Học sinh tiểu học thành phố Biên Hòa phải học ca... 4

Học sinh tiểu học thành phố Biên Hòa phải học ca... 4
TP - Chuẩn bị vào năm học mới, học sinh TP Biên Hòa (Đồng Nai) lại thiếu phòng học. Thậm chí có trường tiểu học đã phải tính đến chuyện học ca 4.

> Dân chạy chỗ học cho con, doanh nghiệp chán việc xây trường
> Thiếu hơn 200 phòng học khối mầm non

Học sinh trường Tiểu học Trảng Dài phải học ca 3
Học sinh trường Tiểu học Trảng Dài phải học ca 3.

Các phường Trảng Dài, Long Bình, Long Bình Tân (TP Biên Hòa) là địa bàn tập trung đông công nhân nhập cư dẫn đến dân số cơ học năm sau cao hơn năm trước. Trong khi đó hệ thống trường lớp tại các địa phương này không xây dựng kịp, dẫn đến tình trạng học 3 ca, học dồn lớp, mượn các cơ sở khác để bố trí lớp.

Sau nhiều năm xây chắp vá thêm các phòng học, trường Tiểu học Trảng Dài (phường Trảng Dài) vẫn không thoát khỏi tình trạng học 3 ca. Năm học 2013- 2014, trường Tiểu học Trảng Dài đang đứng trước nguy cơ phải học đến 4 ca.

Theo UBND phường Trảng Dài thì năm học này, trường Tiểu học Trảng Dài có đến 4.652 học sinh, tăng thêm trên 250 học sinh, trong đó có 1.000 học sinh lớp 1. Trong khi đó, trường chỉ có 32 phòng học. Với số lượng trên, dù đã sắp xếp học 3 ca, trường Trảng Dài vẫn còn thiếu 10 phòng học cho 20 lớp.

Ông Phạm Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Trảng Dài cho biết: “Phương án học 4 ca đã được tính đến khi không thể bố trí được cơ sở nào khác”. Để tránh học ca 4, UBND phường Trảng Dài đã liên hệ với trường Đại học Công nghệ Đồng Nai đóng trên địa bàn phường mượn cơ sở giải quyết cho 20 lớp học của trường Tiểu học Trảng Dài.

Để xóa tình trạng 3 ca, một trường tiểu học khác đang được xây dựng tại phường Trảng Dài, nhưng theo tiến độ thì phải qua học kỳ hai của năm học 2013 – 2014 mới hoàn thành. Ông Phạm Hùng cho biết: “Dù sắp có thêm có cơ sở mới, nhưng năm tới gánh nặng học ca 3 sẽ xảy ra đối với trường THCS Trảng Dài, khi cơ sở này cũng đã quá tải”.

Không phải học ca 3- ca 4 như ở phường Trảng Dài, nhưng tại các phường có đông công nhân khác ở TP Biên Hòa, các trường tiểu học phải chạy tứ tán mượn tạm cơ sở.

Trường tiểu học Long Bình Tân (phường Long Bình Tân) dù đã có tới 3 cơ sở nhưng chỉ tổ chức học được 40 lớp, còn lại phải mượn nhà văn hóa phường, các văn phòng khu phố để tổ chức giảng dạy cho 16 lớp dù các cơ sở này không đảm bảo điều kiện cho việc tổ chức lớp học.

Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (phường Tân Hiệp) phải thuê 18 lớp học ở Trường Trung cấp Thống kê để bố trí cho gần 800 học sinh.

Trường tiểu học Tân Phong A (phường Tân Phong) phải mượn cơ sở của trường Tân Phong B để giải quyết cho 10 lớp học. Không chỉ học ca 3, học nhờ ở cơ sở khác, nhiều trường tiểu học ở TP Biên Hòa có sĩ số học sinh lên đến 70 học sinh/lớp.

Tại kỳ họp HĐND vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị Sở GD-ĐT tăng cường phối hợp với UBND TP Biên Hòa đẩy nhanh triển khai thực hiện các công trình xây dựng trường học mới trên địa bàn và giải quyết tạm thời bằng biện pháp mượn phòng học, sắp xếp hợp lý địa bàn tuyển sinh để giảm số lớp học 3 ca vào đầu năm học mới 2013-2014 và cơ bản chấm dứt tình trạng lớp học ca 3 vào đầu học kỳ II năm học 2013-2014.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cảnh báo: Nếu thành phố không tập trung nguồn lực để thực hiện xây dựng cơ bản đúng theo kế hoạch thì nguy cơ học ca 3 ở các trường tiểu học, THCS sẽ tiếp tục tái diễn trong những năm tiếp theo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG