Mê Toán, ham làm từ thiện

Mê Toán, ham làm từ thiện
TP - Không chỉ giành huy chương vàng giúp Đội tuyển Toán Việt Nam giành vị trí thứ 7/97 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự kỳ thi Olympic Toán học năm nay, Phạm Tuấn Huy, Cấn Trần Thành Trung (cùng học Trường THPT Năng khiếu Đại học Quốc gia TPHCM) còn ham mê làm từ thiện. Riêng Trung dành phần lớn tiền thưởng của mình để giúp đỡ anh em, bạn bè nghèo.

> Gặp những chàng trai đoạt HCV Olympic Toán quốc tế
> Chủ tịch nước khen Đoàn học sinh thi Olympic Toán quốc tế

Từng 6 năm học Nhạc viện

Phạm Tuấn Huy đang học lớp 11, thí sinh nhỏ tuổi nhất trong sáu thí sinh tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm nay. Bố Huy, anh Phạm Châu Tuấn kể, Huy học giỏi từ nhỏ. Năm lớp 5, thầy chủ nhiệm phát hiện ra năng khiếu nổi trội của Huy, tạo điều kiện hết mình cho em phát triển. Cuối năm đó, tất cả các môn thi học kỳ của em đều đạt điểm 10. Huy giành nhiều giải thưởng của trường đến nỗi thầy chủ nhiệm bảo em nhường lại một, hai phần thưởng cho bạn bè.

Chủ tịch nước gửi thư khen

Trước thành tích đạt được của đoàn học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế năm nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có thư khen. Trong thư, Chủ tịch nước bày tỏ niềm vui và khen ngợi các học sinh vì thành tích xuất sắc. Chủ tịch nước cũng gửi lời chúc các em mạnh khỏe, tiếp tục giành nhiều thành tích cao trong học tập.

Lên cấp hai, Huy tiếp tục tập trung học Toán dù tất cả các môn luôn đạt trên 9,0. “Cô giáo chủ nhiệm lớp 6 đã khơi dậy và tiếp niềm đam mê Toán cho em”, Huy kể. Năm học lớp 9, Huy giành giải nhất cuộc thi học sinh giỏi Toán thành phố. “Em thích đọc sách, đam mê những điều lãng mạn. Văn học, âm nhạc giúp em giảm bớt căng thẳng cuộc sống”.

Khi thi vào Trường THPT Năng khiếu Đại học Quốc gia TPHCM, một cô giáo dạy Văn đã đề nghị cho em vào học lớp chuyên Văn. Những khi trường tổ chức kỷ niệm các ngày lễ trong năm, cậu học sinh chuyên Toán cũng là người viết các bài cảm tưởng, cảm nghĩ và phát biểu trước toàn trường.

“Hồi cấp 2, em giành giải nhất cuộc thi hát ở trường”, anh Tuấn, bố Huy nói thêm. Huy từng sáu năm theo học hệ trung cấp Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, khoa piano.

Cũng giống Huy, Cấn Trần Thành Trung bộc lộ năng khiếu Toán học từ khá sớm. Chị Trần Thị Hồng Hà, mẹ Trung cho biết, khi đang học mẫu giáo, mẹ cho Trung đến cơ quan chơi, em làm được khá nhiều phép tính dù chưa được học khiến các cô đồng nghiệp của mẹ xuýt xoa “thằng này là thần đồng”.

Do gia đình không sớm phát hiện năng khiếu nên Trung không được bồi dưỡng. Lớp 8, em trượt vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Huy về năn nỉ mẹ lên xin thầy cho vào đội tuyển vì quá thích Toán.

“Trung có một năng lượng đặc biệt và một sự bứt phá tuyệt vời”, thầy Trần Nam Dũng chia sẻ. Lớp 10, Trung học Toán có phần kém hơn bạn bè cùng lứa, thế nhưng một thời gian ngắn em đã nhanh chóng vươn lên giành giải nhì cuộc thi Toán quốc gia và bây giờ là Huy chương vàng Olympic Toán quốc tế. Mẹ Trung kể, em cũng mê chơi game. Nhiều khi chơi đến khuya, gia đình phải nhắc nhở, em mới tập trung vào học.

Cùng thích làm từ thiện

Cả Huy và Trung đều tích cực tham gia từ thiện. Mùa hè năm ngoái, hai em giành khá nhiều thời gian, cùng bạn bè trong trường đến các lớp mái ấm tình thương trên địa bàn thành phố để dạy học.

Không phải là những phép tính khô khan, mỗi ngày 2-3 tiếng, Huy, Trung và các bạn truyền cho các học viên ở đây chủ yếu là những kiến thức xã hội và đạo đức. Có đợt, các em còn đi bán bút viết ở chợ Bến Thành để gom tiền mua sữa, đồ chơi cho các lớp học tình thương.

Với Trung, từ nhỏ đến lớn, em dành phần lớn tiền thưởng từ các kỳ thi học sinh giỏi để tặng cho anh em, bạn bè khó khăn. Cậu của Trung có ba con, công việc không ổn định. Trung thường trích một phần tiền thưởng để cho các em con cậu. Trung cũng dành tiền để mua đồ chơi, sách vở cho bạn bè hay anh chị em khó khăn về kinh tế. “Trung cũng hay đề nghị được giúp đỡ mẹ làm việc nhà. Em xuống ngoại chơi mà thấy bể nước nhà ngoại cạn là đi xách nước liền”, mẹ Trung kể.

Chia sẻ về dự định sắp tới, chị Hà cho biết, em đã chọn ngành công nghệ thông tin của Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Với Phạm Tuấn Huy, em lại muốn theo con đường nghiên cứu khoa học. Huy đặc biệt ngưỡng mộ GS Ngô Bảo Châu, người mà em có dịp gặp trực tiếp cách đây vài tháng khi ông về nước. Bố Huy cho hay, Huy vốn tính rất ít nói, ít chia sẻ nhưng mơ mình cũng sẽ trở thành một nhà nghiên cứu toán học xuất sắc như GS Ngô Bảo Châu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG