Tìm đơn đặt hàng cho Viện toán cao cấp

Phó Thủ tướng Nguyện Thiện Nhân trao đổi với Giáo sư ĐH Chicago (Mỹ) sang giảng dạy tại Viện Toán cao cấp vào sáng nay, 9-8
Phó Thủ tướng Nguyện Thiện Nhân trao đổi với Giáo sư ĐH Chicago (Mỹ) sang giảng dạy tại Viện Toán cao cấp vào sáng nay, 9-8
TPO - Sáng 9-8, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm và làm việc tại Viện toán học cao cấp.
Phó Thủ tướng Nguyện Thiện Nhân trao đổi với Giáo sư ĐH Chicago (Mỹ) sang giảng dạy tại Viện Toán cao cấp vào sáng nay, 9-8
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Giáo sư của ĐH Chicago (Mỹ) sang giảng dạy tại Viện Toán cao cấp vào sáng nay, 9-8. Ảnh: Đ.H

Phát biểu trước các giáo sư Toán học là người Việt Nam đang công tác tại các trường đại học nước ngoài và giáo sư nước ngoài được mời về giảng dạy tại Viện Toán cao cấp, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, cách đây đúng hai năm (19-8-2010), Giáo sư Ngô Bảo Châu vinh dự được nhận giải thưởng Toán học danh giá Fields tại Ấn Độ.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, có một sự trùng hợp ngẫu nhiên, khi từ năm 2009, Chính phủ đã bàn về vấn đề phát triển toán học của Việt Nam giai đoạn 2010 – 2020.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án này một mặt dựa trên thế mạnh của Việt Nam, mặt khác giải quyết những khó khăn của Toán học Việt Nam. Thực tế, số người làm toán chuyên nghiệp đang ngày một giảm.

Chính vì vậy, năm 2011, Viện toán cao cấp chính thức ra đời. Giáo sư Ngô Bảo Châu là giám đốc khoa học của Viện. Viện hoạt động trên nguyên tắc chi phí không theo định mức thông thường.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hiện chúng ta có nhiều trường đại học không có khoa Toán và cũng không có tiến sĩ toán học. Thực trạng này sẽ sớm được thay đổi.

Phó Thủ tướng và GS Ngô Bảo Châu chụp ảnh cùng với các giáo sư nước ngoài đến giảng dạy ở Viện toán cao cấp
Phó Thủ tướng và GS Ngô Bảo Châu chụp ảnh cùng các giáo sư nước ngoài đến giảng dạy ở Viện Toán cao cấp, sáng nay, 9-8

Chia sẻ vấn đề này, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng, mọi người nói nhiều đến phương pháp giảng dạy nhưng thực ra trình độ khoa học mới là cần thiết. Hầu hết trong các trường đại học không có giảng viên trình độ tiến sỹ để giảng dạy môn Toán.

“Tôi nghĩ ở đây có vấn đề. Có phương pháp nhưng không hiểu Toán cũng không dạy được. Việc đào tạo nhiều người có trình độ tiến sỹ là cần thiết. Những người giảng đại học không nhất thiết phải là những người có công trình nghiên cứu sắc bén, nhưng họ phải nắm vững kiến thức Toán học” - Giáo sư Châu khẳng định. 

Giáo sư Châu cũng cho biết, năm năm nay, hơn 100 du học sinh sang Pháp học theo đề án 322, được hỗ trợ chủ yếu một năm đầu làm master, sau đó các trường đại học Pháp cấp học bổng làm tiến sỹ. Vậy trong vòng năm năm, đã có đến hơn một nửa số tiến sỹ về nước phục vụ.

Trước vấn đề Phó Thủ Tướng đặt ra phát triển thêm toán học ứng dụng trong thời gian tới, Giáo sư Châu cho rằng, kinh phí đòi hỏi nhiều hơn. Viện phải đầu tư công sức, cũng như kinh tế, thực sự cần có những giáo sư có chuyên môn và ảnh hưởng tầm quốc tế lớn.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.