Tuyển sinh ĐH - CĐ 2012: Lo lắng hệ số an toàn

Thí sinh thi đại học Ảnh: Hồng Vĩnh
Thí sinh thi đại học Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Kỳ thi tuyển sinh ĐH - CĐ 2012, ngoài các cụm thi truyền thống như Hà Nội, TPHCM, Vinh…, ngành GD&ĐT quyết định mở thêm cụm thi ở Hải Phòng.

> Cấm thí sinh mang thiết bị chứa thông tin vào phòng thi

Cụm thi Vinh, ngoài việc tổ chức cho thí sinh 4 tỉnh lân cận thi vào các trường ĐH, CĐ khu vực Hà Nội, năm nay, tổ chức thi thêm cho thí sinh của 4 tỉnh này dự thi các trường ĐH ở TPHCM, khiến cụm thi này phình to đến 84.000 thí sinh và trở thành cụm thi lớn nhất toàn quốc (so với 36.000 của cụm thi Hải Phòng). Càng đông thì hệ số an toàn càng thấp, một cán bộ làm thi nhận định.

Chưa đồng bộ

Ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Hàng hải Hải Phòng (trường được Bộ GD&ĐT giao đảm nhiệm cụm thi Hải Phòng), nói rằng, khó khăn ở cụm thi này bắt đầu từ những công việc đơn giản nhất - phân phối văn phòng phẩm mà có người ví như một ma trận, bởi lẽ, trong số 40 trường ĐH ở Hà Nội có thí sinh thi ở Hải Phòng, có trường tự mang giấy thi đến, trường mang giấy nháp, trường ủy quyền…

Sự không đồng bộ này khiến nhà tổ chức mệt mỏi với những thùng các-tông đang được chất đống ở các hội đồng thi.

Có địa điểm thi ở Hải Phòng chịu trách nhiệm làm đề thi cho cụm thi này đầu tư hơn 200 triệu đồng để mua máy móc, thiết bị phục vụ kỳ thi nhưng chỉ được làm đề đợt 1 khiến trường này đang nghĩ đến khả năng lỗ nặng.

Để tiết kiệm, một đơn vị khác được làm đề thi cho đợt 2 tuyển sinh đã vận dụng bằng cách thuê thiết bị chỉ tốn 100 triệu đồng, nhưng lại phải thuê máy dự trữ, mua máy phát điện để phòng sự cố mất điện.

Phình to cụm thi Vinh

Những năm trước, cụm thi này chỉ tổ chức thi cho thí sinh ở 4 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Hà Tĩnh thi vào các trường ĐH, CĐ ở Hà Nội. Năm nay, cụm thi này ôm thêm số thí sinh của 4 tỉnh này có nguyện vọng thi vào các trường ĐH, CĐ ở khu vực TPHCM, nên tăng thêm 12.000 thí sinh.

Ngoài các điểm thi ở Vinh, Hội đồng coi thi đã phải mở thêm 4 cụm thi sang huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Ông Phạm Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng ĐH Vinh cho biết: Trong các khâu tổ chức thi, khâu coi thi là khó khăn nhất vì là khâu khó an toàn nhất do liên quan nhiều người. ĐH Vinh phải huy động hơn 7.000 lượt cán bộ coi thi; đông đảo công an, bảo vệ, trật tự viên… Ông Mạnh Hùng nói: “Chúng tôi đang sẵn sàng giờ G cho một trận đánh liên quân gồm 40 trường ĐH, CĐ ở khu vực Hà Nội và 30 trường ở TPHCM”.

Mùa tuyển sinh 2011, khoảng 200 thí sinh bị nhầm mã đề thi (bài thi của mã đề thi này lại có trang ruột của một mã đề thi khác).

Ông Lê Quốc Hạnh, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Hà Nội cho rằng, hiện tượng này chỉ có thể xảy ra ở những điểm làm đề thi thiếu cẩn trọng, làm chiếu lệ, hời hợt.

Theo ông Hạnh, kinh nghiệm là: ở buổi làm thủ tục dự thi, các hội đồng cần kiểm tra hồ sơ của thí sinh và sửa sai sót hồ sơ một cách nghiêm túc.

Sau đó, các thông tin này cần được chuyển cho các điểm thi để đánh số báo danh. Ở khâu in đề thi, mọi việc cần được làm cực kỳ cẩn thận, dứt điểm từng đầu việc một và khâu nào riêng khâu đó…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG