Nơi 18 năm liền có học sinh đoạt giải quốc tế

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành dự lễ khai giảng Ảnh: PV
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành dự lễ khai giảng Ảnh: PV
TP - Trường THPT Vĩnh Bảo (huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng), quê hương Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, liên tục 7 năm liền có đến hơn 15 thủ khoa. Kỳ thi ĐH năm 2011, trường có bốn thủ khoa và một á khoa. Năm nay, trường có ba thủ khoa.

> Trò hiếu học, thầy có tấm lòng, trường huyện nổi danh

Số HS của trường thi đỗ ĐH rất cao. Tuy nhiên, ở vùng quê thuần nông Vĩnh Bảo, giấc mơ giảng đường ĐH của nhiều em còn nhiều gian nan, bởi gia cảnh rất nghèo...

Cả ba thủ khoa ĐH năm nay đều là HS lớp 12A1. Trong đó, em Nguyễn Thành Trung đỗ thủ khoa ĐH Dân lập Hải Phòng. Em Nguyễn Huy Hoàng đỗ thủ khoa khối B, ĐH Lâm nghiệp.

Em Đoàn Anh Thế đỗ thủ khoa ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Cả ba tân thủ khoa này đều đỗ liền hai trường ĐH với số điểm rất cao. Toàn bộ học sinh hai lớp 12A1 và 12A2 của trường đều đỗ ĐH 100%.

Gặp ba thủ khoa tại sân trường, vẫn bộ áo đồng phục giản dị đã ngả màu, gương mặt hiện lên sự hồn nhiên và dấu ấn của miền quê thuần nông còn nghèo.

18 tuổi nhưng các tân thủ khoa này không những không ăn mặc chưng diện mà dấu ấn của những ngày vất vả giúp gia đình việc đồng áng hiện lên rõ mồn một qua đôi chân, tay chai sạn. Bố của Trung là thương binh, ở nhà làm nông nghiệp còn mẹ làm giáo viên.

Hằng ngày, sau giờ học, Trung lại lao vào làm việc nhà, phụ giúp bố mẹ việc đồng áng ngày mùa. Trung theo học Khoa Kinh tế Quốc tế, ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội với ước mơ sau này làm kinh tế giỏi. Nguyễn Thành Trung còn là một Bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt tình của trường. Bố mẹ của Hoàng đều làm nông nghiệp.

Nhà nghèo, Hoàng phụ giúp bố mẹ cấy thêm mấy sào lúa của người họ hàng đi làm ăn xa cho mượn. Hoàng theo học Khoa Công nghệ Thông tin, ĐH Bách khoa HN vì muốn sau này trở thành lập trình viên còn Thế lại chọn theo học ĐH Dược HN.

Hải Phòng là thành phố có số HS đoạt giải quốc gia, quốc tế ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Năm học 2011-2012, thành phố Cảng có 78 HS đoạt giải trong kì thi HS giỏi quốc gia, trong đó có ba giải nhất.

Đặc biệt, em Phạm Đăng Huy (Trường THPT chuyên Trần Phú) đoạt Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 44 tại Mỹ. Em Nguyễn Tuấn Anh (Trường THPT chuyên Trần Phú) đoạt Huy chương Bạc Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 24 tại Ý.

Với thành tích tiếp nối liên tục này, Hải Phòng hiện là địa phương duy nhất cả nước 18 năm liền có HS đoạt giải quốc tế. Hầu hết các giải thưởng đều về tay HS của Trường THPT chuyên Trần Phú. Điều mà không có trường chuyên nào trên cả nước có được.

Bốn trường ở đất Cảng vừa được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới là Mầm non Tam Cường, Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, THCS Trần Phú và THPT chuyên Trần Phú.

Hải Phòng không chỉ là trung tâm giáo dục và đào tạo có chất lượng cao cho vùng Duyên hải Bắc Bộ mà còn cho cả nước. Điểm bình quân thi ĐH của HS Hải Phòng luôn trong tốp đầu cả nước.

Trong đó, nhiều HS đỗ thủ khoa, á khoa. Cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư với 249 trường đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, 29 trường ở Hải Phòng được kiểm định chất lượng giáo dục đạt cấp độ 3...

“Thực hiện chủ đề năm học 2012-2013 “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện đồng bộ phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục, các cơ quan quản lý giáo dục.

Chấn chỉnh dạy thêm, học thêm. Đẩy mạnh hoạt động khảo thí, kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và dạy học.

Tích cực tham mưu với thành phố triển khai đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông”, đề án “Xã hội hóa giáo dục”, thạc sĩ Đỗ Thế Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG