Nhiều trường đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế

Nhiều trường đào tạo nghề theo chuẩn quốc tế
TP - Nhiều trường nghề tại Việt Nam đã và đang triển khai chương trình đào tạo nghề tiên tiến theo tiêu chuẩn của thế giới với mức học phí thấp. Những chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đang mở ra với những ngành học hấp dẫn, cơ hội việc làm và thu nhập cao…

> Nghề liên quan IT hút bạn trẻ

Từ năm 2008, trường CĐ Nghề Lilama2 (Đồng Nai) đã được trường CĐ City of Sunderland (Anh quốc) ký hợp đồng và chuyển giao chương trình đào tạo các ngành Kỹ thuật điện công nghiệp và Kỹ thuật cơ khí.

Những sinh viên học các ngành trên sau khi tốt nghiệp được nhận bằng do Sunderland cấp có giá trị quốc tế và có thể liên thông với một số trường ĐH tại Anh.

Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết: Dự án đào tạo nghề theo mô hình tiên tiến tại một số trường ở TPHCM cũng đã được triển khai từ năm 2008.

Toàn bộ kinh phí đều do Quỹ Temasak (Singapore) tài trợ (giáo trình, thiết bị thực hành, chi phí đào tạo...), nên học viên chỉ đóng học phí khoảng 1 triệu đồng/học kỳ.

Tại thành phố hiện có bốn đơn vị đào tạo nghề theo dự án này là: Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Phú Lâm, CĐ Công nghệ Thủ Đức, Trung cấp Kỹ thuật nghiệp vụ Nguyễn Hữu Cảnh và Trung cấp Kỹ thuật nghiệp vụ Nam Sài Gòn.

Các đơn vị dạy nghề thuộc Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) và thuộc Sở LĐ-TB&XH TPHCM cũng bắt tay hòa nhập vào môi trường đào tạo nghề của quốc tế.

Ông Nguyễn Thành Hiệp - Trưởng phòng Dạy nghề (Sở LĐ-TB-XH TPHCM) cho biết, tại TPHCM, hai trường là CĐ Nghề TPHCM và trường Trung cấp Nghề kỹ thuật công nghệ Hùng Vương đã được chọn để đào tạo các chương trình dạy nghề tiên tiến với mức đầu tư xứng đáng từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến môi trường học tập, giáo viên theo chuẩn quốc tế…

Được biết, Trường Trung cấp Nghề kỹ thuật công nghệ Hùng Vương được đầu tư 4 tỷ đồng để mua sắm thiết bị, bồi dưỡng giáo viên…

Theo tiến sĩ Nguyễn Trần Nghĩa - Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề TPHCM cho biết: Trong những năm qua, trường này đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng vào các ngành Công nghệ chế biến thực phẩm tinh, giáo viên cũng được cử đi huấn luyện ở Đức, Pháp, Nhật và Trung Quốc…

Lâu nay, Trường CĐ Nghề Việt Nam - Singapore (Bình Dương) được biết đến bởi hệ thống thiết bị cơ khí, điều khiển tự động hiện đại chuyển giao từ quy trình giảng dạy của Singapore.

Trường CĐ Nghề TPHCM cũng có chương trình hợp tác đào tạo với hệ thống trường Cao đẳng Lone Star (Mỹ) tuyển sinh các ngành: Quản trị doanh nghiệp, Lập trình viên, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Cơ điện tử.

Sinh viên sẽ được giáo viên nước ngoài hướng dẫn học theo chương trình của hệ thống CĐ Lone Star và được cấp bằng, chứng chỉ theo hệ thống trường CĐ này. Chương trình hợp tác đào tạo các khóa ngắn hạn và chương trình CĐ (từ 2,5 - 3 năm).

Tốt nghiệp chương trình CĐ liên kết với Lone Star, nếu đủ điều kiện, bạn có thể học tiếp lên cao ở một số ĐH tại Mỹ.

Theo đại diện nhiều trường nghề, việc các trường nghề mở rộng đào tạo nghề theo tiêu chuẩn quốc tế giúp cho các học viên học nghề không chỉ có tấm bằng nghề quốc tế mà còn có cơ hội xuất khẩu lao động ra nước ngoài, học liên thông ở các trường quốc tế.

Không những thế, học viên học nghề theo các chương trình tiên tiến này còn có vốn tiếng Anh khá, giúp cho các bạn dễ dàng xin được việc làm trong các công ty nước ngoài tại Việt Nam, hoặc xuất ngoại.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.