Chính sách với giáo viên mầm non không thỏa đáng

Chính sách với giáo viên mầm non không thỏa đáng
TP - Đến giai đoạn này có thể thấy tình trạng thiếu thốn cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non là rất nhiều trong khi chúng ta đang triển khai đề án phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non 5 tuổi.

> Cảnh cáo cô giáo nhắn tin ‘khủng bố’ chủ tịch HĐND
> 500 hợp đồng bảo hiểm cho giáo viên mầm non khó khăn

Đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh)
Đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh).

Hiện nay tỉ lệ kiên cố hóa trường lớp rất thấp, trong khi nguồn đầu tư đến nay đã hết rồi. Chính phủ cần rà soát, cân nhắc và cũng như tiếp tục bố trí nguồn để trước hết có đủ trường lớp cho các em học.

Giáo viên mầm non cũng thiếu và trình độ hạn chế. Nguyên nhân là chế độ chính sách với giáo viên mầm non không thỏa đáng nên họ không an tâm làm việc. Hiện còn gần 50% giáo viên ngoài biên chế, chế độ không được hưởng như quy định…

Về giáo dục phổ thông, vấn đề đang đặt ra là chương trình SGK. Hiện có nhiều luồng ý kiến khác nhau.

Bộ GD&ĐT đang đi theo hướng vừa rà soát, vừa giảm tải từng bước. Ngoài ra bộ cũng đề ra hướng nghiên cứu và sau năm 2015 sẽ đổi mới toàn bộ chương trình.

Tôi cho rằng cách làm như vậy mới giải quyết được phần ngọn. Trong thời gian qua cử tri cũng phản ánh rất nhiều về việc chương trình thay đổi liên tục, vừa gây lãng phí nguồn lực, gây khó khăn cho giáo viên trong việc tiếp nhận và giảng dạy chương trình, vừa gây khó khăn cho người học. Còn nếu chờ tới năm 2015 mới có chương trình mới thì rất lâu.

(Nguyễn Thành Tâm - Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh)

Phải xuống tận cơ sở

Nguyên nhân của tình trạng học thêm, dạy thêm không chỉ từ phía người dạy mà còn từ phía người học và gia đình. Quản lý thế nào là việc rất khó.

Theo tôi phải quản lý chặt hơn bằng cách cấp sở phải xuống tận cơ sở để xem người ta cần học gì, học ở đâu, học thêm có tác dụng gì.

Trên cơ sở phân tích đó sẽ quy hoạch, có thể quy hoạch theo trường, theo thầy dạy. Có thể có những thầy không được phép dạy thêm. Cần phải hiểu rằng nhu cầu học thêm dạy thêm là có thật.

Cấm tuyệt đối hoặc không quản được thì cấm là không nên. Để quản lý được đòi hỏi người quản lý phải năng động, sáng tạo và có tâm. Chứ cứ nói hời hợt, chơi chơi thì không giải quyết được gì.

(Ông Trịnh Ngọc Thạch, Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội)

Quý Hiên - Mỹ Hằng
Thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG