Thí sinh 'thở phào' với môn Hóa, tiếng Anh

Thí sinh 'thở phào' với môn Hóa, tiếng Anh
TPO- Kết thúc buổi thi môn Hóa, Tiếng Anh sáng 5/7, nhiều thí sinh  tại khu vực Hà Nội cho rằng đề môn cuối của đợt 1 tương đối “dễ thở” so với năm ngoái, học sinh trung bình dễ đạt 5-6 điểm.

> Đề thi đại học dễ hay khó?

> Lại đủ kiểu vi phạm quy chế thi đại học

> Quân đội điều động xe đưa thí sinh đi thi

Nhiều thí sinh thở phào về đề thi Hóa học, Tiếng Anh sáng 5/7
Nhiều thí sinh thở phào về đề thi Hóa học, Tiếng Anh sáng 5/7. Ảnh: Đỗ Hợp

Môn Hóa: Điểm 10 ít?

Kết thúc môn thi cuối cùng trong đợt 1 kỳ thi tuyển sinh năm 2013, các thí sinh dự thi tại Hà Nội phấn khởi vì đề thi Môn Hóa và Tiếng Anh khá dễ thở. Nhiều em tự tin mình có cơ hội đỗ đại học.

Cười tươi sau môn thi Hóa, em Đức Việt (Hà Nội) dự thi vào ngành Kĩ thuật Điện- Điện tử của trường ĐH Thủy lợi vui vẻ cho biết, đề thi sáng nay vừa sức, học sinh trung bình cũng dễ dàng đạt 5 điểm

“Học sinh khá không quá khó đạt 7-8 điểm còn các bạn giỏi, xuất sắc thì điểm 10 đề này là không khó. Trong 50 câu thì có tới 30 câu dễ ăn điểm dành cho học sinh trung bình, 10 câu vừa sức và 10 câu khó chỉ dành cho ai muốn đạt 9-10 điểm”- Việt cho biết.

Cũng theo Việt, đề năm nay bám sát chương trình phổ thông, phân loại được học sinh. Phần lý thuyết tương đối dễ và phần bài tập thì tính toán nhiều, nhưng cũng dễ ra kết quả: “Với môn Toán được 8 điểm, Lý khoảng 5 điểm và Hóa được 7 điểm thì em hy vọng sẽ đỗ năm nay”.

Nhận xét về đề thi Hóa sáng nay, thí sinh Đỗ Thị Hân (Thanh Hóa) cho rằng đề dễ hơn năm ngoái, phần lý thuyết nhiều hơn bài tập.

“Có khoảng 10 câu em làm không chắc chắn lắm. Em vẫn hy vọng đỗ vào trường ĐH Thủy lợi. Em sẽ cố gắng thi tốt hơn ở ĐH Y trong đợt 2 sắp tới”- Hân cho biết thêm.

Nhiều thí sinh khác dự thi vào Trường ĐH Công Đoàn, ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng có chung nhận định, với đề thi Hóa năm nay, nếu nắm chắc kiến thức cơ bản sẽ dễ dàng đạt được điểm trung bình.

“Trong đề thi cũng có khoảng hơn 10 câu không dễ lấy điểm, những câu hỏi này dành cho học sinh khá giỏi, mang tính phân loại thí sinh. Em chỉ cầm chắc đạt 7-8 điểm thôi. Em thấy phần hóa hữu cơ rất khó, phải tính toán nhiều”- Trịnh Việt Trinh, thi ngành Quản trị nhân lực, ĐH Công Đoàn cho biết.

Nhận xét về đề thi môn Hóa học sáng nay, Thầy Đặng Văn Thành, giảng viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) cho rằng đề thi năm nay tương đương với năm ngoái, có tính phân loại cao.

Cũng theo thầy Thành, đề thi có nhiều câu dễ hơn điểm nhưng có 10 câu khó mà đòi hỏi học sinh giỏi mới đạt được.

“Với đề này học sinh trung bình dễ dàng đạt 5 điểm, học sinh khá đạt 6-7 điểm. Tuy nhiên, số thí sinh đạt điểm 9-10 thì sẽ ít”.

Tiếng Anh “dễ thở”

Với những thí sinh dự thi khối A1, đề thi môn Tiếng Anh sáng nay khá dễ. Là thí sinh ra sớm nhất tại Trường Đại học Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia HN), em Trần Thị Minh Hằng cho biết, đề tiếng Anh sáng nay dễ hơn đề thi khối D.

Minh Hằng cho biết, dù không thừa thời gian nhưng em khá tự tin với bài làm của mình. Hai môn trước là Toán và Vật Lý em đều làm khá tốt, tổng điểm của ba môn Minh Hằng dự kiến được khoảng 21 điểm.

Thí sinh Chu Xuân Minh quê ở Ba Vì, Hà Nội thi vào khoa Công nghệ thông tin của ĐH Khoa học tự nhiên cho rằng, đề tiếng Anh sáng nay vừa sức với thí sinh học trung bình và không quá khó để đạt 5-6 điểm.

Minh cho biết, đề thi sáng any chỉ có 2-3 câu là khó: “Nhưng em vẫn làm hết các câu và khá chắc chắn là đúng, em còn thừa 15 phút để xem lại bài. Nếu đúng với dự kiến của em thì được 7-8 điểm”- Minh cho biết.

Nhận xét về đề thi môn Tiếng Anh sáng nay, Thầy Lê Viết Ánh, Giáo viên Trung tâm luyện thi đại học Vĩnh viễn cho rằng: “Vừa sức, có tính phân loại học sinh, dễ hơn đề thi năm ngoái”.

Thầy Ánh cũng cho rằng, có một số câu đánh đố, chỉ dành cho học sinh khá giỏi nên đạt điểm 10 khá khó: “đề này học sinh trung bình có thể đạt 6-7 điểm, học sinh khá có thể đạt 8 điểm”- thầy Ánh cho biết thêm.

Đề vừa sức, sĩ tử cười

Tại TP.Đà Nẵng, kết thúc môn thi cuối cùng, hầu hết thí sinh khối A, A1 tỏ ra hài lòng vì đề thi Hóa (khối A), Tiếng Anh (A1) khá dễ, vừa sức, dù có nhiều câu phân loại.

Tại Hội đồng thi THCS Trưng Vương (Hải Châu, TP.Đà Nẵng), thí sinh Hoàng Vĩnh Trương (dự thi khối A vào ĐH Bách khoa Đà Nẵng) cười tươi đứng chờ người thân đến đón.

Theo Trương, đề thi Hóa năm nay có 60 câu trắc nghiệm, không quá dài và quá khó so với đề Hóa năm 2012. Câu hỏi tập trung kiến thức vô cơ, nhiều hơn hữu cơ, trong đó phần câu hỏi dạng bài tập chiếm hơn 70%.

“Chỉ có 5-7 câu hỏi phân loại, nâng cao. Thí sinh muốn làm được bài phải mất 3-4 bước tư duy. Nhưng câu khác chỉ cần 1-2 bước tư duy là làm được. Em làm được 2 chắc chắn câu phân loại cao, còn lại một số câu đáp án nào gần đúng nhất với tính toán của mình thì em khoanh tròn”, Trương nói.

Với đề Hóa năm nay, Trương mất chừng 60 phút để hoàn thành, thời gian còn lại dùng dò bài, kiểm tra lại.

Theo thí sinh Phan Hồng Trung (dự thi khối A, ĐH Bách khoa Đà Nẵng), đề Hóa có một câu hỏi khá “lạ” khi yêu cầu thí sinh lựa chọn đáp án làm thể nào để khí độc NO2 không thoát ra khỏi ống nghiệm khi thí nghiệm HN03 (câu 49).

Trung phân tích: câu hỏi thuộc dạng thí nghiệm, đòi hỏi kinh nghiệm của thí sinh. Tuy nhiên, những năm gần đây dạng đề này khá hiếm. Thí sinh chủ quan không ôn tập. Ở các bài tập, thí nghiệm trên lớp, rất ít khi học sinh được tiếp cận dạng bài này nên bọn em khá lúng túng khi chọn 1 trong 4 đáp án.

Thí sinh Nguyễn Hữu Trường, dự thi CĐ Công nghệ Đà Nẵng nhận định: em chỉ làm chắc chắn được 25 câu, còn lại các câu khá phân vân. Nhiều thí sinh cho rằng, đề Hóa năm nay không quá khó, vừa sức với các thí sinh và có tính phân loại điểm cho những thí sinh khá giỏi.

“Nhìn chung cả ba môn thi vừa qua đều không quá khó so với cách ra đề thi những năm gần đây”, thí sinh Hoàng Đình Tùng (dự thi ĐH Kinh tế Đà Nẵng) nhận định.

Tại các hội đồng thi khối A1, nhiều thí sinh thoải mái sau khi kết thúc bài thi môn tiếng Anh. Thí sinh Huỳnh Thị Hoàng Trinh, dự thi vào ngành Sư phạm Toán (ĐH Sư phạm Đà Nẵng) tại hội đồng thi THPT Trần Phú (Đà Nẵng), nhận định: đề thì có 5-10 câu phân loại thí sinh nhưng nhìn chung không quá khó. Một số câu có từ vựng khá “lạ”, như upthrust, nhưng nếu suy đoán tốt vẫn có thể chọn được đáp ứng trúng.

“So với đề thi thử môn Tiếng Anh của trường THPT Phan Chu Trinh Đà Nẵng, em thấy đề thi ĐH tiếng Anh năm nay dễ hơn”, Trinh nói. Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Sơn (dự thi khối A vào ngành Toán ứng dụng, ĐH Sư phạm Đà Nẵng) cũng cho rằng: đề thi không quá khó. 80 câu hỏi phân đều kiến thức các phần ngữ pháp, đọc hiểu, phụ âm... Riêng 30 câu đọc hiểu có vẻ hơi dài và lắt léo một chút. Tuy nhiên, đọc kĩ thì không quá đánh đố khi lựa chọn đáp án.

Nhiều thí sinh khối A1 nhận định, đề thi các môn năm năm nay nhìn chung vừa sức. Cách ra đề mang tính phân loại, hướng đến một số câu “lạ”, đánh đố, nâng cao.

Theo Viết
MỚI - NÓNG