Cần sửa ngay sách giáo khoa

Cần sửa ngay sách giáo khoa
TP - Bộ GD&ĐT đang chuẩn bị cho việc xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa (SGK) mới sau năm 2015. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, cần mau chóng có SGK mới cho bậc học phổ thông, nếu không cần điều chỉnh, bổ sung gấp một số nội dung trong SGK hiện hành.

> Đổi mới giáo dục: Bất cập từ SGK đến giáo viên

GS Phan Huy Lê cho rằng, SGK Lịch sử - Địa lý thiếu thông tin cập nhật. Ảnh: Hồng Vĩnh
GS Phan Huy Lê cho rằng, SGK Lịch sử - Địa lý thiếu thông tin cập nhật. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Thiếu và thừa

Trên các diễn đàn chính thức, GS Phan Huy Lê nhiều lần đề xuất mong mỏi của giới sử học là Bộ GD&ĐT cần nhanh chóng chỉnh sửa SGK lịch sử, nhằm cải thiện chất lượng dạy học môn sử càng sớm càng tốt.

GS Lê cho rằng, SGK hiện nay trình bày dàn trải, la liệt sự kiện, rất nặng nề, nhàm chán, chưa được cập nhật.

Ông nói: “Trong SGK, một quan niệm toàn bộ về lịch sử Việt Nam vẫn chưa rõ. Chẳng hạn, lịch sử miền nam Trung Bộ và Nam Bộ chủ yếu mới bắt đầu từ khi người Việt vào đây, tức từ thế kỷ XVI, XVII. Hoặc nhà Mạc là một vương triều tồn tại trong thế kỷ XVI cũng không có chỗ trong SGK”.

Với môn Văn, GS Nguyễn Đình Chú cho rằng, cần mạnh tay bỏ nội dung phần Tiếng Việt ở chương trình THPT mà chỉ nên dạy ở cấp tiểu học, THCS như trước đây.

“Người ta nghĩ đưa Tiếng Việt vào dạy ở THPT là để khắc phục tình trạng hành văn của xã hội kém nhưng thực tế đã không giải quyết được. Ngược lại, nó chỉ làm cho kiến thức hàn lâm thừa thãi một cách không cần thiết, chưa kể là ít nhiều có sự lặp lại kiến thức giữa chương trình các cấp học dưới với cấp học THPT”, GS Chú nói.

Với môn Sinh học, GS Nguyễn Lân Dũng nhận xét: Môn Sinh quá ít tiết, SGK các lớp thì quá mỏng, trong khi quá nhiều nội dung, quá nhiều chi tiết không cần thiết.

“Liệu một cháu 12 tuổi có nhớ nổi sơ đồ cắt ngang của một thân cây trưởng thành với các thuật ngữ khó hiểu như vỏ, tầng sinh vỏ, thịt vỏ, mạch rây, tầng sinh trụ, mạch gỗ? Cháu 13 tuổi có thể nhớ các bộ phận thuỳ khứu giác, thuỳ thị giác, não trước, tiểu não, hành tuỷ, tuỷ sống của con thằn lằn?”, GS Dũng nói.

Môn Toán là môn được các chuyên gia đánh giá là môn có nội dung SGK khá ổn nhưng vẫn nặng nề và nhiều kiến thức thừa.

Theo GS Văn Như Cương, những bài về tích phân, số phức hoặc các bài toán phức tạp về phương trình lượng giác, hình học không gian không cần thiết phải dạy hoặc bắt học sinh phải làm ở cấp THPT.

“Hầu hết chúng ta có lẽ không ai cần đến những kiến thức như vậy, trừ những thầy dạy toán. Chương trình của chúng ta hiện nay thực sự quá tải. Gần đây Bộ GD&ĐT đã triển khai giảm tải nhưng có thể nói việc giảm tải này hoàn toàn thất bại”, GS Cương nói.

GS Cương cho rằng, cần giảm mạnh khối lượng kiến thức văn hoá trong tất cả các môn học khác như Lí, Hoá, Sinh, Sử, Địa…, chỉ giữ lại những kiến thức cơ bản, cần thiết và phổ thông.

Biên soạn lại SGK: Nên dựa vào hội khoa học chuyên ngành

GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, cần mau chóng có SGK mới cho bậc học phổ thông.

“Bộ GD&ĐT nói sau năm 2015 sẽ bắt tay biên soạn lại SGK, như vậy nếu sớm thì phải 2017 may ra mới có sách. Bắt con em chúng ta đợi 5 năm nữa thì lâu quá”, GS Hạc nói.

GS Trần Văn Nhung, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, liên tưởng tới bộ sách được biên soạn những năm 1950 của ta để nhấn mạnh việc tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế khi xây dựng chương trình, biên soạn SGK.

“SGK hồi đó tuy mỏng dính, kiến thức rất chắt lọc nhưng về cơ bản vẫn “đủ chất” cho học sinh, kể cả “chất để làm người”. Nói riêng môn Toán, các cuốn SGK cấp II, cấp III ngày ấy do các thầy Lê Hải Châu và Hoàng Tuỵ biên soạn vừa ngắn gọn, vừa súc tích, vừa cơ bản. Được vậy là nhờ chúng ta tham khảo các SGK chuẩn mực và rất cơ bản của Nga, Pháp, Mỹ và các nước khác”, GS Nhung nói.

Nhà giáo Nhân dân Lê Hải Châu, một trong hai tác giả bộ sách Toán được nhắc ở trên, xác nhận, để biên soạn sách Toán hồi đấy, các tác giả chủ yếu dựa vào tài liệu của Liên Xô và Pháp, đồng thời tham khảo sách của Trung Quốc, Anh và vùng tạm chiếm hồi kháng chiến chống Pháp.

Chia sẻ kinh nghiệm biên soạn SGK, ông Châu cho biết, hồi đó, Bộ Giáo dục lập một Ban Tu thư gồm những chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực chuyên môn, làm việc tập trung trong một thời gian không dài.

Theo ông Châu, muốn bộ sách có chất lượng, các tác giả phải cùng một lúc biên soạn chương trình tất cả các môn từ lớp thấp nhất đến lớp cao nhất, không nên làm kiểu cuốn chiếu, chia giai đoạn như hiện nay.

GS Nguyễn Lân Dũng kiến nghị, Bộ GD&ĐT nên dựa vào các hội khoa học chuyên ngành, các hội này sẽ lựa ra những chuyên viên giỏi, kết hợp với các giáo viên giàu kinh nghiệm để biên soạn chương trình, SGK mới.

Để giúp các hội có nguồn tài liệu tham khảo, Bộ GD&ĐT đứng ra đặt vấn đề với đại sứ quán các nước để xin bộ SGK.

Chương trình sẽ do một hội đồng quốc gia thẩm định, sau đó cho các nhà xuất bản và nhóm tác giả cạnh tranh qua chất lượng các bộ SGK khác nhau (Nhà nước không cần tốn kinh phí trong việc này).

Bộ nào hay sẽ được tái bản nhiều lần và ngược lại. “Tôi mong có thể làm ngay mà không cần đợi đến tận năm 2015”, GS Dũng nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chứng khoán hồi hộp chờ kết quả đàm phán thuế quan
Chứng khoán hồi hộp chờ kết quả đàm phán thuế quan
TPO - VN-Index đang hướng tới vùng kháng cự mạnh 1.400 điểm, trong bối cảnh nhà đầu tư hồi hộp chờ kết quả cuối cùng của đàm phán thuế quan với Mỹ. Đồng thời, sự chú ý của giới đầu tư còn hướng về kết quả kinh doanh quý 2 của các doanh nghiệp niêm yết. Nhiều thông tin quan trọng dần hé lộ trong những tuần giao dịch kế tiếp. 
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Đột phá từ cán bộ

Đột phá từ cán bộ

TP - Từ ngày 1/7 tới đây, Việt Nam chính thức chuyển mình qua một dấu mốc quan trọng: bộ máy hành chính không còn 63 tỉnh, mà chỉ còn 34 đơn vị cấp tỉnh. Cấp huyện – vốn từng là một tầng nấc trong bộ máy cũ - sẽ được gỡ bỏ, nhường chỗ cho mô hình hai cấp: tỉnh và xã, đi thẳng, gọn, và gần dân hơn bao giờ hết.
Trước lạ sau quen

Trước lạ sau quen

TP - Tân hoa hậu Hà Trúc Linh là đại diện đầu tiên và có lẽ cũng là cuối cùng của tỉnh Phú Yên đăng quang Hoa hậu Việt Nam. Vì chỉ còn vài ngày nữa, tên gọi tỉnh Phú Yên không còn.
Bao giờ thi cử hạ nhiệt?

Bao giờ thi cử hạ nhiệt?

TP - Hơn 1 triệu thí sinh chuẩn bị bước vào kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Sau các công cuộc điều chỉnh, thay đổi, kì thi tốt nghiệp THPT vẫn giữ nguyên sự cồng kềnh với sự vào cuộc của toàn xã hội.
Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

TP - "Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi". Câu trả lời chất vấn trước Quốc hội của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhận được chia sẻ của đông đảo dư luận mấy ngày qua. Nó đánh thẳng vào suy tư và cảm xúc của mỗi người, về thái độ nhìn nhận hiện thực đời sống.
Làm sạch thị trường

Làm sạch thị trường

TP - Hôm 16/6, giữa cuộc họp tại Thành ủy Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã nói một câu rất ngắn – nhưng như một lát cắt rạch thẳng vào lớp sương mù đang bao phủ thị trường: Bản chất của việc các quầy hàng đóng cửa là do hàng giả, hàng gian.
Khối C

Khối C

TP - Tổ hợp C00 gồm 3 môn Văn, Sử, Địa, mà hồi xưa vẫn gọi là khối C, đang bị nhiều nơi đào thải khỏi phương án tuyển sinh đại học năm nay. Toàn những lò đào tạo khoa học xã hội thuộc top đầu cả nước. Như trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, trường ĐH Luật (ĐH Quốc gia Hà Nội), Học viện Báo chí và Tuyên truyền,... Học báo chí, luật, công tác xã hội, tâm lý học, văn hóa học, Việt Nam học, xã hội học... mà lại né xa chùm ba môn Văn, Sử, Địa?!
Ám ảnh thi cử

Ám ảnh thi cử

TP - Đầu tháng Sáu, hơn 103.000 học sinh Hà Nội cùng hàng vạn em tại TP.HCM và cả nước bước vào kỳ thi vào lớp 10 công lập – một kỳ thi tưởng như chỉ là “chuyển cấp” nhưng lại đang là cuộc đua khốc liệt bậc nhất trong lộ trình học tập của một đứa trẻ.
Tư nhân mở 'cao tốc'

Tư nhân mở 'cao tốc'

TP - “Tư nhân mở cao tốc kinh tế” - phát biểu đầy hàm súc của ông Nguyễn Văn Phúc, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, tại Hội thảo “Mở cao tốc cho kinh tế tư nhân”  do báo Tiền Phong tổ chức - không chỉ là một nhận định mang tính khuyến nghị, mà là một mệnh đề phát triển mang tính thời sự.