Bố thủ khoa sinh con thủ khoa!

Bố thủ khoa sinh con thủ khoa!
TP - Em Nguyễn Xuân Đức, con trai của một cựu Thủ khoa ĐH Thông tin liên lạc vừa xuất sắc giành danh hiệu Thủ khoa khối A, Trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội, vinh dự trở thành thủ khoa đầu tiên của xứ Nghệ năm 2013.

> Thủ khoa 30 điểm đầu tiên và chuyện bỏ 'chất lượng cao'
> Thủ khoa Ngoại thương chưa từng thi ...học sinh giỏi

Với tổng điểm 28 (Toán: 9,75; Lý : 8,5; Hóa : 9,75), Nguyễn Xuân Đức (lớp chuyên Tin 12A2, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu- TP Vinh, Nghệ An) đã xuất sắc đạt danh hiệu thủ khoa đầu tiên của xứ Nghệ. “Em thật bất ngờ, hạnh phúc đây sẽ là dấu ấn sâu đậm nhất trong quá trình học tập của em!”. Đó là những lời chia sẻ chân thành của Xuân Đức, cậu học trò có dáng người dỏng cao, khuôn mặt hiền lành nhưng cương nghị.

Đức sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, bố là cựu học sinh chuyên Toán của tỉnh Nghệ An, từng đỗ thủ khoa Đại học Thông tin liên lạc (nay là Học viện Bưu chính Viễn thông Hà Nội) năm 1970 với số điểm 27. Mẹ của Đức là giáo viên Toán THPT, chị gái cũng là cựu học sinh trường Phan Bội Châu nơi Đức theo học và cũng đã từng đạt giải nhì Học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa.

“Gia đình tôi luôn cố gắng sắp xếp, tạo không gian thoải mái để con học tập. Đức rất thích chơi những môn thể thao như bóng bàn, đá cầu và thường giúp mẹ làm việc nhà, hai mẹ con gần gũi là dịp tôi luôn động viên tinh thần, đồng hành sát cánh bên con như một người bạn”.  

Nguyễn Thị Ngọc Yến,
mẹ Đức chia sẻ

Từ nhỏ, Đức đã được sự kèm cặp, dạy bảo ân cần của mẹ, và chịu ảnh hưởng tính ham tìm tòi, sáng tạo từ bố. “Gia đình tôi luôn cố gắng sắp xếp, tạo không gian thoải mái để con học tập. Đức rất thích chơi những môn thể thao như bóng bàn, đá cầu và thường giúp mẹ làm việc nhà, hai mẹ con gần gũi là dịp tôi luôn động viên tinh thần, đồng hành sát cánh bên con như một người bạn”, bà Nguyễn Thị Ngọc Yến, mẹ Đức chia sẻ.

Từ nhỏ, những môn học tự nhiên luôn có sức hút đối với Nguyễn Xuân Đức, nhất là môn Toán. Tuy nhiên, khi lên cấp 3 thì môn Tin học đã trở thành đam mê của Đức.

Hai năm lớp 11, 12 liên tục đạt giải nhì học sinh giỏi Quốc gia, Đức được ưu tiên tuyển sinh vào một số trường Đại học nhưng em quyết định tiếp tục đam mê của mình và đăng ký thi vào trường ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội. Khi nói về bí quyết học tập của mình, Nguyễn Xuân Đức cho biết: “Em nắm bắt chắc lý thuyết ở sách giáo khoa, sau đó thực hành bằng cách giải các đề bài theo từng dạng, trao đổi nhóm để chọn ra những cách giải và đặc biệt không học theo kiểu học ngày cày đêm, hay học quá khuya...

sau những giờ học căng thẳng em chơi thể thao, nghe nhạc để thư giãn, tỉnh táo tiếp thu kiến thức”. Cô Lan Thanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 dành nhiều cảm tình cho cậu học trò cưng: “Xuân Đức là một học sinh ngoan, thông minh và là cán bộ lớp năng nổ nhiệt tình. Em học giỏi đều tất cả các môn, trong đó môn Tin học giành ưu thế tuyệt đối. Đức không những chăm chỉ mà em còn có phương pháp học tập khoa học”.

Bảng thành tích học tập của Đức

Học sinh giỏi toàn diện suốt 12 năm học; Huy chương Đồng Olympic Toán Tuổi thơ Toàn quốc năm lớp 5; Học sinh giỏi Toán Thành phố năm lớp 9; Thủ khoa thi vào trường Chuyên Đại học Vinh; Đứng thứ 3 thi vào trường THPT Phan Bội Châu; Giải Ba Tin học trẻ Tỉnh Nghệ An năm lớp 10; Giải Nhì Tin học trẻ Tỉnh Nghệ An năm lớp 11; Giải Nhì Học sinh giỏi Quốc gia năm lớp 11; Giải nhất Hội thi Tin học trẻ Ngành Bưu điện Toàn Quốc năm lớp 11; Giải Nhất Học sinh giỏi Tỉnh năm lớp 12; Giải Nhì Học sinh giỏi Quốc gia năm lớp 12.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG