Nhìn lại The Voice mùa đầu: Scandal và làn gió mới

Nhìn lại The Voice mùa đầu: Scandal và làn gió mới
TPO - Cuộc thi The Voice phiên bản Việt mùa đầu tiên đã kết thúc với chiến thắng thuyết phục thuộc về cô gái 17 tuổi Hương Tràm nhưng vẫn để lại trong khán giả nhiều cảm xúc.

Chính bởi format cực kỳ độc đáo của mình nên không chỉ tại Việt Nam mà ngay ở các quốc gia mà ngành công nghiệp âm nhạc đang rất phát triển như Mỹ hay Anh thì chương trình này cũng vô cùng được yêu mến.

Tại Mỹ, tính đến nay đã qua ba mùa giải và The Voice trở thành chương trình ăn khách nhất nhì của kênh NBC với tỷ suất người xem đài qua mỗi tập luôn ở mức cao ngất ngưởng so với các đối thủ. Giống như tại Việt Nam, The Voice đã trở thành đối thủ đáng gờm của American Idol chuẩn bị phát sóng mùa thứ 12 trên kênh FOX.

Trong bối cảnh các cuộc thi âm nhạc tại Việt Nam đang dần đi tới bão hòa và gây sự nhàm chám cho khán giả mà điển hình là cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn 2012 được cho rằng thất bại nhất từ trước đến nay, Vietnam Idol cũng đã trải qua vài mùa và giảm dần sức nóng thì The Voice trở thành của độc được khán giả "cưng chiều" hết mức.

Cuộc thi Giọng hát Việt mùa thứ nhất ngay từ khi mới ra mắt đã nhận được sự quan tâm rất lớn của công chúng
Cuộc thi Giọng hát Việt mùa thứ nhất ngay từ khi mới ra mắt đã nhận được sự quan tâm rất lớn của công chúng.

Ngay trước khi cuộc thi được phát sóng, ban tổ chức đã có một động thái thông minh đảm bảo độ nóng của The Voice khi lên sóng đó là mời những ngôi sao giải trí hàng đầu hiện nay như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà và Thu Minh ngồi vào ghế huấn luyện viên.

Đây đều là những ca sĩ có danh và đạt được những thành công nhất định trong làng giải trí Việt Nam, bên cạnh đó họ còn có một lượng fan trung thành khổng lồ luôn ủng hộ. Chính vì vậy tính hấp dẫn của The Voice càng tăng lên khi đây không chỉ là cuộc đua của các thí sinh mà còn là cuộc đua của chính các huấn luận viên.

Ngay từ tập đầu tiên phát sóng trên truyền hình với tên gọi Giấu mặt, khán giả truyền hình cả nước đã gần như "phát cuồng" với cuộc thi có mô hình thử giọng độc nhất, vô nhị này. Yếu tố "giấu mặt" khiến cho các phần trình diễn trở nên gay cấn và bất ngờ mà ngay cả những huấn luyện viên của chương trình cũng không lường trước được.

Với sự ra mắt hoành tráng, The Voice trở thành chủ đề hot chỉ sau một đêm. Trên khắp các trang báo mạng, diễn đàn, facebook... cuộc thi Giọng hát Việt và các thí sinh, huấn luận viên trở thành chủ đề bàn tán không ngớt.

Có thể nói tại thời điểm mới ra mắt, The Voice đã trở thành một chương trình thành công nhất mà công ty Cát Tiên Sa từng thực hiện, đánh bại hết tất cả các đối thủ khác trên truyền hình. Các quảng cáo phát sóng trong khung giờ The Voice lên sóng cũng vì thế mà phải chịu mức phí cao ngất ngưởng.

Scandal lớn nhất trong năm

Trong năm qua, không ít cuộc thi hát cũng như chương trình truyền hình được tổ chức nhưng scandal gây sốc nhất vẫn thuộc về The Voice.

Nếu như trong những năm vừa qua, truyền thông nói nhiều về việc các cuộc thi trên truyền hình tự tạo scandal để gây hiệu ứng truyền thông nhằm thu hút khán giả thì câu chuyện của The Voice lại hoàn toàn khác, thuộc về đời sống riêng tư của một cá nhân.

Giám đốc âm nhạc Phương Uyên đã trở thành tâm điểm của dư luận và gánh chịu mọi tổn thất cho dù đây là một scandal liên quan đến cuộc thi The Voice.

Nhưng lý do vì đâu khiến khán giả nổi giận với Phương Uyên và ban tổ chức The Voice đến như vậy? Đó là bởi vì niềm tin của họ ở một cuộc thi âm nhạc mới mẻ (với tôn chỉ cao nhất là giọng hát mà không quan tâm đến ngoại hình, chiêu trò) vừa mới được nhen nhóm lên thì đã bị dập tắt một cách thương tiếc.

Scandal của Phương Uyên trở thành scandal lớn nhất trong năm
Scandal của Phương Uyên trở thành scandal lớn nhất trong năm.

Video clip tố cáo Phương Uyên dàn xếp kết quả và thao túng thí sinh như một "gáo nước lạnh" khiến khán giả cảm thấy tự ái và bị tổn thương ghê gớm. Và cái cách mà ban tổ chức cuộc thi đối mặt với scandal này cũng khiến cánh báo giới và khản giả không nể phục chút nào.

Lẽ ra với tinh thần cầu thị và chân thành, công ty Cát Tiên Sa nên có một lời xin lỗi thực sự gửi đến công chúng và tìm hướng giải quyết cho thỏa đáng thì họ lại khăng khăng đứng ra bênh vực Phương Uyên và vị trí giám đốc âm nhạc của cô tại cuộc thi cho dù danh tiếng của cựu thành viên nhóm Ba con mèo đã bị giảm sút nặng nề sau sự cố này.

Không chỉ có vậy, ban tổ chức cuộc thi còn có một động thái rất thiếu trách nhiệm đó là đổ lỗi cho báo chí và cho rằng truyền thông đã đưa tin tiêu cực, "đổ thêm dầu vào lửa" khiến scandal trở nên tồi tệ.

Có lẽ họ đã quên rằng chính truyền thông đã giúp The Voice trở thành cuộc thi hot nhất trên truyền hình nhưng khi cuộc thi và ban tổ chức bị tố cáo lừa dối khán giả, thì truyền thông phải có nghĩa vụ đứng ra tìm câu trả lời xác đáng nhất cho những người đã gửi gắm niềm tin vào cuộc thi.

Giao lưu The Voice Việt - Mỹ

Giọng hát Việt không chỉ giúp cho các khán giả Việt Nam được thưởng thức một format thi hát độc đáo trên truyền hình mà còn giúp họ có cơ hội gần gũi và tiếp xúc bằng da, bằng thịt với các thí sinh rất được yêu mến của The Voice Mỹ qua các mùa.

Khán giả đã vô cùng háo hức và vui sướng khi có cơ hội gặp gỡ Á quân của The Voice Mỹ mùa thứ nhất - nữ ca sĩ nhạc đồng quê Dia Frampton trong đêm bán kết và sau đó là giọng ca da màu đầy nội lực Jesse Campbell (thí sinh đội Christina Aguilera mùa thứ hai) trong đêm chung kết tối 13-1.

Sự xuất hiện của các gương mặt đại diện cho âm nhạc đương đại của thế giới trên sân khấu âm nhạc Việt Nam thực sự là một niềm tự hào đối với công chúng Việt. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận lại những gì mà họ đã thể hiện trên sân khấu Việt, chúng ta sẽ thấy những điều đáng buồn hơn là đáng mừng.

Nếu những ai đã từng theo dõi Dia Frampton và Jesse Campbell thể hiện trên sân khấu The Voice Mỹ, rồi sau đó xem họ biểu diễn tại Việt Nam sẽ không tránh khỏi những băn khoăn rằng có vẻ như các ca sĩ này không đạt được phong độ tốt và dường như hát chán hơn?

Nhìn lại The Voice mùa đầu: Scandal và làn gió mới ảnh 3
Khán giả đã có cơ hội gặp gỡ Á quân Dia Frampton của The Voice Mỹ mùa thứ nhất và Jesse Campbell (thí sinh của đội Christina Aguilera mùa thứ hai) trên sân khấu Việt nhưng chưa thực sự hài lòng
Khán giả đã có cơ hội gặp gỡ Á quân Dia Frampton của The Voice Mỹ mùa thứ nhất và Jesse Campbell (thí sinh của đội Christina Aguilera mùa thứ hai) trên sân khấu Việt nhưng chưa thực sự hài lòng.

Nhưng có những cảm nhận đó là vì họ đang được đặt trên một sân khấu chưa thực sự phù hợp với giọng hát của họ. Dia Frampton sở hữu giọng hát rất nhẹ và bay nhưng khi đứng trên sân khấu Việt và hòa giọng cùng các thí sinh trong Happy New Year, giọng của cô phải gồng lên để chống chọi với dàn hợp ca mỗi người một phách, âm thanh thì lúc xịt, lúc nổ.

Tương tự như thế, trong màn biểu diễn của Jesse Campbell ở đêm chung kết tối qua, giọng ca của anh rất vang và nhạy mic nhưng do nền nhạc đệm quá nhỏ nên khán giả vẫn chưa cảm thấy thực sự đã và thấy hết được cái hay, tinh tế của giọng ca này như khi theo dõi anh hát ở The Voice Mỹ.

Chưa kể màn kết hợp của Jesse với hai giọng ca Tiêu Châu Như Quỳnh và Thiều Bảo Trang trong bài hát Nobody's Perfect thực sự khó nghe vì hai nữ ca sĩ của chúng ta phát âm tiếng Anh chưa chuẩn cũng như thiếu sự tinh tế cần thiết trong bài hát rất khó xử lý này.

Cũng tới Việt Nam biểu diễn cách đây chưa lâu, nhưng tại sao Adam Lambert vẫn trình diễn rất cuốn hút và thể hiện được đẳng cấp của mình trong chương trình nghệ thuật H-Artistry? Đó là bởi vì anh mang theo cả dàn nhạc, vũ công, nhóm bè của mình tới Việt Nam. Nếu kết hợp với dàn nhạc, vũ công và nhóm bè của Việt Nam, chưa chắc khán giả sẽ cảm nhận được Adam "lung linh" đến thế trên sân khấu!

Từ sự thật này, có lẽ ban tổ chức Giọng hát Việt nên xem xét lại nếu các năm sau tiếp tục mời các thí sinh The Voice Mỹ thì nên đầu tư một dàn âm thanh chuẩn mực để các thí sinh có thể thăng hoa trên sân khấu và thay đổi cái nhìn về âm nhạc Việt.

Những gương mặt mới

Tuy còn nhiều điều phải bàn cãi nhưng không thể phủ nhận rằng Giọng hát Việt đã mang tới cho showbiz Việt một làn gió mới cùng với những giọng ca trẻ đầy tài năng.

Điển hình là quán quân Hương Tràm, cô gái 17 tuổi đến từ Nghệ An với giọng hát đầy nội lực và phong cách trình diễn đầy cảm xúc, già dặn so với tuổi đời còn rất trẻ.

Với những gì đã thể hiện trong đêm chung kết, Hương Tràm rất xứng đáng lên ngôi quán quân của Giọng hát Việt mùa thứ nhất. Giọng ca này hứa hẹn sẽ là một nhân tố mới đầy thú vị của làng giải trí.

Nằm trong Top 4 thí sinh xuất sắc nhất, Đinh Hương cũng là một cá tính âm nhạc đầy tiềm năng và nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn. Ngay từ những ngày đầu xuất hiện tại The Voice, Đinh Hương đã gây ấn tượng với phong cách quái của mình, giọng hát ma mị đầy day dứt của Đinh Hương luôn khiến cho khán giả "nổi da gà" mỗi khi nghe cô hát.

Hương Tràm lên ngôi The Voice mùa thứ nhất một cách rất thuyết phục
Hương Tràm lên ngôi The Voice mùa thứ nhất một cách rất thuyết phục.

Xuân Nghi cũng là một thí sinh sở hữu giọng ca "khủng" của The Voice năm nay, tuy nhiên phong cách của cô vẫn còn quá mờ nhạt và chưa biết tiết chế để có thể thăng hoa, tinh tế trên sân khấu. Dừng chân ở top 4 có thể coi là một cái kết quá đẹp đối với Xuân Nghi, là bệ phóng giúp cô mài rũa giọng hát của mình trong chặng đường sắp tới.

Ngoài top 4, Trúc Nhân của đội Thu Minh có thể coi là một phát hiện thú vị của The Voice năm nay. Ở anh chàng này, khán giả có thể thấy phảng phất chất nghệ sĩ, quái tính giống như ở Tùng Dương.

Xuất hiện không quá nổi bật từ những vòng đầu tiên nhưng càng vào sâu, Trúc Nhân càng thể hiện bản lĩnh sân khấu, tư duy sáng tạo làm mới bản thân và "chinh chiến" trên tất cả các dòng nhạc.

Trúc Nhân cũng là một phát hiện rất thú vị của The Voice
Trúc Nhân cũng là một phát hiện rất thú vị của The Voice.

Với một thế hệ các giọng ca trẻ đầy tiềm năng mới được phát hiện, đó có thể coi là thành công của The Voice trong mùa đầu tiên tổ chức tại Việt Nam. Mặc dù trong quá trình tổ chức, cuộc thi không tránh khỏi những scandal tốn giấy mức của báo giới, nhưng The Voice đã tìm ra được một quán quân xứng đáng và được lòng công chúng.

Ngay sau đêm chung kết, cuộc thi Giọng hát Việt mùa thứ hai đã bắt đầu và hy vọng rằng sẽ tiếp tục xuất hiện những gương mặt mới đầy tiềm năng!

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.