Coi thi thiếu trách nhiệm, 8 giám thị bị xử lý

Coi thi thiếu trách nhiệm, 8 giám thị bị xử lý
TP - Đề Văn được đánh giá là rất mở, còn đề Hóa thì dễ thở. Tuy nhiên, nhiều điều đáng tiếc đã xảy ra với thí sinh và giáo viên coi thi. Có 8 giám thị bị xử lý và 2.584 học sinh (chiếm 0,76%) không đến dự thi.

> Ngày đầu tiên thi tốt nghiệp: Vẫn nhiều sự cố

Thí sinh Đà Nẵng trao đổi bài thi. Ảnh: nguyễn huy.
Thí sinh Đà Nẵng trao đổi bài thi. Ảnh: Nguyễn Huy..

Theo báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, so với số lượng đăng ký dự thi ban đầu, cả nước chỉ có 2.584 học sinh (HS) không đến dự thi (tỷ lệ 0,76%), trong đó có 3 HS không được dự thi do đến chậm quá 15 phút sau thời điểm tính giờ làm bài.

Bộ GD&ĐT cũng nhận định, kỷ cương trường thi và kỷ luật phòng thi tiếp tục được duy trì. Các trường hợp vi phạm quy chế thi của thí sinh và cán bộ coi thi đã được phát hiện và xử lý nghiêm túc, kịp thời.

Tại hội đồng thi THPT Tương Dương, Nghệ An, các thanh tra phát hiện có 4 thí sinh mang tài liệu vào phòng thi. Ngay lập tức, 4 thí sinh này đã bị lập biên bản đình chỉ thi, đồng thời, 8 giám thị coi thi ở 4 phòng thi liên quan cũng bị đề nghị đình chỉ công tác coi thi do thiếu trách nhiệm trong khâu coi thi.

Ngoài các trường hợp đó, cả nước không còn trường hợp HS và giám thị hệ THPT nào bị đình chỉ. Với hệ giáo dục thường xuyên (GDTX), cả nước có 10 thí sinh bị đình chỉ.

Sau ngày thi đầu tiên, Bộ GD&ĐT đã có đánh giá sơ bộ đề thi. Theo đó đề thi của các môn Ngữ văn và Hóa học có nội dung nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, vừa sức với học sinh, đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và có khả năng phân hóa trình độ của thí sinh.

Đề thi Ngữ văn tiếp tục được ra theo hướng mở; đặc biệt, câu nghị luận xã hội được coi là thiết thực. Trong cả hai buổi thi, không có hiện tượng tung tin thất thiệt và không có ý kiến thắc mắc gì về đề thi.

Hôm nay, kỳ thi được tiếp tục với hai môn thi là Địa lý (sáng) và Lịch sử (chiều) với cả thí sinh THPT và GDTX.

Bàn ngắn không được chấp nhận

Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT dẫn đầu một đoàn kiểm tra thi ở tỉnh Hoà Bình. Chủ tịch hội đồng thi THPT Lương Sơn đã bị đoàn kiểm tra phê bình do bố trí HS trong phòng thi chưa đảm bảo yêu cầu của quy chế là khoảng cách tối thiểu giữa hai thí sinh ngồi cạnh nhau theo hàng ngang là 1,2m.

Miễn thi tốt nghiệp THPT cho 5 thí sinh khiếm thị

Tin từ Sở GD&ĐT tỉnh TT- Huế cho biết, 5 thí sinh khiếm thị trên địa bàn được đặc cách miễn tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, với buổi thi đầu tiên diễn ra vào sáng 2-6.

Ngoài những trường hợp nêu trên, có 4 thí sinh không dự thi tốt nghiệp vì bận tham gia đội tuyển quốc gia và thi đấu khu vực. Trong ngày thi đầu tiên, toàn tỉnh TT- Huế có gần 16.000 thí sinh (thuộc hai khối THPT và giáo dục thường xuyên) tham gia tại 32 điểm thi.

