Đào tạo trình độ thạc sĩ theo hướng ứng dụng

Đào tạo trình độ thạc sĩ theo hướng ứng dụng
TPO - Theo dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định thi hành một số điều của luật Giáo dục Đại học, có nhiều quy định mới.

Cụ thể, chương trình đào tạo trình độ cao đẳng theo hướng ứng dụng; trình độ đại học, thạc sĩ theo hướng nghiên cứu và ứng dụng nghề nghiệp; tiến sĩ theo hướng nghiên cứu.

Đào tạo trình độ thạc sĩ thực hiện chương trình theo hướng ứng dụng, được tổ chức đào tạo tập trung toàn bộ thời gian hoặc không toàn bộ thời gian tại cơ sở giáo dục đại học.

Đào tạo trình độ tiến sĩ thực hiện chương trình theo hướng nghiên cứu, được thực hiện tập trung toàn bộ thời gian tại cơ sở giáo dục đại học.

Dự thảo nêu rõ: Cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài cấp văn bằng giáo dục đại học tại Việt Nam thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam nếu cấp văn bằng của Việt Nam hoặc theo quy định của pháp luật nước ngoài nếu cấp văn bằng của nước ngoài.

Văn bằng của cơ sở giáo dục đại học Việt Nam khi liên kết đào tạo với cơ sở giáo dục đại học nước ngoài được thực hiện theo quy định của Chính phủ về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.

Về chính sách với giảng viên, Dự thảo quy định nhà nước có chính sách ưu tiên đối với giảng viên có chức danh giáo sư, phó giáo sư. Giảng viên được bổ nhiệm chức danh phó giáo sư được xếp hạng một chức danh nghề nghiệp. Giảng viên được bổ nhiệm chức danh giáo sư được hạng chuyên gia cao cấp.

Cơ sở giáo dục đại học tư thục và cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài vận dụng quy định hệ thống chính sách tiền lương, phụ cấp và chính sách khác đối với giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học công lập để thực hiện chế độ chính sách đối với nhà giáo và đảm bảo không thấp hơn tiền lương và phụ cấp của giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học công lập có cùng trình độ đào tạo và thâm niên công tác.

Ngoài ra, dư thảo quy định rõ đối tượng không phải đóng học phí: sinh viên các ngành sư phạm, người theo học các khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm; sinh viên ngành năng lượng hạt nhân, văn hóa dân gian và theo học các ngành chuyên môn đặc thù đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh do Thủ tướng Chính phủ xác định phù hợp với từng giai đoạn.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu ứng phó với tình huống mới
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu ứng phó với tình huống mới
TPO - Phát biểu tại buổi làm việc với Thành phố Hà Nội về việc chuẩn bị tổ chức thi Tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, địa phương có số lượng thí sinh dự thi lớn, cần có phương án đề phòng phát sinh tình huống “mới, khác, lạ” để khi xảy ra có thể ứng phó ngay.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu ứng phó với tình huống mới

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn yêu cầu ứng phó với tình huống mới

TPO - Phát biểu tại buổi làm việc với Thành phố Hà Nội về việc chuẩn bị tổ chức thi Tốt nghiệp THPT năm 2025, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, địa phương có số lượng thí sinh dự thi lớn, cần có phương án đề phòng phát sinh tình huống “mới, khác, lạ” để khi xảy ra có thể ứng phó ngay.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Trường học hết bạo lực khi 'người lớn không còn đánh nhau nữa'

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Trường học hết bạo lực khi 'người lớn không còn đánh nhau nữa'

TPO - “Chúng tôi, những người làm giáo dục hơn ai hết đau đáu một điều, mọi trường học đều là trường học hạnh phúc, nơi đó không còn bạo lực. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thấy một sự thực, trường học đang là một bộ phận không thể tách rời khỏi xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay.
AI không thay thế được kỹ năng phản biện của nhà báo

AI không thay thế được kỹ năng phản biện của nhà báo

TPO - Lựa chọn nghề báo, khát khao được trở thành nhà báo có những tác phẩm mang lại tác động xã hội, những sinh viên như Linh Giang, Minh Ngọc tin rằng, trong bối cảnh phát triển khoa học công nghệ như hiện nay, càng phải trau dồi kỹ năng, công nghệ để có cơ hội làm việc ở những cơ quan báo chí tên tuổi.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chỉ ra hàng loạt ‘cái chưa đủ’ dẫn đến dạy thêm, học thêm

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chỉ ra hàng loạt ‘cái chưa đủ’ dẫn đến dạy thêm, học thêm

TPO - Trả lời chất vấn chiều 19/6, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chỉ ra hàng loạt cái ‘chưa đủ’ dẫn đến việc phải dạy thêm, học thêm. Bộ trưởng cho rằng, không có một giải pháp nào có thể một sớm một chiều khắc phục được, mà cần phải có một giải pháp tổng thể cho vấn đề này.