Dưới điểm sàn vẫn có thể học y, dược

Dưới điểm sàn vẫn có thể học y, dược
TP - Nhiều trường đại học ở ĐBSCL đang tuyển sinh nguyện vọng 2, cho ngành y và dược. Điểm sàn năm nay của khối A là 13, khối B là 14.

> Điểm chuẩn, chỉ tiêu xét tuyển NV2 vào CĐ Sư phạm HN
> ĐH Sư phạm HN, ĐH Văn hóa HN xét tuyển bổ sung

Trường ĐH Võ Trường Toản ở tỉnh Hậu Giang cho biết, cần tuyển nguyện vọng 2 cho mỗi ngành y đa khoa và dược học là 160 người. Chỉ tiêu mỗi ngành là 300 người, số lượng tuyển nguyện vọng 2 chiếm đến hơn 53%.

Trường thông báo: “Mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển vào ngành y đa khoa trình độ đại học là từ 17 điểm trở lên sau khi đã cộng điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng”. Như thế, thí sinh thi khối B không đủ điểm sàn vẫn có thể học y đa khoa và dược học nếu được hưởng ưu tiên cao nhất là 3,5 điểm.

Trường ĐH Trà Vinh rao nhận hồ sơ tuyển nguyện vọng 2 từ ngày 20/8 đến 9/9, với ngành y tế công cộng chỉ cần 9,5 điểm, ngành xét nghiệm y học chỉ cần 10,5 điểm.

Trường ĐH Tây Đô ở TP Cần Thơ rao nhận hồ sơ tuyển sinh bổ sung đợt 1 từ ngày 20/8 đến 10/9, mức điểm nhận hồ sơ với thí sinh khu vực ĐBSCL: ngành dược học, khối A chỉ 12 điểm, khối B chỉ 13 điểm; ngành điều dưỡng với khối B cũng chỉ cần 13 điểm.

Cũng ở ĐBSCL, nhưng Trường ĐH Y Dược Cần Thơ tuyển sinh với điểm cao gần gấp đôi các trường ở trên. Trường này ra điểm chuẩn y đa khoa và dược học đều 25 điểm, xét nghiệm y học 22 điểm, y học công cộng 18 điểm.

Hiệu trưởng Phạm Văn Lình phát biểu tại hội nghị nhân lực y tế vùng ĐBSCL (diễn ra mới đây ở Cần Thơ), nhiều trường tuyển sinh đào tạo bác sỹ và dược sỹ với điểm chuẩn thấp, trong lúc từ trưởng phòng đào tạo đến hiệu trưởng không phải là bác sỹ hoặc dược sỹ, “nên không biết chất lượng ra sao?”.

ĐBSCL đang thiếu nhân lực y tế trầm trọng, tính trên vạn dân, hiện chỉ có 5,66 bác sỹ và 0,84 dược sỹ, lại phân bố không đều. Tỉnh có tỷ lệ thấp nhất là Sóc Trăng, một vạn dân chỉ có 3,89 bác sỹ và 0,4 dược sỹ.

Theo các chuyên gia, nhiều địa phương mong muốn nhanh chóng có nhiều bác sỹ và dược sỹ nên có hiện tượng đào tạo chạy theo số lượng. Ngoài tuyển sinh điểm thấp như trên, việc cử tuyển đào tạo y và dược ở nhiều địa phương cũng đang chọn những thí sinh điểm thi thấp không kém.

Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, ông Lê Hùng Dũng, cho rằng “tuyển sinh như thế chỉ mất công đào tạo mà vẫn không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh”. Ông Dũng nói “các trường lấy điểm quá thấp, chủ yếu vì lợi ích kinh tế”. Học phí ở Trường ĐH Tây Đô, một học kỳ với ngành dược học là 18 triệu đồng, ngành điều dưỡng 10 triệu đồng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG