Sinh viên Anh với nỗi lo làm việc trái ngành

Sinh viên Anh với nỗi lo làm việc trái ngành
TPO - Theo khảo sát của Viện Phát triển Nhân lực Anh (CIPD), hầu hết sinh viên nước này sau khi tốt nghiệp đều không thể tìm được một công việc đúng với chuyên môn đã học tại trường. 
Sinh viên Anh với nỗi lo làm việc trái ngành ảnh 1

Ảnh minh họa.

Trong hai năm qua, tình trạng sinh viên sau khi tốt nghiệp hàng ngày phải “vật lộn” để kiếm một công việc phù hợp với chuyên môn đang có nguy cơ tạo ra một “thế hệ vỡ mộng”.

Theo CIPD, nỗ lực của chính phủ Anh nhằm tăng số lượng sinh viên được đào tạo với bằng cấp cao hơn dường như đã “phản lại tác dụng”.

CIPD tiến hành cuộc điều tra đối với 700 sinh viên đã tốt nghiệp. Theo đó, cứ 10 người có 6 người phải làm những công việc không đúng với chuyên môn hoặc bằng cấp của họ.

Hơn ¼ trong số những sinh viên tham gia cuộc khảo sát cho rằng, bằng cấp không trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết trong công việc. Một số lượng tương tự cũng quyết định chưa vội đi tìm việc làm.

Những dữ liệu này càng làm gia tăng những lo ngại về tình trạng thiếu việc làm có tay nghề cao trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Theo một báo cáo gần đây, sinh viên tốt nghiệp năm 2009, mặc dù phải trải qua một thời gian tương đối dài để tìm việc làm, nhưng hiện chỉ tìm kiếm được hơn ¼ trong số các vị trí tuyển dụng năm 2010.

Thông tin trên tờ Daily Telegraph cho biết, sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học phải gánh khoản nợ lên đến 8.000 bảng, dù không có việc làm.

Theo Tom Richmond, chuyên gia tư vấn kỹ năng tại CIPD: “Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, mục tiêu của chính phủ là 75% những người trẻ tuổi sẽ làm công việc phù hợp với năng lực và bằng cấp đã không đạt được. Theo đó, chính phủ nên khẩn trương xem xét lại để đưa ra giải pháp tốt hơn”.

Thông báo gần đây của chính phủ Anh về việc xét tuyển thêm 20.000 chỉ tiêu vào đại học năm nay càng góp phần tạo ra một “thế hệ vỡ mộng”.

Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng ở những người trẻ có nguy cơ tạo ra một thế hệ trẻ không có việc làm. Bên cạnh đó, lượng sinh viên sau khi tốt nghiệp làm trái ngành cũng cảm thấy bất mãn trong công việc mặc dù họ vẫn phải làm việc cật lực để chi trả cho những khoản nợ sau tốt nghiệp.

Cao Sen
Theo Telegraph

MỚI - NÓNG