Tiêm 'vacxin' ngừa tham nhũng

Tiêm 'vacxin' ngừa tham nhũng
TP – Dự án VACI 2011-P98 được coi là liều “vacxin ngừa tham nhũng” với mục đích nâng cao nhận thức về tính liêm chính công, trách nhiệm, minh bạch và phòng chống tham nhũng cho học sinh.

> Khởi tố, xét xử các vụ tham nhũng lớn từ quý 2/2013
> Doanh nghiệp đối mặt tham nhũng hành chính

Đây là dự án nằm trong chương trình Sáng kiến phòng chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Thế giới và các nhà tài trợ quốc tế tổ chức

Các học sinh trường TPDT Nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm, Võ Nhai, Thái Nguyên bên tờ báo tường có chủ đề Liêm Chính Công
Học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm, Võ Nhai, Thái Nguyên bên báo tường có chủ đề "Liêm Chính Công". Ảnh: Công Khanh

Từ tiết học trên lớp

Theo chường trình của dự án, thông tin về tính liêm chính công, trách nhiệm, minh bạch và phòng chống tham nhũng được các thầy cô giáo tích hợp vào tiết học, các hoạt động ngoại khóa cho học sinh bốn trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tại hai tỉnh Thái Nguyên và Hòa Bình.

Các giáo viên tại trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bình Yên (tỉnh Thái Nguyên), Đà Bắc, Cao Phong (Hòa Bình) khéo léo đưa các nội dung tưởng chừng nặng nề vào từng giờ học cụ thể, cho các học sinh từ lớp 6 đến lớp 9.

Vè Chống tham nhũng
"Rút ruột công trình
Biếu xén xin điểm
Quay bài dở sách
Ở đâu cũng thấy
Pháp luật nhanh tay
Trừ ngay tham nhũng…”

Nguyễn Đặng Hương Anh,
lớp 8A, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm (Thái Nguyên)

Cô Đặng Thị Hồng Anh, Tổ trưởng tổ Xã hội trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm (Võ Nhai, Thái Nguyên) cho biết, trong giờ Văn học, khi giảng các bài như Sống chết mặc bay, Đồng hào có ma, học sinh được ra đề bài: Nếu đặt mình vào vị trí của các nhân vật, sẽ hành xử ra sao?

Giờ Mỹ thuật, trong phần giảng dạy về tranh dân gian Đám cưới chuột được giáo viên tạo thành chủ đề “hối lộ”, để học sinh có thể đưa ra nhận xét, bình luận.

Hay trong giờ Sinh vật, khi học về động vật hoang dã, các em được tích hợp giảng dạy về nạn săn bắt động vât hoang dã, săn bắt tê giác lấy sừng…

Sau những tiết học trên lớp, học sinh được bày tỏ suy nghĩ của mình thông qua tờ báo tường có chủ đề Liêm chính công – Phòng chống tham nhũng. Các em biểu đạt qua nhiều hình thức như thơ ca, hò vè, thậm chí trình bày điệu nhảy hiphop chống tham nhũng.

Với sáng kiến tạo hộp thư “Những điều em muốn nói”, Ban Giám hiệu các nhà trường nhận được hơn 550 thư chia sẻ ý kiến với nội dung đa dạng, nhiều thư bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, góp ý kiến…

Qua thư ngỏ, các em đề cập tới những tiêu cực trong thi cử, sách giáo khoa, bếp ăn nhà trường, cách giảng dạy của thầy cô. Các giáo viên cũng qua thư này mà hiểu và đồng cảm với học sinh hơn.

Những thay đổi trong cuộc sống

Qua quá trình dạy và học về liêm chính công, phòng chống tham nhũng đã góp phần làm các thầy cô giáo thay đổi việc “nuôi - dạy” học sinh trong trường nội trú.

Tại trường Bình Yên, trước đây, học sinh nội trú mua thức ăn đều ở căng-tin, hiện nay nhà trường bố trí phân công giáo viên dẫn học sinh đi chợ phiên (1 lần/tuần) để các em mua thêm những vật dụng cần thiết. Tại nhà ăn, bảng công khai chi tiêu tại nhà ăn, thậm chí là bảng công khai chi tiêu trong trường.

Từ nhận thức, các lớp học đều thành lập các Ban giám sát. Học sinh tự giác phân công nhau trực nhật, tự giác điều khiển trống trường, tự trồng rau trang trải thêm cho bữa ăn. Khi tham quan tại Đồ Sơn (Hải Phòng), thấy bãi biển có quá nhiều rác, các em tự đề nghị nhặt rác làm sạch bãi biển.

Tại trường Võ Nhai, qua tham gia dự án và qua công tác thông tin tuyên truyền, nhà trường triển khai có hiệu quả các văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng, nhận thức rõ ràng hơn một số qui định như: Quy định dạy thêm, học thêm, công khai thu, chi tài chính...

Bà Lương Thị Thu Hằng – Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Nguyễn Bỉnh Khiêm (Võ Nhai, Thái Nguyên) nhận định: “Qua quá trình thực hiện tiêm vaxin ngừa tham nhũng, điều thành công nhất là cả thầy và trò đều hiểu nhau hơn, mọi hoạt động trong nhà trường đều công khai minh bạch.

Tiến sĩ Nguyễn Trí (Trung tâm tư vấn và chuyển giao công nghệ thuộc Cty Đức Hương Anh) đơn vị thực hiện dự án cho biết: Sau một năm thực hiện (tháng 12/2011 đến tháng 12/2012), điều thành công nhất của dự án là khiến các em học sinh nhận biết được điều sai, điều đúng trong cuộc sống thường nhật và khắc sâu ý thức về trách nhiệm chống tham nhũng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.