Bộ GD&ĐT kết luận vụ giám thị ném 'phao' vào phòng thi

Bộ GD&ĐT kết luận vụ giám thị ném 'phao' vào phòng thi
TPO- Chiều tối 11-6, Bộ GD&ĐT thông báo về tình hình xem xét, xử lý sai phạm tại Hội đồng thi THPT dân lập Đồi Ngô (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang).

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho hay, kỳ thi tốt nghiệp năm 2012 theo hướng tăng cường phân cấp cho địa phương: "Về cơ bản, kỳ thi đã diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế".

Theo Bộ GD&ĐT, ngày 5-6, sau khi nhận được thông tin từ Sở GD&ĐT Bắc Giang, các báo, đài, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan của tỉnh này phối hợp xem xét, xác minh làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm theo thẩm quyền và thông báo công khai để rút kinh nghiệm chung trong toàn ngành.

Sở GD&ĐT Bắc Giang đã thành lập Đoàn Thanh tra do Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn để xem xét, xác minh vụ việc theo quy trình quy định.

"Vi phạm nghiêm trọng"

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Bắc Giang, Hội đồng thi Trường THPT Dân lập Đồi Ngô có 12 phòng thi với 39 cán bộ, nhân viên, giám thị, 273 thí sinh dự thi.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc này, Sở GD&ĐT đã không cử làm nhiệm vụ chấm thi đối với các cán bộ, giáo viên tham gia Hội đồng coi thi; tổ chức kiểm điểm đối với tất cả các cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia Hội đồng coi thi, đồng thời tổ chức chấm thanh tra toàn bộ bài thi của các thí sinh tại Hội đồng này.

“Qua xem xét ban đầu có thể nhận định, trong quá trình tổ chức thi, một số cán bộ nhà trường và hội đồng thi đã vi phạm nghiêm trọng Quy chế, để thí sinh quay cóp, nhìn bài của nhau và có dấu hiệu giải bài từ ngoài đưa vào”- Bộ GD&ĐT cho biết.

Cũng theo Sở GD&ĐT Bắc Giang, đã có văn bản gửi cơ quan công an xem xét xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm theo pháp luật. Đối với những thí sinh, Sở sẽ căn cứ vào chứng cứ nêu trong video clip và chứng cứ phát hiện qua việc chấm thi để xử lý theo Quy chế.

Xử lý theo hướng giáo dục

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết, đối với đối tượng tổ chức và thí sinh quay video, Sở chưa làm việc trực tiếp mà đang chờ kết quả xác minh của công an tỉnh. Dự kiến sẽ căn cứ quy chế và các yếu tố liên quan khác để xử lý theo hướng giáo dục, giúp học sinh nhận thức được sự đúng, sai trong hành vi của mình.

Trước đó, ngày 7-6, bên lề phiên họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận trả lời báo chí và khẳng định, tiêu cực vừa xảy ra ở Bắc Giang là nghiêm trọng.

Cũng theo Bộ trưởng Luận, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo Sở GD&ĐT Bắc Giang và các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh để sớm có kết luận, xử lý nghiêm theo quy chế hiện hành, đồng thời công khai trên công luận.

“Chúng tôi sẽ cùng tỉnh Bắc Giang phân tích kỹ vụ việc này để rút kinh nghiệm trong toàn ngành” - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho biết.

Theo Viết
MỚI - NÓNG