Gần một triệu thí sinh thi tốt nghiệp

Thí sinh Đà Nẵng kiểm tra thông tin trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
Thí sinh Đà Nẵng kiểm tra thông tin trước kỳ thi tốt nghiệp THPT
TP - Hôm nay, gần một triệu thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày đầu tiên. Buổi sáng các em thi môn Văn, buổi chiều thi môn Hoá học.

> Thi tốt nghiệp THPT: Muộn là trượt

Theo tổng hợp của Bộ GD&ĐT, cả nước có 963.571 thí sinh dự thi ở 2.307 hội đồng thi, giảm gần 90.000 thí sinh so với kỳ thi năm ngoái. Hơn 124.000 cán bộ, giáo viên ngành giáo dục trên toàn quốc được huy động làm nhiệm vụ coi thi (bao gồm cán bộ coi thi dự phòng).

Ngoài ra, gần 27.500 cán bộ, giáo viên được huy động làm nhiệm vụ chấm thi, nhiều hơn năm ngoái khoảng 4.500 người, do số lượng môn thi tự luận năm nay nhiều hơn.

Ve hình thức thi, các em thi tự luận các môn Văn, Sử, Địa, Toán và thi trắc nghiệm các môn Ngoại ngữ, Hoá học. Thời gian làm bài thi môn tự luận không giống nhau.

Các môn Văn và Toán, các em làm bài trong 150 phút. Các môn Sử và Địa, các em làm bài trong 90 phút. Thời gian làm bài thi trắc nghiệm đều 60 phút/ môn.

Thí sinh nào không theo học hết chương trình ngoại ngữ THPT hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy học được thi môn Vật lý thay vì môn Ngoại ngữ. Thí sinh giáo dục thường xuyên THPT cũng thi 4 môn tự luận (Văn, Sử, Địa, Toán) và 2 môn trắc nghiệm (Hóa học, Vật lý).

Theo đại diện Cục Khảo thí & Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT, từ trước kỳ thi khoảng một tuần, công tác chuẩn bị cho kỳ thi về cơ bản đã hoàn tất.

Các địa phương trên toàn quốc đã tích cực chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi, hướng dẫn cho thí sinh đăng ký dự thi đảm bảo quy định của Quy chế, các phương án dự phòng cũng đã được triển khai.

Đảm bảo đề thi an toàn

Theo các Sở GD&ĐT, một trong những khâu căng thẳng nhất diễn ra trước ngày thi và việc giao nhận đề cho các hội đồng thi, đặc biệt với những địa phương địa bàn rộng hoặc địa hình phức tạp.

Trước kỳ thi cả tuần lễ, các địa phương đã bắt đầu tổ chức in sao đề thi. Sau khi in sao đề thi đủ số lượng (theo số thí sinh đăng ký dự thi), các hội đồng in sao đóng gói và tổ chức giao đề thi tới tận từng hội đồng thi ngay trước ngày thi đầu tiên.

Theo quy chế, đề thi là tài liệu tuyệt mật, cần được đảm bảo an toàn tuyệt đối ở tất cả mọi khâu, cho đến khi kết thúc thời gian thi.

Hà Nội có số thí sinh dự thi nhiều nhất nước. Để giao đề thi đến từng hội đồng coi thi, Hà Nội phải lên một kế hoạch tỉ mỉ, chính xác.

Từ sáng 1-6, Sở GD&ĐT đã cử các chuyến xe chở đề đến từng hội đồng thi thuộc các quận, huyện xa trung tâm.

Chiều 1-6, Sở bố trí 3 ca giao nhận đề thi tại trường THPT Chu Văn An cho các hội đồng thi ở các quận/ huyện gần trung tâm.

Đề thi khi được đưa về hội đồng thi sẽ được chứa trong tủ bảo mật, đặt trong phòng Chủ tịch hội đồng thi. Suốt quá trình giao, nhận và vận chuyển đề thi về tủ bảo mật, đề thi luôn được cán bộ an ninh theo dõi, kiểm soát 24/24 giờ.

Những nơi tuy không nhiều hội đồng thi nhưng các hội đồng lại nằm rải rác trên một địa bàn rộng, địa hình cách trở, đặc biệt cung đường vận chuyển đề phải qua sông qua suối hoặc qua vùng núi dễ sạt lở, các địa phương đều phải tính phương án vận chuyển sao cho đề thi chắc chắn có mặt tại hội đồng thi trước ngày thi, bất kể điều kiện thời tiết nào.

Chẳng hạn như Quảng Ninh, tuy số lượng hội đồng thi chỉ già 1/3 số hội đồng thi của Hà Nội nhưng tỉnh này phải bố trí vận chuyển đề thi trong hai ngày, bắt đầu từ 30-5.

Đơn vị được ưu tiên nhận đề trước là hội đồng thi đặt ở huyện đảo Cô Tô. Ông Ngô Văn Hợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ninh nói: “Từ bờ gần nhất đi tàu ra đảo mất khoảng một tiếng rưỡi. Để đề phòng thời tiết bất thường gây mưa bão tàu không ra đảo được, chúng tôi phải đưa đề ra đó sớm”.

“Phao” thi giá 10 đến 15.000 đồng/ cuốn

Hà Nội - Sáng 1-6, trước cổng trường THPT Quảng Oai (Hà Nội), sau buổi tập trung học tập quy chế thi, nhiều thí sinh túa ra đường trên tay cầm những cuốn phao thi nhỏ bằng bàn tay.

Một thí sinh là học sinh lớp 12A3 cho biết, cuốn phao thi môn Sử em đang cầm trên tay là mua ở một hiệu sách gần trường với giá 10.000 đồng. Cuốn phao được phô tô từ tài liệu Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT môn Sử lớp 12, chương trình ban cơ bản dày hơn 60 trang do NXB Giáo dục ấn hành. Thí sinh này nói: “Cháu mang vào đề phòng giám thị coi dễ thì quay”.

Cũng theo các thí sinh khác dự thi tại hội đồng thi Quảng Oai, việc mua tài liệu phô tô thu nhỏ rất dễ. Các môn Sử, Địa có giá từ 7.000 đồng đến 10.000 đồng/ cuốn, tuỳ từng hiệu sách. Riêng tài liệu môn Văn nhiều trang hơn nên có giá 15.000 đồng cuốn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG