc mơ (Đông Nhi), có ý tưởng mới lạ như Em nhớ anh (Miu Lê), Nhật ký của mẹ (Nguyễn Văn Chung, Hiền Thục), Có khi nào rời xa (Bích Phương), hay rất đơn giản như MV Tạm biệt nhé của Lynk Lee và Phúc Bằng… đều có chỉ số bình chọn rất cao, thu hút hàng chục triệu lượt xem và hàng chục ngàn người yêu thích.

Trong năm qua, cộng đồng mạng cũng đón nhận rất nhiều album mới của các ca sĩ. Mỗi album một phong cách, mang đến cho thị trường nhạc trực tuyến nhiều màu sắc âm nhạc.

Thói quen nghe nhạc thay đổi

Cuộc sống ngày càng trở nên hối hả và bận rộn, bởi thế, nếu như báo điệu tử đang dần chiếm lĩnh thói quen đọc báo của độc giả, thì nghe nhạc trực tuyến cũng là sự lựa chọn của đa phần các khán giả trẻ đương đại.

Họ không còn thời gian ngồi một chỗ và thụ động chờ giờ phát sóng trên các phương tiện truyền thông, mà thay vào đó, họ chủ động chọn cho mình những bài hát, MV yêu thích trên internet.

Nhạc sĩ Đức Trí
Nhạc sĩ Đức Trí.

Nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc Đức Trí – Phó Chủ tịch HĐNT Zing Music Awards – người đồng hành với giải thưởng 3 năm qua nhận định: “Nội dung phát triển trên các kênh nhạc số tiếp tục tăng vọt và lấn át hoàn toàn kênh phát hành truyền thống.

Là một nhà sản xuất, tôi không những quan tâm, mà là cực kỳ quan tâm đến xu hướng phát triển của âm nhạc. Và thực chất sự lớn mạnh của âm nhạc trực tuyến là điều dễ hiểu, có thể đoán được và là xu hướng chung của cả thế giới.

Một điều bất ngờ và thú vị ở giải thưởng này là có những cái tên mới, lạ nhưng lại được nhiều người nghe nhạc trên mạng yêu thích. Có phải đã có một xu hướng mới đang thịnh hành mà chúng ta không cập nhật kịp?

Vì vậy, qua giải thưởng, tôi muốn tìm hiểu thêm thị hiếu của người nghe nhạc và nhiệm vụ của tôi là cùng với các thành viên hội đồng nghệ thuật cân bằng lại các bên để người yêu âm nhạc có được một giải thưởng thành công nhất”.

Đêm trao giải Zing Music Awards 2012 sẽ được tổ chức vào ngày 21-1-2013 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM).

Ca khúc 'Thu cuối' của nhóm ca sĩ Yanbi, Mr.T và Vũ Thanh Hằng:

N.Đinh

Theo Viết
MỚI - NÓNG