Luân chuyển phụ huynh

Luân chuyển phụ huynh
TP - Từ năm học sau, Đà Nẵng sẽ thực hiện phương án luân chuyển giáo viên từ các trường điểm sang các trường ít “điểm” hơn, để giãn bớt học sinh. Trước mắt sẽ thực hiện tại các quận trung tâm. Đây có thể coi là một sáng kiến rất đáng lưu tâm.

> Giáo viên, học sinh được hỗ trợ gì thêm từ 1/9?
> xanh trải nghiệm vùng cao

Khi mà có những trường chật như nêm, cô trò không có chỗ để thở. Trong số gần 3.000 học sinh của trường, thì có tới 1.600 học sinh trái tuyến. Thế nhưng cũng ở cùng quận, chỉ cách đó 5 phút chạy xe máy, có trường đạt chuẩn quốc gia từ nhiều năm nay, rộng tới 10 ngàn mét vuông, cây cối xanh mát, đầy đủ cơ sở vật chất, tiện nghi học và chơi, trên 90% giáo viên đạt chuẩn, nhưng lại “ế” học sinh thảm hại. Trường xây dựng cho 1.000 học sinh, nhưng hiện mới có chưa đầy 500 em. Một trường bên cạnh năm học này cũng chỉ tuyển được 50 em, chỉ bởi trường nằm ở…“trái đường”!

Một thành phố mọi thứ đều thoáng đãng như Đà Nẵng, nhưng việc chạy trường vẫn “nóng” đến mức mới đây Ủy ban nhân dân thành phố phải đứng ra “giành” lấy quyền trực tiếp duyệt một số ít trường hợp trái tuyến thực sự đặc biệt, còn tất cả đều phải “nói không với trái tuyến”. Để rồi cuối cùng, thôi thì trò không chịu nhún thì thầy cô phải nhường, bằng cách luân chuyển thầy cô!

Nói để “giãn” học sinh, nhưng thực chất là nhằm luân chuyển…phụ huynh. Giãn bớt tâm lý ích kỷ, háo danh “hão” của nhiều bậc làm cha mẹ, chỉ thích được vênh mặt khi khoe con mình học trường này trường kia. Cộng với suy nghĩ đơn giản, rằng cứ được vào trường có “tên tuổi” ắt sẽ…giỏi. Mà đâu hiểu con mình chịu cảnh chật chội, nóng nực, vừa phải è cổ ra học nhồi quá sức. Ngoài các trường chuyên mà khâu thi đầu vào rất khắt khe, dành cho những học sinh có năng khiếu thực sự, thì nhiều trường “điểm” khác chỉ tạo “dấu ấn” khác biệt với trường khác ở chỗ bắt học nhiều, học nặng. Chưa kể phải chịu cảnh loạn thu, lạm thu theo kiểu con nhà “víp”!

Chất lượng giáo viên phổ thông giữa các trường hiện nay, khó phân biệt đẳng cấp cô này “1 sao”, cô kia “5 sao”, như kiểu nhìn vào tên tuổi của các giáo sư bậc đại học, các viện nghiên cứu. Nên luân chuyển các cô cũng chỉ là liệu pháp tâm lý nhằm “chữa bệnh” cho phụ huynh.

Hiện, tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nạn chạy trường trở thành nỗi ám ảnh mỗi đầu năm học. Quả thật có những trường do thiếu nề nếp, buông lỏng quản lý, cơ sở vật chất nhếch nhác, giáo viên thiếu nhiệt huyết, tạo nên những điều tiếng không tốt, khiến phụ huynh ai nấy đều…né. Trường đã “ế”, thì giáo viên càng nản dạy.

Sáng kiến luân chuyển giáo viên của Đà Nẵng rất đáng để các địa phương nghiên cứu nhân rộng. Tuy nhiên, sự luân chuyển quan trọng hơn cả, đó là lãnh đạo nhà trường. Thay đổi bằng một ban giám hiệu có tâm huyết, trách nhiệm và khả năng quản lý, đồng thời chú trọng cải thiện điều kiện dạy và học, chắc hẳn sẽ giảm đi nhiều trường “thấp điểm”. Lúc ấy, không cần hô hào, phụ huynh cũng tự khắc luân chuyển theo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG