Ấn tượng đề Văn về người tử tế, kẻ ti tiện

Ấn tượng đề Văn về người tử tế, kẻ ti tiện
TP - Ngày 16/7, thí sinh (TS) trên cả nước bước vào ngày thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh CĐ 2013. Ghi nhận tại nhiều địa điểm thi tại TPHCM, Đà Nẵng, thí sinh cho biết đề thi tương đối dễ. Đề Văn được cho là có ý nghĩa giáo dục cao.

> Toàn cảnh thi CĐ: Đình chỉ 38 thí sinh, cán bộ
> Thi Cao đẳng: Bài giải môn Vật lý, Sinh, Ngữ Văn

Tại TPHCM, ở điểm thi của Trường CĐ Kinh tế Đối ngoại (Q.5) sau khi hết thời gian làm bài môn Vật lý, nhiều thí sinh ra về với vẻ mặt lạc quan và cho biết làm bài khá tốt.

 “Câu nghị luận xã hội nêu vấn đề người tử tế và kẻ ti tiện trong việc nhận lỗi khi mình sai. Câu nói giúp ta nhìn nhận, phân loại con người, để đánh giá và có thái độ chính xác trong ứng xử trong cuộc sống”.  

Hồ Thị Ngọc Hoài

Theo thí sinh Trần Xuân Trường, đề không khó nhưng hơi dài. Các câu hỏi bài tập chủ yếu là vận dụng công thức để làm. Nếu TS nào học bài kỹ, nhớ công thức thì làm tốt. Học sinh trung bình có thể làm được 6-7 điểm. Đánh giá về đề Vật lý, thầy Trần Hữu Thịnh, giáo viên Trường THPT Thành Nhân (TPHCM) nói: So với đề thi CĐ môn Vật lý năm 2012 thì đề năm nay dễ hơn, không có những câu đánh đố.

Các câu hỏi bài tập tương đối nhiều nhưng không khó. Với đề này, mặt bằng điểm thi CĐ môn Vật lý năm nay sẽ cao hơn năm trước, học sinh khá giỏi có thể đạt 8 - 9 điểm.

Trong ngày thi cuối, nhiều sự cố liên quan cán bộ coi thi và giám thị đã xảy ra. Trường CĐ Tài chính Hải quan có một cán bộ coi thi phải đi cấp cứu vì viêm ruột thừa, trường CĐ Kinh tế Đối ngoại một TS phải cấp cứu do bị bệnh… Các trường CĐ Kinh tế Đối ngoại, CĐ Sư phạm Mẫu giáo T.Ư TPHCM, CĐ Tài chính Hải quan, CĐ Viễn Đông… đều có thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại vào phòng thi.

Tại TP Đà Nẵng, nhiều TS dự thi khối D1 vào trường CĐ Thương mại Đà Nẵng tự tin kết thúc bài thi môn Văn. Theo các TS, đề thi Văn năm nay khá dễ, chỉ có 3 câu. Trong đó, đề về Những đứa con trong gia đình (tác giả Nguyễn Thi), Sóng (Xuân Quỳnh) hay nhân vật quản ngục trong truyện ngắn Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân) đều là tác phẩm gần gũi.

TS Trần Văn Nhân (dự thi khối D1) cho biết, nhiều bạn trong phòng kết thúc bài thi sớm. Đề Văn năm nay khá thoải mái khi làm bài. Tại hội đồng thi đề Lý (khối A, A1), Sinh (khối B) TS đánh giá đề vừa sức, không quá dài với thời lượng môn thi trắc nghiệm.

TS Nguyễn Thị Kiều Anh, dự thi ĐH Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng cho hay, đề Sinh phân bố khá đều câu hỏi dạng lý thuyết và thực hành, phần lớn câu hỏi bám sát kiến thức trọng tâm SGK, chủ yếu lớp 12 nên TS thoải mái khi làm bài.

Đề văn hay khi bàn về người tử tế và kẻ ti tiện…

Trong khi đó, đề môn Văn cũng được các TS cho là không quá khó, các tác phẩm mà đề bài ra rất quen thuộc, như: “Những đứa con trong gia đình”, “Chữ người tử tù”, “Sóng”.

Câu nghị luận xã hội nêu vấn đề cũng khá rõ ràng: “Khi có lỗi, người tử tế thì sẵn sàng nhận lỗi, kẻ ti tiện chỉ tìm cách đổ lỗi”, hay và dễ. Nhiều thí sinh cho rằng, đề Văn CĐ không nổi bật như câu tự luận ở đề ĐH nhưng rõ ràng cách ra đề rất ấn tượng, tạo sự thích thú cho TS khi làm bài.

Cô Hồ Thị Ngọc Hoài, giảng viên Trường ĐH Sư Phạm TPHCM nói: So với đề ĐH thì đề Văn CĐ khá nhẹ nhàng. Câu nghị luận xã hội nêu vấn đề người tử tế và kẻ ti tiện trong việc nhận lỗi khi mình sai. Câu nói giúp ta nhìn nhận, phân loại con người, để đánh giá và có thái độ chính xác trong ứng xử khi cuộc sống. Nó có ý nghĩa giáo dục tư cách, nhân cách cho con người, hướng con người đến sự tử tế. Câu hỏi hay nhưng không khó.

Thầy Lê Vinh, giáo viên Văn, Hiệu trưởng Trường THPT Đặng Trần Côn (Huế) nhận định: Đề Văn cao đẳng nối tiếp xu hướng ra đề của Bộ GD&ĐT hiện nay nhưng có phần dễ hơn so với đề ĐH.

Đề yêu cầu không quá khó, thí sinh chỉ cần nắm cốt truyện, bài thơ sẽ dễ dàng triển khai ý. Câu tự luận về người tử tế và kẻ ti tiện là câu hỏi hay, ít nhiều tác động lối sống của các bạn trẻ hiện nay, giáo dục thái độ chịu trách nhiệm, nhận lỗi, tự trọng.

Đề đơn giản, bám sát kiến thức cơ bản

Trong 2 ngày 15 và 16/7 diễn ra kỳ thi tuyển sinh CĐ trên cả nước với gần 350.000 thí sinh dự thi. Đợt thi được Bộ GD&ĐT báo cáo thành công tốt đẹp. 39 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (trong đó có 35 thí sinh bị đình chỉ thi và 4 thí sinh bị khiển trách), 5 cán bộ bị xử lý kỷ luật (trong đó có 3 cán bộ bị đình chỉ làm công tác thi và 2 cán bộ bị khiển trách).

Đợt 3 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013 có một điều đặc biệt là nhiều khối thi đã làm chung 1 đề thi. Cụ thể là cả khối C và D đều thi chung một đề thi môn Văn.

Thầy Nguyễn Cảnh Hoàng, ĐH Công nghệ, ĐHQG HN, nhận xét về đề thi môn Toán dành chung cho cả 4 khối A, A1, B và D như sau: Đề thi tương đối đơn giản và bám sát kiến thức cơ bản, không có câu đặc biệt khó, phù hợp với trình độ học sinh CĐ vì chỉ đòi hỏi kỹ năng tính toán và kiến thức cơ bản.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
Lốc xoáy làm lật thuyền, hai người mất tích
TPO - Vào tối 17/4, trên địa bàn huyện Sìn Hồ (Lai Châu), do ảnh hưởng của mưa lớn kèm gió lốc lật thuyền, hai người mất tích. Mưa lớn kèm gió lốc cũng gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng đến tài sản của Nhà nước và nhân dân.