Cậu học trò đất Cảng và tấm HCV Olympic

Cậu học trò đất Cảng và tấm HCV Olympic
TP - Hai lần liên tiếp góp mặt trong đội tuyển Olympic Hóa học Việt Nam “đem chuông đi đánh xứ người”, Phạm Đăng Huy (lớp 12 Hóa, trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) đều ghi lại điểm nhấn đặc biệt với một tấm huy chương vàng và một bạc.

> Việt Nam giành một HCV Olympic Hóa học quốc tế

Cả nhà giỏi Hóa

Ngay từ lần đầu đến với đội tuyển Olympic Hóa học Việt Nam năm 2011, Huy đã được chú ý vì là học sinh nhỏ tuổi nhất nhưng có “lí lịch” đầy tự hào gắn với môn Hóa. Sinh ra trong một gia đình có bố và mẹ từng là giảng viên dạy môn Hóa, Huy sớm say mê môn học.

Bố Huy từng là giáo viên dạy Hóa hiện đang công tác tại Sở GD&ĐT TP Hải Phòng. Ông cũng từng đạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học Sinh viên Việt Nam.

Mẹ Huy là giảng viên Trường ĐH Hải Phòng, chuyên về Hóa học phân tích. Chị của Huy từng đạt giải nhì cuộc thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học và hiện là giảng viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội.

Tình yêu dành cho môn Hóa học lớn dần lên và được xem như lẽ sống của chàng trai đất Cảng. Phát huy truyền thống thành tích của gia đình, Huy đạt nhiều thành công ấn tượng.

Huy từng đoạt giải Excellent ở kì thi Hóa Hoàng gia Úc năm lớp 8, giải nhì cuộc thi học sinh giỏi thành phố Hải Phòng môn Hóa năm lớp 9.

Đến năm cấp ba, Huy thi đậu vào lớp Hóa của Trường THPT chuyên Trần Phú và liên liếp đạt những thành tích ấn tượng: Giải nhất kì thi Duyên hải Bắc bộ môn Hóa năm lớp 10, 11. Năm lớp 11, Huy cũng đoạt Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm nay, trên đất Mỹ, Đăng Huy đã đổi màu vàng của huy chương Olympic cho bản thân, cũng như đội tuyển Olympic Hóa Việt Nam, khi đạt số điểm 89,55/100.

Đặc biệt, với tấm huy chương vàng của Huy, cùng hai huy chương bạc, một huy chương đồng của các thành viên còn lại, đoàn học sinh thi Hóa học Việt Nam đã đạt được thành tích vượt trội so với những năm trước.

Đằng sau tấm huy chương

Để có ngày đổi màu huy chương thành công, Huy đã không ngừng nỗ lực phấn đấu. Huy tạo cho mình thói quen và thái độ nghiêm túc trong học tập.

Huy chăm chú khi đọc sách và chủ động tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau; cẩn thận dùng bút đánh dấu những điều cần nhớ hay ghi chép lại điều tâm đắc; tạo cho mình cách học riêng.

Nếu lần thi ở Thổ Nhĩ Kỳ (năm 2011), Huy từng có chút áp lực vì còn là học sinh lớp 11, kiến thức chưa dày dặn như các anh chị lớp 12; thì lần này đến Mỹ, cậu trò này chia sẻ rất tự tin.

Chia sẻ về dự định của mình, Đăng Huy cho biết: “Em sẽ theo học tại trường Đại học Dược Hà Nội để tiếp tục đam mê với môn Hóa học”. Cũng như những thành viên đội tuyển Olympic Hóa khác, Huy đặt ra mục tiêu săn học bổng du học.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG