Táo quân 2013 'lệch chuẩn', trái thuần phong mỹ tục?

Táo quân 2013 'lệch chuẩn', trái thuần phong mỹ tục?
TPO - Theo ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật, Biểu diễn, chương trình Táo quân 2013 có những phát ngôn và hành động trái với thuần phong mỹ tục. Việc làm của VFC rõ ràng trái luật...

Ông cho biết, sau hai ngày gửi công văn tới VFC - đơn vị sản xuất chương trình Táo quân 2013 nhưng đến nay (chiều 1-2) vẫn chưa nhận được phản hồi.

Cục Nghệ thuật biểu diễn gửi công văn về việc tổ chức biểu diễn chương trình 'Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2013' mà không được thẩm định , Đài truyền hình Việt Nam đã có phản hồi gì về công văn này chưa, thưa ông?

Vào ngày 30-1, chúng tôi đã gửi công văn và sau khi báo chí phản ánh thì Đài vẫn chưa có phản hồi gì với các cơ quan quản lý nhà nước. Việc phát sóng Táo quân trong đêm 30 Tết thuộc thẩm quyền của tổng giám đốc Đài và họ phải chịu trách nhiệm về nội dung, tư tưởng nghệ thuật.

Các cơ quan quản lý nhà nước cũng hiểu điều đó và việc này là hoàn toàn đúng theo pháp luật, nhưng việc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam công diễn ba đêm chương trình Táo quân 2013 ở Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội trong điều kiện không có giấy phép thì đó là một lỗi sai cố ý.

Đồng chí phó Cục trưởng Cục biểu diễn nghệ thuật Đào Đăng Hoàn có vào xem và về phản ánh lại rằng đạo diễn Đỗ Thanh Hải còn nói là "Chúng tôi không cần giấy phép". Đó là việc cố ý làm sai những quy định của nhà nước.

Độc giả phản hồi rằng nếu Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam cố tình làm sai quy định thì họ không thể mời lãnh đạo của Cục NTBD đến xem được!

Ở đây không phải là mời hay không, mà chúng tôi đã liên hệ và yêu cầu Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) phải tổ chức để hội đồng nghệ thuật xét duyệt rất nhiều lần, nhưng họ đã cố tình lờ đi.

Chúng tôi đã liên lạc rất nhiều lần nhưng VFC không hợp tác. Còn việc làm thế nào để vào xem là trách nhiệm của nhà quản lý, bằng cách nào đó vào để xem, kiểm tra, giám sát và lấy thông tin.

Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - Ông Nguyễn Đăng Chương
Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - Ông Nguyễn Đăng Chương.

Ông có nghĩ rằng nếu kiểm soát quá chặt chẽ với một chương trình hài kịch như Táo quân sẽ gây cảm giác 'nhạt' cho người xem?

Cơ quan quản lý nhà nước kiểm duyệt là theo đúng định hướng phát triển văn hóa, văn nghệ của Đảng. Chúng tôi luôn luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, nhưng hoạt động phải có định hướng. Chương trình Táo Quân được rất nhiều người quan tâm, và phải thừa nhận cũng là một chương trình nhạy cảm.

Đâu phải chỉ có hài mới thu hút được khán giả, chính kịch cũng có thể thu hút được khán giả, miễn là hay, hấp dẫn và đảm bảo được các chất lượng về nội dung, hình thức và tư tưởng nghệ thuật. Thực tế đã chứng minh rằng, như nhà hát Tuổi trẻ bao nhiêu năm qua đã làm đủ thứ hài như Đời cười và nhiều chương trình khác, nhưng cho đến bây giờ thì thị hiếu khán giả gần như đã bão hòa rồi, đúng không!

Xuân Bắc vai Nam Tào và Minh Quân vai Thiên Lôi
Xuân Bắc vai Nam Tào và Minh Quân vai Thiên Lôi.

Táo quân 2013 có nhiều phần biểu diễn của các nghệ sĩ có những phát ngôn và hành động trái với thuần phong mỹ tục. Đoạn bắc cầu vào chầu Ngọc hoàng, Nam Tào và Bắc Đẩu có những hành động thô thiển, tục tĩu (như nắn bóp nhau, nói chuyện về nội y, phẫu thuật thẩm mỹ), âm nhạc sao chép cẩu thả ở một số đoạn, có cả Gangnam Style, chất lượng băng kém nên hội đồng không thể đánh giá được chất lượng chương trình.

Vậy nếu bên VFC và Đài Truyền hình Việt Nam không có phản hồi gì, thì có thể sẽ bị xử lý như thế nào?

Chúng tôi hết sức không đồng tình với VFC vì đã cố ý làm sai quy định, biểu diễn 3 đêm tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội mà không có giấy phép. Còn cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp vào các chương trình phát sóng, chỉ trừ khi nào có sự cố gì thì chúng tôi mới có ý kiến với lãnh đạo Đài.

Việc làm của VFC rõ ràng là trái với những quy định của pháp luật rồi. Nếu bên VFC và Đài cố tình lờ đi, thì công việc tiếp theo thuộc thẩm quyền của các đồng chí Thanh tra Bộ, còn chúng tôi có nhiệm vụ can thiệp để định hướng dư luận.

Tất cả cũng vì mục đích cho tốt hơn thôi, phạt không phải là sát phạt, phạt là để mọi người cùng hiểu và xây dựng nền nghệ thuật biểu diễn cho tốt hơn. Kể cả trường hợp của Đàm Vĩnh Hưng hay Thu Minh, lỗi nặng như thế nhưng người ta đã biết lỗi và sửa chữa thì mình cũng phải mở đường cho họ chứ.

Quang Thắng vào vai Táo Kinh tế - Công Lý vào vai Bắc đẩu
Quang Thắng vào vai Táo Kinh tế - Công Lý vào vai Bắc đẩu.

Với tư cách là một người xem, ông nhận thấy vai trò của Táo quân đối với đời sống tư tưởng của công chúng như thế nào?

Không riêng gì với Táo quân mà đối với tất cả các nghệ sĩ và các loại hình văn hóa, nghệ thuật, đều có chức năng phản ánh hiện thực, lên án, phê phán những hiện tượng tiêu cực trong xã hội để 'tẩy rửa', thanh lọc đi cho xã hội tốt đẹp hơn.

Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc Táo quân dùng các hình tượng nghệ thuật để đưa vào các hiện tượng (tiêu cực) trong xã hội, đó cũng chính là đường lối phát triển văn hóa, nghệ thuật của Đảng. Nhưng tất cả những vấn đề trong cuộc sống đều có giới hạn của nó, nếu quá một chút đôi khi sẽ bị phản tác dụng.

Có độc giả gửi thư đến cho chúng tôi và bày tỏ nghi ngờ rằng liệu có phải có một ‘áp lực’ nào đó đã yêu cầu Cục NTBD ‘tuýt còi’ chương trình Táo quân nhằm ngăn chặn sự phản ảnh các hiện tượng tiêu cực đến với người dân?

Khẳng định là chúng tôi không hề chịu bất cứ một áp lực nào cả. Cục Nghệ thuật biểu diễn làm việc dựa trên các nguyên tắc và các văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực quản lý các hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Thứ hai là vì lợi ích của nhân dân và đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh trên toàn quốc. Chương trình Táo quân là một chương trình lớn, thu hút sự chú ý của công chúng nên chúng tôi cũng phải sát sao hơn, chứ không hề chịu một áp lực gì hết.

Chúng tôi biết, khi làm những việc này, rất có thể sẽ bị bôi nhọ theo nhiều suy diễn khác nhau. Nhưng chúng tôi quyết tâm giữ quan điểm làm việc để kỷ cương pháp luật phải được nghiêm túc thực hiện.

Những năm trước đây, Trung tâm VFC - Đài Truyền hình Việt Nam chỉ cần gửi kịch bản và Cục NTBD sẽ cấp phép. Nhưng năm nay, ông Nguyễn Đăng Chương - Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã thay đổi cách làm việc theo đúng với quy định của pháp luật.
Theo Viết
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".