Hơn 40 trường công bố điểm:Tự nhiên, kỹ thuật cao bất thường

Hơn 40 trường công bố điểm:Tự nhiên, kỹ thuật cao bất thường
TP - Các trường ĐH đang lần lượt công bố điểm (tính đến sáng 24/7 là hơn 40 trường) và điểm số của Trường ĐHKH Tự nhiên và ĐH Công nghệ (ĐHQG HN) không khỏi làm thí sính bối rối vì cao bất thường.

> 39 trường công bố điểm thi
> Gần 40 trường công bố điểm, nhiều thủ khoa điểm cao

Thí sinh tại kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Ảnh: hồng vĩnh
Thí sinh tại kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013. Ảnh: hồng vĩnh.

Nhìn vào điểm số các trường đã công bố, có thể thấy mặt bằng điểm thi của thí sinh thi vào Trường ĐHKH Tự nhiên tăng mạnh so với năm 2012. Dữ liệu điểm năm 2013 chỉ ra rằng, điểm chuẩn khối A, A1 và B có thể tăng đến 5,0 điểm so với năm 2012 ở trường này.

Tại ĐH Công nghệ (ĐHQG HN), với khối ngành Công nghệ và Điện tử viễn thông, theo Hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Bình, vài năm trở lại đây có điểm chuẩn là 20,5 hoặc 21 điểm. Năm nay có thể 22 hoặc 22,5 điểm. Cũng tại trường này, khối ngành công nghệ kỹ thuật, vật lý kỹ thuật, cơ học kỹ thuật, mọi năm 16-17 điểm là được vào học. Năm nay, điểm chuẩn vào khối ngành này cũng thay đổi theo hướng tăng.

Lý giải điều này, Hiệu trưởng ĐH Công nghệ, nói: Cách đây 5-6 năm, thí sinh khá giỏi đổ xô vào các lĩnh vực tài chính ngân hàng, kinh tế, ngoại ngữ, luật...và sau khi ra trường bị dư thừa, đã sinh ra kiểu hiệu ứng làn sóng như hiện nay. Năm nay, thí sinh đổ vào các trường kỹ thuật, công nghệ- lĩnh vực cách đây 5 năm ít người thi vào.

Theo đánh giá chung, do đề thi khiến thí sinh dễ đạt được điểm 6-7, nên mặt bằng điểm của các trường đều nâng cao hơn. Ông Bình dự báo: Điểm sàn tuyển sinh năm nay sẽ cao hơn năm trước 1 điểm và điểm sàn tuyển sinh của ĐHQG (năm trước là 16) năm nay cũng sẽ nâng cao hơn 1 điểm thành 17 điểm.

Cũng do hiệu ứng số đông mà từ cách đây 1 năm, khi ngành GD&ĐT khởi sự thi thêm khối A1, số thí sinh ảo sinh ra nhờ khối thi này tăng cao hơn. Ở ĐH Công nghệ gọi 100 thí sinh khối A1 chỉ có 50% thí sinh đến học. ĐH Thủy lợi, sau 1 năm tuyển khối A1 và chịu hậu quả ảo từ khối thi này đã bỏ luôn khối A1 trong mùa tuyển sinh 2013, vì thí sinh thi khối A1, chủ yếu là thi khối D ở đợt 2 và khi trúng tuyển khối D, thí sinh rút khỏi trường trúng tuyển khối A1 vì đó là sự lựa chọn thứ yếu đối với nhiều thí sinh.

Với điểm số cao bất thường ở một số trường ĐH kỹ thuật, công nghệ như năm nay, liệu có làn sóng sinh viên đổ ngược lại vào các trường tài chính, kinh tế... vào năm tới không? Trả lời câu hỏi này, Hiệu trưởng ĐH Công nghệ nói: Nếu cứ thả nổi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường như hiện nay (các trường cứ tăng 15-20% chỉ tiêu) thì điều này xảy ra là đương nhiên. Bài toán vĩ mô về nhân lực và cơ cấu ngành nghề của 5-10 năm sau cần phải có sự điều tiết của Bộ GD&ĐT, chứ không thể thả nổi như hiện nay, tùy thuộc vào sự định đoạt của các trường. Để như thế, hằng năm, cứ mỗi mua tuyển sinh lại sẽ có hai đợt sóng xô về hai bờ : hoặc kỹ thuật hoặc kinh tế theo kiểu ... tâm lý đám đông. Đó là ý kiến của ông Nguyễn Ngọc Bình, Hiệu trưởng ĐH Công nghệ (ĐHQG HN).

Đại học Ngoại thương:

Hai thủ khoa 29,5 điểm

Hai thủ khoa đạt 29,5 điểm của trường ĐH Ngoại thương đều dự thi khối A: Nguyễn Trọng Hùng (THPT Nam Khoái Châu, Hưng Yên), với điểm các môn là 10; 9,5 và 10. Nguyễn Trần Thành Danh (trường chuyên Trần Phú, Hải Phòng) với 9,75; 9,75 và 10 điểm. Các thủ khoa khối khác: Khối A1 là Vũ Hoài Sơn (Đăk Lăk)- 28,0 điểm; Khối D1- Đỗ Khánh Hiền (THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam); Khối D2 - Bùi Thị Thảo Hường (Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) -27,5 điểm; Khối D3 là thí sinh Nguyễn Thị Thu Tâm (Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An)- 28,0 điểm; Khối D4 là thí sinh Nguyễn Diệu Hằng đạt (Chuyên Ngữ - ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN) -27,0 điểm; Khối D6 là Nguyễn Thị Thảo Vân (Chuyên Ngữ - ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN đạt 26 điểm. Được biết, điểm chuẩn trường này sẽ tương đương năm trước hoặc hơi nhích lên đôi chút. Hôm nay, ĐH Ngoại thương sẽ công bố điểm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu kịp thời thay thế cán bộ 'đùn đẩy, sợ trách nhiệm'
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu kịp thời thay thế cán bộ 'đùn đẩy, sợ trách nhiệm'
TPO - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa có chỉ đạo tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn thành phố. Trong đó, yêu cầu kịp thời thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cán bộ, công chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm...