Giảm dạy thêm, học thêm, tăng chất lượng

Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận Ảnh: Hồng Vĩnh
Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận Ảnh: Hồng Vĩnh
Một năm đi qua không mấy hanh thông với ngành giáo dục, đào tạo. Nhiều vấn đề cũ tồn tại bức xúc trong thời gian dài chưa được giải quyết, thấp thoáng đâu đó những vấn đề mới nảy sinh. Năm 2013 sẽ thế nào? Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận chia sẻ với Tiền Phong.

> Giải quyết bài toán chất lượng
> Cách chức 'sếp' để xảy ra dạy, học thêm

Xin Bộ trưởng cho biết năm 2012 ngành giáo dục đã đạt được kết quả nào với vấn đề dư luận bấy lâu nay quan tâm là dạy thêm học thêm?

Nhằm khắc phục tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan, không đúng quy định và gây bức xúc trong xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã ban hành Thông tư quy định về dạy thêm học thêm, tạo hành lang pháp lý để chính quyền các cấp ở địa phương quản lý, chấn chỉnh việc này.

Thông tư đã chỉ rõ các hành vi bị nghiêm cấm như: việc ép buộc gia đình và học sinh học thêm, cắt giảm chương trình chính khóa để đưa vào dạy thêm, dạy trước chương trình chính khóa…

Sau khi văn bản được ban hành, các địa phương, cơ quan quản lý giáo dục, các nhà trường và các bậc phụ huynh học sinh đã tích cực vào cuộc trong việc thực hiện.

Đến nay, đã có 21 Sở GD&ĐT tham mưu cho UBND cấp tỉnh ban hành qui định về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Các địa phương còn lại cũng đang tiến hành các bước soạn thảo để trình UBND cấp tỉnh ra quyết định.

Bộ GD&ĐT cũng đã thành lập bốn đoàn thanh tra tại 6 tỉnh và 2 thành phố lớn, qua đó kiến nghị với các địa phương nhiều giải pháp như: dừng việc dạy thêm, học thêm trái quy định; xử lý đối với đơn vị, cá nhân cán bộ quản lý, giáo viên vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm. Tôi hy vọng, tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan thời gian tới sẽ giảm đáng kể.

Trở lại chuyện dạy thêm, học thêm, năm 2013, bộ có tiếp tục mạnh tay hơn với vấn nạn này, thưa bộ trưởng?

Để khắc phục triệt để tình trạng dạy thêm sai quy định cần thực hiện nhiều giải pháp căn cơ, đồng bộ. Trước mắt, Bộ sẽ chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức thực hiện nghiêm túc Thông tư 17.

Về lâu dài, ngành sẽ thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng dạy học, như: tiếp tục rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm; dành thời lượng để củng cố, hệ thống hóa kiến thức đã học cho học sinh và phụ đạo tại lớp đối với học sinh học lực yếu kém; tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá, cải tiến các công tác thi theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, giảm áp lực về kiểm tra, thi cử cho học sinh.

Bên cạnh đó, cần tăng cường thanh tra, kiểm tra quản lý giáo viên trong việc thực hiện chương trình dạy học. Việc nghiên cứu đề xuất bổ sung chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ nhà giáo cũng cần được tiếp tục quan tâm triển khai.

Bộ trưởng có thể điểm qua những việc lớn mà ngành giáo dục đào tạo tập trung làm trong năm 2013 không?

Trong năm 2013 Bộ GD&ĐT sẽ tập trung vào một số công việc trọng tâm sau:

- Xây dựng và triển khai thực hiện chương trình hành động thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng lần thứ XI và Kết luận Hội nghị Trung ương 6 về GD&ĐT.

- Trong lĩnh vực giáo dục phổ thông: tiếp tục giảm tải, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá trong giáo dục phổ thông; chú trọng giáo dục đạo đức, ý thức trách nhiệm công dân, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, gắn kết chặt chẽ giữa “dạy chữ” với “dạy người” và “dạy nghề”; tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục toàn diện ở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, ưu tiên đảm bảo chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số.

Cám ơn bộ trưởng.

Hồ Thu
thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG