Có thể xem xét đề nghị giải thể trường ĐH, CĐ vi phạm

Có thể xem xét đề nghị giải thể trường ĐH, CĐ vi phạm
TP - Đó là câu nói của ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT, khi trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong ngày 4-5.

> Một giảng viên dạy 423 sinh viên

Có thể xem xét đề nghị giải thể trường ĐH, CĐ vi phạm ảnh 1

Tháng 3, Bộ GD&ĐT tổ chức 5 đoàn kiểm tra 38 trường ĐH, CĐ (19 trường công lập và 19 trường ngoài công lập) và phải xử lý vi phạm, đình chỉ tuyển sinh năm 2012 đối với 5 trường. Xin ông cho biết mức độ vi phạm của các trường này?

Các trường vi phạm ở các mức độ khác nhau, có trường vi phạm nhiều lỗi theo quy định của NQ50 của Quốc hội. Ví dụ: CĐ Kinh tế Kỹ thuật HN tỷ lệ sinh viên/1 giảng viên là 93,2; 4/5 ngành chưa có thạc sĩ; trường chưa có đất nhưng thuê 5 cơ sở, 6 tháng, 1 năm; CĐ Kỹ thuật- Công nghiệp Quảng Ngãi có tỷ lệ sinh viên/1 giảng viên là 92,2 và không có thạc sĩ; ĐH Thành Tây có ngành quản trị kinh doanh có tới trên 423 sinh viên/1 giảng viên; ngành kiến trúc của ĐH Yersin Đà Lạt có tỷ lệ sinh viên/giảng viên là 130,4 và ngành này chưa có thạc sĩ, tiến sĩ nào...

Vì sao lại có sự công bố chậm trễ như vậy khi thí sinh của mùa thi năm 2012 đã nộp xong hồ sơ dự thi tuyển sinh? Quyền lợi của các thí sinh nộp hồ sơ thi vào các ngành bị đình chỉ tuyển sinh và quyền lợi của thí sinh đang học dở dang các ngành này sẽ được đảm bảo như thế nào?

Các thí sinh nộp hồ sơ thi vào các ngành bị đình chỉ tuyển sinh được đảm bảo bằng cách nộp hồ sơ bổ sung tại Sở GD&ĐT và trường ĐH, CĐ. Các đơn vị và cơ sở giáo dục này có trách nhiệm thông báo và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thí sinh được nộp hồ sơ đúng thời hạn quy định.

Những sinh viên đang học dở thì tiếp tục học tập bình thường tại nơi các em đang theo học.

Có nghĩa là họ vẫn sẽ được đào tạo trong điều kiện kém chất lượng đó?

Chúng ta phải chấp nhận điều đó trong khi chờ những giải pháp tổng thể.

Đó là giải pháp nào?

Địa phương cũng phải xắn tay vào để làm những công việc giúp nhà trường chấn chỉnh, khắc phục nhược điểm. Phải tiến hành đề án nâng cao năng lực nhà giáo, đẩy mạnh nguồn nhân lực… Nhìn chung, có rất nhiều việc phải làm.

Tới đây, ngành GD&ĐT cũng sẽ có văn bản cảnh báo tới 8 trường ĐH, CĐ vi phạm ở mức nhẹ hơn, chưa có đất hoặc có đất nhưng chưa xây dựng cơ sở đào tạo độc lập.

Bộ GD&ĐT đã thanh tra hoạt động đào tạo có yếu tố nước ngoài tại 7 đơn vị. Kết quả sơ bộ như thế nào?

Cả 7 cơ sở đều có dấu hiệu vi phạm như các cơ sở đào tạo có yếu tố nước ngoài được kiểm tra năm 2012. Chúng tôi sẽ thông báo cụ thể sau khi công tác thanh tra kết thúc.

Nếu các trường này không khắc phục nhược điểm thì có bị đóng cửa không?

Sau 3 năm kể từ năm 2010, tức là hết năm 2013, tất cả các trường phải xây dựng xong cơ sở đào tạo độc lập; nếu không các trường sẽ được xem xét tùy mức độ để bị giảm chỉ tiêu tuyển sinh, dừng đào tạo hoặc, nặng hơn là xem xét đề nghị giải thể trường.

Cảm ơn ông.

Thêm một trường CĐ bị đình chỉ tuyển sinh 2012

TPHCM - Ngày 4-5, Bộ GD&ĐT quyết định đình chỉ tuyển sinh năm 2012 đối với Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn, vì thành lập các cơ sở đào tạo trái phép, tổ chức tuyển sinh và đào tạo ngoài địa điểm được phép đào tạo; chưa xây dựng cơ sở vật chất trực tiếp phục vụ đào tạo thuộc sở hữu của trường; nội bộ mất đoàn kết kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động đào tạo ảnh hưởng đến uy tín nhà trường và địa phương. Sau thời hạn dừng tuyển sinh, nếu các lý do trên được khắc phục và nhà trường có hồ sơ đề nghị tuyển sinh trở lại thì cấp có thẩm quyền xem xét cho tuyển sinh trở lại.

Tất cả thí sinh được xét tuyển bình đẳng như nhau

Vừa qua, một số trường ĐH thông báo chỉ tuyển thí sinh thi vào trường mình, mà không tuyển thí sinh thi vào các trường khác. Trả lời về vấn đề này, ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Để bảo đảm quyền lợi và công bằng đối với tất cả thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2012 trong việc xét tuyển các nguyện vọng, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường ĐH, CĐ thực hiện nghiêm túc quy định của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy. Ngoài ra, Năm 2012, mọi thí sinh thi tốt nghiệp THPT nếu có nguyện vọng đều được quyền phúc khảo tất cả các môn thi.

Hồ Thu thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.