Hậu kiểm đối với các trường mới thành lập

Hậu kiểm đối với các trường mới thành lập
TPO- Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD&ĐT) đề xuất giải pháp cho tổ chức điều hành kế hoạch ngân sách năm 2013, thực hiện hậu kiểm đối với các trường mới được thành lập và việc tự xác định chỉ tiêu của các trường.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Sáng qua (27-12), trong hội nghị kế hoạch ngân sách năm 2013 các trường, các đơn vị trực thuộc, Bộ GD&ĐT cho biết, dự toán thu chi ngân sách Nhà nước dành cho giáo dục đạt gần 6.476.140 triệu đồng. Riêng dự toán chi thường xuyên sẽ là 5.410.310 triệu đồng.

Cụ thể, dự toán thu chi ngân sách năm 2013 của Bộ GD&ĐT như sau: Chi thường xuyên cho sự nghiệp là 5.410.310 triệu đồng, trong đó chi sự nghiệp GD&ĐT là 5.075.430 triệu đồng; chi chương trình mục tiêu quốc gia là 368.830 triệu đồng; chi đầu tư phát triển là 697.000 triệu đồng.

Năm 2013 sẽ ưu tiên kinh phí để triển khai các công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về các đề án, chương trình trọng điểm của ngành như: Xây dựng đề án đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục Việt Nam; Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân; Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học; Đề án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử...

Các trường và đơn vị trực thuộc Bộ được giao dự toán gồm ba nhóm là tự đảm bảo chi phí hoạt động, tự đảm bảo một phần và do nhà nước đảm bảo toàn bộ chi hoạt động.

Nhóm 1 gồm 7 trường ĐH thuộc khối kinh tế tài chính, phải tự đảm bảo chi phí hoạt động thường xuyên, ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần các khoản không thường xuyên.

Nhóm 2 gồm 37 trường, trong đó các trường sư phạm được ngân sách nhà nước đảm bảo từ 60-70% chi hoạt động thường xuyên; các trường ĐH Sư phạm được ngân sách nhà nước đảm bảo từ 40-50% chi hoạt động thường xuyên; các trường ĐH khối văn hóa, thể thao từ 50-70%; các ĐH khối Nông-Lâm-Ngư từ 30-50%; các trường khối công nghệ kỹ thuật từ 20-40%...

Nhóm 3 gồm 7 trường: Các trường Hữu nghị T80, T78, phổ thông vùng cao Việt Bắc, dự bị đại học dân tộc trung ương, Sầm Sơn, Nha Trang, TP HCM, ngân sách nhà nước sẽ đảm bảo 100% chi phí hoạt động.

Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ GD&ĐT) đề xuất một số giải pháp cho tổ chức điều hành kế hoạch ngân sách năm 2013, thực hiện hậu kiểm đối với các trường mới được thành lập và việc tự xác định chỉ tiêu của các trường.

Tăng cường, kiểm tra giám sát việc xây dựng và đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên theo cam kết và có chế tài xử lý, tùy theo mức độ vi phạm để đình chỉ hoạt động, giải thể đối với những trường vi phạm quy định của pháp luật và cam kết thành lập trường nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của các trường.

Năm 2013 là năm thứ ba của thời kỳ ổn định ngân sách trung ương giai đoạn 2011-2013. Dự toán chi thường xuyên giao cho các đơn vị năm 2013 được xác định ổn định 3 năm, mức ngân sách nhà nước cấp bổ sung cho các trường trên cơ sở mực tự đảm bảo chi hoạt động thường xuyên từ nguồn thu của đơn vị. Vì vậy, các đơn vị phải chủ động cân đối, điều hành chi ngân sách nhà nước để thực hiện đầu đủ các nhiệm vị được giao.

Cũng theo Vụ kế hoạch tài chính, đối với các cơ quan thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP và các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ đều phải rà soát, điều chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ cho phù hợp với thực tế và các chế độ, chính sách mới ban hành, trên cơ sở dự toán thu, chi ngân sách nhà nước được giao, làm căn cứ quản lý, điều hành tại đơn vị.

Xây dựng học phí chương trình chất lượng cao

Vụ kế hoạch tài chính (Bộ GD&ĐT) cũng yêu cầu các trường xây dựng mức học phí của các chương trình đại trà năm học 2013-2014 phù hợp với nhóm ngành đào tạo và mức trần học phí; xây dựng mức học phí chương trình chất lượng cao để trang trải chi phí đào tạo.

Chủ động thực hiện cơ chế tạo nguồn để thực hiện chế độ tiền lương: căn cứ quyết định giao dự toán của Bộ, khoản tiết kiệm 10% chi thường xuyên trong dự toán năm 2013 cho các đơn vị.

Các trường và đơn vị trực thuộc Bộ phải thực hiện quy chế công khai tài chính đối với các đơn vị dự toán ngân sách; quy chế công khai tài chính đối với việc phân bổ, quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dự cơ bản thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.