Không nên kỷ luật học sinh quay clip

Không nên kỷ luật học sinh quay clip
TP - Ông Trịnh Ngọc Thạch - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên & Nhi đồng của Quốc hội (QH), trả lời báo chí bên hành lang QH chiều 8-6.

> Sẽ cung cấp cho công an sáu clip gian lận thi cử

Ông Trịnh Ngọc Thạch
Ông Trịnh Ngọc Thạch .

Nói về vụ clip gian lận ở Bắc Giang, Bộ trưởng GD&ĐT cho rằng việc tung clip ra có thể ảnh hưởng không tốt đến thế hệ học sinh sau này?

Tôi có nghe Bộ trưởng nói việc tung clip lên mạng sẽ gây dư luận, tâm lý xấu trong xã hội. Tôi cũng nghĩ, tự phát tung lên như thế sẽ làm xã hội hoang mang. Nhưng phải nói đến mặt mạnh, là cảnh báo cho xã hội có hiện tượng tiêu cực đó. Nếu không tung lên, làm sao dư luận biết.

Vậy ông có đồng tình với việc tung clip đó để đưa ra lời cảnh bảo về tiêu cực, để chống tiêu cực hay không?

Bản chất thi cử người ta đều biết cả, nhưng người ta lại muốn giấu. Theo tôi, đầu tiên, các em phải có trách nhiệm thông báo cho chính quyền một bằng chứng. Phản ánh mà chính quyền không vào cuộc thì có thể gửi lên cấp cao hơn.

Quan điểm của ông về việc xử lý vụ này như thế nào?

Phải xử lý nghiêm những người vi phạm. Qua clip, dấu hiệu vi phạm rõ ràng, gây bức xúc dư luận, phải xử lý nghiêm. Nhưng phải xử lý ông Chủ tịch Hội đồng trước.

Thế còn đối với học sinh quay clip?

Chúng ta phải phân biệt công và tội. Em ấy có công là phát hiện và đưa clip ra. Nhưng vi phạm là em ấy đưa phương tiện vào quay. Việc em ấy mang thiết bị vào quay là sai, nên có hình thức để em ấy nhận ra và chỉ cần nhắc nhở, không nên kỷ luật nặng nề. Không nên xóa kết quả thi của em ấy, vì như thế sẽ gây ra tác dụng xấu. Cần hết sức cân nhắc việc xử lý em học sinh ấy.

Đây chỉ là vụ vi phạm nội quy phòng thi, vậy mà cán bộ công an lại mời em học sinh lên làm việc?

Theo tôi, nên để Hội đồng thi và Hội đồng kỷ luật của trường làm việc thì tốt hơn. Chúng ta hay hình sự hóa các vấn đề dân sự và hành chính, như thế không nên.

Nên bỏ thi tốt nghiệp

Ông Trịnh Ngọc Thạch nói: “Một số nước thi rất đơn giản, đánh giá từng giai đoạn ngắn, chúng ta thì nặng nề quá. Thay vì thi tốt nghiệp, có thể giao cho các trường tự đánh giá chất lượng, mỗi trường có chất lượng riêng gắn với thương hiệu. Chất lượng đó sẽ được công khai để dư luận biết. Để các trường tự tổ chức thi một cách nghiêm túc sẽ rất tốt hơn so với hiện nay”.

Nguyễn Tuấn ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG