Hỗ trợ tối đa các trường không vì lợi nhuận

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga
TPO- Theo Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga, trường tư thục đi theo hướng lợi nhuận thì cứ đóng thuế như doanh nghiệp, còn đi theo hướng không vì lợi nhuận sẽ hưởng chính sách khác, nhà nước hỗ trợ.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga.

Thứ trưởng Ga cho biết, hiện nay, Bộ GD&ĐT đang soạn thảo nghị định và thông tư hướng dẫn thi hành Luật giáo dục, tức là có điều khoản ưu tiên cho các trường đại học tư thục không vì lợi nhuận.

“Các trường hoạt động không vì lợi nhuận có nhiều chính sách ưu tiên cũng như được cấp kinh phí hỗ trợ về giáo viên, nhiều chính sách đất đai, thuế. Hiện hay, Bộ đang soạn văn bản, trong đó có chi tiết và cụ thể hóa điều khoản về trường đại học tư thục, các đại học không vì lợi nhuận”- Ông Ga nói.

Ông Ga cũng cho biết thêm, trong các văn bản hướng dẫn sắp tới sẽ xác định những tiêu chí. Trước đây, chỉ nói chung chung không vì lợi nhuận nhưng giờ tiêu chí xác định như thế nào sẽ được hướng dẫn cụ thể.

“Như vậy thì các trường tư thục được chọn một trong hai phương hướng hoặc anh đi theo lợi nhuận thì anh cứ đóng thuế như doanh nghiệp bình thường, đi theo hướng không vì lợi nhuận sẽ hưởng chính sách khác nhà nước hỗ trợ”- Thứ trưởng Ga khẳng định.

Thứ trưởng Ga cho biết thêm, hiện nay, Bộ đang sửa đổi nghị định 49 hỗ trợ học phí cho đối tượng chính sách: “Trước đây, chỉ có học sinh công lập được hưởng. Sửa đổi các học sinh học ở các trường tư thục hưởng học phí như công lập. Bộ đang sửa đổi để trình Thủ tướng. Trong quá trình Bộ khảo sát nghị định 49 thì các phản ánh địa phương và các em học sinh đề nghị là có sự hỗ trợ với học sinh ngoài công lập”.

“Khi hướng dẫn thực hiện Luật giáo dục đại học thì có quy định hai loại vì lợi nhuận và không vì lợi nhuận. Hai loại này có chính sách khác nhau, nhà nước sẽ hỗ trợ tối đa cho các trường hoạt động không vì lợi nhuận”- Ông Ga cho biết thêm.

Theo Viết
MỚI - NÓNG