Đại diện thanh tra cắm chốt của Sở GD&ĐT Hoà Bình báo cáo, thanh tra đã phát hiện việc vi phạm này nhưng vì HS đang làm bài thi môn Văn, thanh tra chưa kịp đề nghị kê thêm bàn.

Đại diện đoàn công tác, ông Nguyễn Công Hinh, Vụ trưởng Vụ GD Thường xuyên, Bộ GD&ĐT khẳng định: “Chúng tôi không chấp nhận việc bố trí 2 thí sinh ngồi một bàn với loại bàn ngắn đang được sử dụng tại phòng 15 và 16.

Ngay sau buổi thi môn Văn, Chủ tịch hội đồng thi THPT Lương Sơn phải cho kê thêm bàn tại hai phòng thi này”.

Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn nhắc nhở một số hội đồng thi đã để xảy ra các sơ suất nhỏ trong tổ chức coi thi, hoặc thiếu chu đáo với thí sinh. Chẳng hạn tại hội đồng thi THPT Nguyễn Trãi, thí sinh không được bố trí chỗ để cặp sách, tài liệu, tư trang bên ngoài phòng thi khiến HS phải để vạ vật dọc trên bờ tường hành lang lớp học trong điều kiện trời mưa.

Hoặc ở hội đồng thi THPT Lương Sơn, Chánh Thanh tra Nguyễn Huy Bằng nhắc nhở chủ tịch hội đồng thi phải bố trí ghế để công an bảo vệ khu vực thi ngồi đúng vị trí khi thấy 3 đồng chí công an ngồi trong phòng y tế.

Ông Bằng cũng tỏ ra lo ngại khi thấy trong khuôn viên hội đồng thi THPT Kỳ Sơn có nhà công vụ dành cho giáo viên (có người ở) trong khi hội đồng thi không có biện pháp bảo vệ nào ở khu vực này, hoặc có một người có mặt trong hội đồng thi nhưng không đeo phù hiệu…

Ông Bằng nói: “Các sơ suất đó chỉ là những chi tiết nhỏ, xuất phát từ lỗi chủ quan. Tuy nhiên, đây là kỳ thi quốc gia, mọi chi tiết nhỏ nhất đều phải tuân thủ quy chế và các hướng dẫn”.

Phao thi trắng… vườn trường

Tại Hội đồng thi trường THPT Xuân Hòa (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) sau giờ thi môn Văn, ngay ngoài đường lớn dẫn vào cổng trường, tài liệu, phao thi được vứt bừa bãi, la liệt. Dọc con đường học sinh ra về, phao thi thỉnh thoảng cũng được phi tang vào bụi cây, lề đường, thùng rác.

Phao thi tràn ngập khu vườn ngay dưới cửa sổ các phòng thi trường THPT Xuân Hòa (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) Ảnh: Trường Phong
Phao thi tràn ngập khu vườn ngay dưới cửa sổ các phòng thi trường THPT Xuân Hòa (Phúc Yên, Vĩnh Phúc). Ảnh: Trường Phong.

Bên trong khuôn viên trường còn nhiều hơn. Giờ nghỉ trưa, phóng viên được bảo vệ cho vào trường. Quanh các phòng thi, rất nhiều tài liệu, phao thi đã qua sử dụng được ném qua cửa sổ ra vườn. Nhiều bãi cỏ… bị nhuộm trắng màu phao thi.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Hiên - Phó Chủ tịch Hội đồng coi thi cho biết, Hội đồng thi trường THPT Xuân Hòa là điểm thi ghép của ba trường THPT Xuân Hòa, Trường Cao đẳng nghề Việt Xô số 1, Trường Trung cấp kỹ thuật xây dựng và nghiệp vụ (đây là những trường vừa học nghề vừa học văn hóa). Cả hội đồng có 613 HS dự thi, trong đó có 353 em là HS của trường THPT Xuân Hòa.

“Buổi thi sáng nay diễn ra bình thường, an toàn, nghiêm túc, khách quan và đúng quy chế. Tất cả các thí sinh đều làm thi nghiêm túc, không sử dụng tài liệu” - ông Hiên nói.

Hỏi về những tài liệu, phao thi vứt bừa bãi ngoài đường dẫn vào cổng trường sau giờ thi môn Văn, ông Hiên nói, đó là việc xảy ra ở ngoài hội đồng thi và có thể do HS nơi khác đến vứt ở đó. “Bên ngoài thì mình biết thế nào được, quản lý làm sao được. Có thể HS nơi này, nơi khác đến vứt…”.

Điều lạ là, sau đó, trên đường phóng viên Tiền Phong đi lên thành phố Vĩnh Yên để xin ý kiến của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, có hai nam thanh niên không quen biết, mặt mày bặm trợn hai lần ép xe, chỉ trỏ “nó kia kìa” và đe dọa “mày thích chết à. Cứ lên đi”. Cảm thấy không an toàn, phóng viên chủ động cắt đuôi, quay về tòa soạn.

Đề văn rất mở, đề Hóa dễ thở

Tại Đà Nẵng, khảo sát nhanh tại các Hội đồng coi thi (HĐCT) Trần Phú, Nguyễn Huệ… sau 2 môn thi ngày đầu tiên (Ngữ Văn, Hóa học), phần lớn thí sinh cho rằng: đề thi năm nay vừa sức, nằm trong kiến thức cơ bản SGK lớp 12. Tại HĐCT THCS Nguyễn Huệ (đường Quang Trung - Đà Nẵng), mới hết 2/3 thời gian nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi.

HS Cà Mau hoàn thành tốt ngày thi đầu tiên .Ảnh: Tiến hưng
HS Cà Mau hoàn thành tốt ngày thi đầu tiên. Ảnh: Tiến Hưng.

Theo các thí sinh này không phải do đề thi khó “đánh đố” khả năng làm bài mà do nhiều bạn hoàn thành bài thi sớm. Theo thí sinh Phương Trinh (trường THPT Phan Chu Trinh), so với các đề thi tốt nghiệp môn Văn các năm trước em đã làm thử, đề thi Văn năm nay vừa sức.

Đặc biệt đề tự luận năm nay rất thú vị, trình bày suy nghĩ về “thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức trong đời sống xã hội”, đề mở nên có thể làm nhiều hướng khác nhau.

Tại Sóc Trăng, theo nhận định của nhiều thí sinh (TS), đề thi môn ngữ Văn năm nay bất ngờ nhưng vẫn vừa sức chứ không đến nỗi khó.

TS Lâm Ngọc Anh của trường THPT An Ninh (huyện Mỹ Tú) nhận xét: “Đề thi không khó nhưng bất ngờ với tụi em là câu số 1 khi người ra đề nói đến hình ảnh “hai con người côi cút” và hình ảnh “hai hạt cát”. Dạng câu hỏi này tụi em ít được biết đến và trong quá trình học cũng không nghe thầy cô nói tới. Riêng câu số 2 và câu số 3 khá dễ”.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT TPHCM, trong ngày thi đầu tiên tại 109 hội đồng thi, tình hình thi cử diễn ra bình thường, không có những sự cố về giao thông, cúp điện… Trong số 109 hội đồng thi có 30 hội đồng thi có ghép thi sinh của hệ GDTX và hệ THPT.

Cùng ngày, Đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa dẫn đầu đã tiến hành thanh tra công tác thi tại 3 hội đồng thi: THPT Nguyễn Hồng Đào (Hóc Môn), THPT Tây Thạnh (Tân Phú) và THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1).

Với đề Hóa, thầy Nguyễn Đình Độ, trường THPT Thành Nhân cho biết: Phần lý thuyết chiếm 35/40 câu (87,5%). So với đề thi tốt nghiệp THPT 2011, đề thi năm nay có một số câu đã tiến sát đến đề thi ĐH như câu 18, câu 40.

Về cơ bản đề thi nằm gọn trong chương trình lớp 12 và ở mức độ đơn giản nhất là các bài tập tính toán, chỉ cần sử dụng 1 phép tính đã có kết quả. Học sinh chỉ cần học thuần túy SGK cũng đạt điểm khá giỏi.

Nhiều thí sinh vắng mặt

Tại Hà Nội, theo quan sát của phóng viên báo Tiền Phong, tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Gia Thiều vào sáng qua, có 2 HS quên CMND. Cổng trường đóng lại, các HS gọi điện cầu cứu người thân và phải 15 phút sau mới có người mang tới.

Rất nhiều thí sinh đã lỡ hẹn với ngày thi đầu tiên. Ảnh: minh đức
Rất nhiều thí sinh đã lỡ hẹn với ngày thi đầu tiên. Ảnh: Minh Đức.

Cổng Trường THPT Kim Liên và Lê Quý Đôn - quận Đống Đa xuất hiện lác đác phao thi sau khi kết thúc môn Văn. Chiều, tại cổng Trường THPT Trần Hưng Đạo (Thanh Xuân), có hàng chục thí sinh đến muộn khi cánh cổng của ngôi trường đã đóng kín.

Trong số này có HS đi muộn, hoặc quên CMND, hoặc quên máy tính… Dù tiếng trống trường đã cất lên chừng 15 phút, song vẫn có HS đủng đỉnh vừa đi vừa nghe nhạc hoặc vừa đi vừa uống nước mía…

Theo quan sát của phóng viên, số lượng HS điều khiển xe máy, kẹp ba, không đội mũ bảo hiểm tăng lên một cách chóng mặt.

Trong ngày thi đầu tiên, TPHCM có một HS bị tai nạn giao thông khi đang trên đường đến điểm thi, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ở hệ GDTX, tại hội đồng thi trường THPT Nguyễn Tất Thành (Q.6), một thí sinh đã bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng. Hệ THPT vắng 64 thí sinh, hệ GDTX, môn Văn vắng: 333 thí sinh, môn Hóa vắng 202 thí sinh.

Thầy Phan Minh Tuấn - Trưởng Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng (Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng), cho biết: Hết ngày thi đầu tiên, Đà Nẵng đã có 33 thí sinh bỏ thi, trong đó có 7 thí sinh vắng thi có lý do (ốm), còn lại không rõ lý do.

Tại Gia Lai, ngay buổi thi đầu tiên đã có 39 trường hợp thí sinh vắng mặt. Trong số này, đáng tiếc nhất là 2 HS trường THPT chuyên Hùng Vương và trường THPT Lê Quý Đôn (TP Pleiku) bị TNGT trên đường đến điểm thi.

Tại Kon Tum có 11 thí sinh không dự thi hai môn Ngữ văn và Hóa học, trong đó khối THPT có 5 HS, khối GDTX là 6 HS.

Tại Kiên Giang, có 31 thí sinh bỏ thi, trong đó hệ THPT có 17 HS và hệ GDTX có 14 HS. Trong số HS bỏ thi, chỉ có bốn trường hợp có lí do và một thí sinh bị tai nạn giao thông không thể dự thi 2 môn.

Một nam sinh mất tích

Nguyễn Nhật Anh (SN 1994, trú tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên) cùng một người bạn rủ nhau đi Hà Tĩnh chơi và mất tích từ ngày 31-5 đến nay. Ngày thi tốt nghiệp không thấy Nguyễn Nhật Anh về nên gia đình đã đi tìm nhưng vẫn bặt vô âm tín. Gia đình Anh đã tìm mọi cách liên lạc nhưng vô vọng. Sáng ngày 2/6, lo ngại Anh nghĩ quẫn đã nhảy cầu Bến Thủy tử tử, gia đình tổ chức tìm kiếm nhưng nam sinh này hiện đang mất tích.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG