Loạn đào tạo liên thông, liên kết

Cơ sở 2 trường Trung cấp Phương Nam, nơi nhận hồ sơ tuyển sinh và dạy học chương trình liên kết đào tạo liên thông do trường ĐH Thái Bình Dương cấp bằng Ảnh: Q.P
Cơ sở 2 trường Trung cấp Phương Nam, nơi nhận hồ sơ tuyển sinh và dạy học chương trình liên kết đào tạo liên thông do trường ĐH Thái Bình Dương cấp bằng Ảnh: Q.P
TP - Dù Bộ GD&ĐT ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh tình trạng “loạn” liên kết đào tạo, đào tạo liên thông nhưng đến nay tình hình vẫn bát nháo.

> Bộ GD&ĐT xử phạt 7 đơn vị sai phạm liên kết đào tạo

Cơ sở 2 trường Trung cấp Phương Nam, nơi nhận hồ sơ tuyển sinh và dạy học chương trình liên kết đào tạo liên thông do trường ĐH Thái Bình Dương cấp bằng Ảnh: Q.P
Cơ sở 2 trường Trung cấp Phương Nam, nơi nhận hồ sơ tuyển sinh và dạy học chương trình liên kết đào tạo liên thông do trường ĐH Thái Bình Dương cấp bằng.  Ảnh: Q.P.

Xé rào

Theo quy định của Bộ GD&ĐT thì các trường không được liên kết tuyển sinh và đào tạo liên thông ngoài cơ sở đào tạo để cấp bằng CĐ, ĐH chính quy. Thế nhưng hiện nay, nhiều trường ĐH, CĐ vẫn “xé” rào làm liều.

Trong Thông báo số 176/TB-BV, trường CĐ Bách Việt thông báo tuyển sinh liên thông từ trung cấp lên ĐH hệ chính quy hai ngành Sư phạm mầm non và Công nghệ thông tin, do trường ĐH Sư phạm TPHCM cấp bằng.

Thông báo tuyển sinh này ghi rõ “Phát, nhận hồ sơ đăng ký dự thi và học tại trường CĐ Bách Việt từ ngày ra thông báo đến ngày 31-5-2012”.

Sở dĩ trường thông báo tuyển sinh như vậy là “nhờ” công văn của trường ĐH Sư phạm TPHCM do Phó hiệu trưởng Hoàng Văn Cẩn ký gửi ngày 3-4-2012.

Công văn này có nội dung đồng ý mở lớp liên thông từ CĐ lên ĐH, cấp bằng chính quy hai ngành nói trên và đề nghị trường CĐ Bách Việt thông báo chiêu sinh, nhận hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh và báo cáo số lượng từng lớp về trường ĐH Sư phạm TPHCM.

Tương tự, lần theo thông tin tuyển sinh của Trường ĐH Thái Bình Dương (Nha Trang, Khánh Hòa), chúng tôi tìm đến địa điểm 1A3, Nguyễn Thái Sơn, Gò Vấp, để đăng ký nộp hồ sơ thì được biết, đây là Trường Trung cấp Phương Nam cơ sở 2.

Theo thông báo tuyển sinh thì tại đây tuyển sinh đào tạo liên thông từ trung cấp lên ĐH 3 ngành Kế toán, Tin học, Quản trị kinh doanh và từ CĐ lên ĐH 2 ngành Quản trị kinh doanh, Tin học.

Nhân viên tư vấn cho biết, sau khi học xong học viên được cấp bằng chính quy của Trường ĐH Thái Bình Dương cấp. Vừa rồi đã khai giảng một khóa và hiện nay tuyển khóa mới đang tổ chức ôn thi và ngày thi dự kiến là 23 đến 24-6.

Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn mặc dù đã bị Bộ GD&ĐT ra quyết định đình chỉ tuyển sinh 2012 nhưng vẫn thông báo tuyển sinh liên thông từ CĐ lên ĐH và tuyển sinh ĐH hệ vừa học vừa làm liên kết với Trường ĐH Thái Bình Dương.

Theo đó, trường thông báo tuyển sinh liên thông từ CĐ lên ĐH ngành Kế toán, Quản trị Kinh doanh. Liên hệ qua điện thoại, thầy Trịnh Việt Dũng cho biết, thông báo trên web vậy, chứ hiện nay chưa triển khai.

Không chỉ ở bậc ĐH, ngay cả bậc cao học nhiều trường cũng thi nhau liên kết đào tạo “chui” tại các địa phương như Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội liên kết đào tạo thạc sĩ “chui” với Học viện Hàng không tại TPHCM.

Trường CĐ nghề Việt Mỹ (VATC) dù chưa có giấy phép nhưng vẫn tổ chức tuyển sinh đào tạo chương trình liên kết với trường ĐH Broward từ năm 2007 đến nay và hiện có hơn 600 sinh viên theo học.

Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu (Vũng Tàu) thông báo tuyển sinh đào tạo chương trình liên kết với trường City University of Seattle ngành quản trị kinh doanh (hệ ĐH) với 2 mức học phí 5.000 USD và 2.000 USD.

Mập mờ liên kết

Lần theo thông báo tuyển sinh của chương trình liên kết với City University of Seattle của trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu, chúng tôi tìm đến địa chỉ Trung tâm ngoại ngữ EBI của trường ĐH Kinh tế-Tài chính, số 311-319 Gia Phú, Q.6.

Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ với Trường ĐH Kinh tế-Tài chính thì đại diện nhà trường cho rằng hoàn toàn không biết. Còn Trung tâm ngoại ngữ EBI, trường đang xin giấy phép Sở GD&ĐT TPHCM để thành lập.

ThS Hoàng Đức Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế-Tài chính cho biết, ban giám hiệu hoàn toàn không biết đến chương trình liên kết đào tạo cử nhân ngành quản trị kinh doanh với Trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tuy nhiên, nhiều ngày qua, chúng tôi liên hệ trực tiếp vào số điện thoại di động trên thông báo của trường ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu thì vẫn được tư vấn: “Nếu em ở Vũng Tàu thì đến trường để đăng ký. Nếu ở TPHCM thì cứ đến Trường ĐH Kinh tế-Tài chính, số 311-319 Gia Phú, Q.6 để tìm hiểu và ghi danh”.

Trao đổi với phóng viên về việc trường CĐ Bách Việt thông báo tuyển sinh liên thông chính quy do trường ĐH Sư phạm TPHCM cấp bằng, ThS Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng, tỏ ra bất ngờ, cho rằng không nắm rõ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPO - Người tự nhận có thể cầu mưa cho TPHCM nhận lỗi; Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn phải nộp thêm 400.000 USD và 100 triệu đồng; Nam thanh niên trộm chó trong tích tắc; Siêu tàu cao tốc từ TPHCM - Côn Đảo chính thức hoạt động; Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.