Năm 2013: Khối Văn hóa - Nghệ thuật tuyển sinh riêng

Năm 2013: Khối Văn hóa - Nghệ thuật tuyển sinh riêng
TP - Bộ GD&ĐT vừa chính thức công bố quyết định phê duyệt đề án thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ hệ chính quy vào các trường khối Văn hóa - Nghệ thuật bắt đầu thí điểm thực hiện năm 2013.

> Công bố 10 trường được tuyển sinh riêng
> Siết học liên thông: Con đường đi vòng đã bị chặn?

10 trường thi tuyển sinh riêng năm 2013

Học viện Âm nhạc Quốc gia VN; Học viện Âm nhạc Huế; Học viện Âm nhạc TPHCM; Trường ĐH Mỹ thuật VN; Trường ĐH Mỹ thuật TPHCM; Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật T.Ư; Trường CĐ Mỹ thuật trang trí Đồng Nai; Trường CĐ múa VN; Trường VH-NT Tây Bắc; Trường CĐ VH-NT Việt Bắc.

Năm 2013 thí sinh thi vào các trường ĐH, CĐ khối Văn hóa- Nghệ thuật (VH-NT) các khối H, N, S sẽ được xét tuyển vào học dựa vào kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), điểm tổng kết 3 năm học và kết quả thi môn năng khiếu do hiệu trưởng các trường quyết định. Đối với các thí sinh thi khối C vào các ngành khối văn hóa được xét tuyển dựa vào kết quả thi theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT.

Các thí sinh được xét tuyển thẳng các trường khối Văn hóa-Nghệ thuật gồm: Đã tốt nghiệp THPT, đoạt giải xuất sắc hoặc giải nhất, nhì, ba tại các hội thi, hội diễn, liên hoan, triển lãm trong lĩnh vực nghệ thuật ở cấp quốc gia, quốc tế hoặc tương đương được tuyển thẳng vào đại học theo đúng ngành mà thí sinh đã đoạt giải.

Cũng theo quyết định mới này, các trường được phép thực hiện phương án tuyển sinh mới sẽ tự tổ chức thi môn năng khiếu và do hiệu trưởng từng trường quyết định. Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ trong diện thí điểm sẽ lập đề án trình Bộ VH-TT và Du lịch duyệt, báo cáo Bộ GD&ĐT trước ngày 31-1-2013 gồm các khâu: Quy trình ra đề thi, công tác tổ chức thi, chấm thi…

10/18 trường khối này được lựa chọn để thi tuyển sinh theo phương án mới. Những trường ĐH, CĐ còn lại, theo ông Đào Mạnh Hùng Vụ trưởng Vụ Đào tạo, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, chưa thực hiện chủ trương mới này là do chưa có phương án khả thi.

Trả lời câu hỏi của báo Tiền Phong về chủ trương các trường tự ra đề thi môn năng khiếu có thể sẽ là cơ hội “màu mỡ” để biến tướng việc ôn luyện thi, ông Đào Mạnh Hùng nói: “Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ không bỏ qua hiện tượng này. Nếu giảng viên nào có liên quan luyện thi sẽ không được vào ban chấm thi và không liên quan đến kỳ thi”.

Ông Đào Mạnh Hùng cho biết: Thời gian tuyển sinh môn năng khiếu sẽ là từ 1-7 đến 30-7-2013 để thí sinh có thể tham dự tuyển sinh vào các trường năng khiếu nghệ thuật và các trường khác và cũng phải làm như vậy thì thí sinh mới có kết quả thi môn văn của kỳ thi “ba chung” để xét tuyển vào các trường năng khiếu nghệ thuật. Ông Hùng nhấn mạnh: Sẽ xếp lịch thi năng khiếu lệch đi, không trùng ngày thi chung để thí sinh có nhiều cơ hội thi nhiều trường.

Để việc thi môn năng khiếu được nghiêm túc, ông Ngô Kim Khôi - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ làm việc cụ thể với các trường trong diện tuyển sinh riêng để các trường tổ chức ghi âm, ghi hình bài thi.

Theo ông Khôi, đây là một biện pháp có hiệu quả để giám sát chặt chẽ môn thi năng khiếu, giải quyết các khiếu nại có liên quan.

Trường ĐH Sài Gòn cho biết: Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ 2013, trường cắt giảm chỉ tiêu khối ngành kinh tế hệ ĐH gồm các ngành: Quản trị kinh doanh, Tài chính-Ngân hàng, Kế toán. Theo đó, mỗi ngành chỉ tuyển 200 sinh viên. Riêng hệ CĐ, trường tạm ngưng tuyển sinh 3 ngành: Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng, Kế toán. Lý do là chủ trương của Bộ GD&ĐT cắt giảm khối ngành kinh tế do nguồn nhân lực đã dư thừa.

 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG