Hà Nội chưa có trường đạt yêu cầu cao về giáo dục toàn diện

Hà Nội chưa có trường đạt yêu cầu cao về giáo dục toàn diện
TP - Hôm qua, trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Chủ tịch UBND TP Hà Nội, lãnh đạo Hà Nội thừa nhận chưa có mô hình trường nào đạt yêu cầu cao về giáo dục toàn diện.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển nhận xét, ngành GD&ĐT Hà Nội tuy có rất nhiều điểm mạnh nhưng trong công tác quản lý nhiều điểm vẫn chậm so với thực tiễn. Chẳng hạn, dạy học ngoại ngữ ở thành phố này rất sôi động nhưng Hà Nội lại là một trong số ít địa phương chưa có đề án về dạy học ngoại ngữ.

Nhiều vấn đề khác như dạy trước lớp 1, thu góp nhiều, dạy thêm học thêm…, 69,9% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày của Hà Nội cũng là một tỉ lệ thấp so với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Nhiều trường ở Hà Nội triển khai mô hình chất lượng cao nhưng quản lý không theo kịp sự phát triển.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, một mặt đồng ý với một số nhận xét trên, mặt khác cũng cho rằng trong phát triển giáo dục Thủ đô, Hà Nội đã linh động bắt nhịp với yêu cầu thực tiễn. “Chẳng hạn về giáo dục mầm non, theo yêu cầu của Trung ương là phải đạt 80% xã hội hoá. Nhưng Hà Nội đã phải làm ngược lại, 80% trẻ mầm non được học ở trường công, 20% học trường tư. Vậy mà giáo dục mầm non Thủ đô vẫn chưa theo kịp mong muốn của người dân”, ông Thảo nói.

Ông Thảo cho biết, các vấn đề phải giải quyết trong giáo dục Hà Nội có sự khác biệt rõ rệt giữa ngoại thành và nội thành. Đầu tư cho điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học, nếu ngoại thành cần tiền thì nội thành cần đất. Gần đây, Hà Nội đã có thái độ rất quyết liệt trong việc ưu tiên đất cho trường học trong khu vực nội thành và thực tế đã lấy lại đất từ một số doanh nghiệp để xây trường.

Ông Thảo cũng thừa nhận Hà Nội đang đối mặt với nhiều thách thức trong giáo dục phổ thông, đặc biệt là vấn đề giáo dục toàn diện. Theo ông Thảo, Hà Nội hiện nay chưa có một mô hình nhà trường nào đạt yêu cầu cao về giáo dục toàn diện kể cả những trường tên tuổi như Hà Nội - Amsterdam hay Chu Văn An.

Bác đề nghị thành lập trường ĐH Thủ đô

Trong buổi làm việc, lãnh đạo hai cơ quan còn bàn bạc về một số nội dung liên quan phát triển mạng lưới giáo dục đại học trên địa bàn Thủ đô. Về đề xuất thành lập trường ĐH Thủ đô của Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã bác đề nghị này.

Được biết, Hà Nội chuẩn bị và đề xuất thành lập một trường ĐH dành riêng cho Thủ đô trên cơ sở trường CĐ Sư phạm Hà Nội từ chục năm qua nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.