Khai giảng trong mưa

Khai giảng trong mưa
TP - Hôm qua, Hà Nội chìm trong màn mưa nên hầu hết các lễ khai giảng đều diễn ra ngắn gọn, nhiều tiết mục như diễu hành của học sinh đầu cấp đều bị cắt bỏ. Tuy nhiên, PV Tiền Phong vẫn ghi nhận được sự phấn khích, náo nức của cô trò trước thềm năm học mới tại nhiều mái trường Thủ đô.

> Khai giảng năm học mới ở Trường Sa

Mưa vẫn vui

Sau hai năm học nhờ ở khắp các trường học trong quận Hoàn Kiếm, năm nay, giáo viên và học sinh trường Tiểu học Thăng Long được đón khai giảng ngay tại trường mới xây. Suốt cả buổi sáng 5/9 trời mưa dày hạt nhưng chương trình khai giảng trường Thăng Long vẫn diễn ra theo đúng kịch bản đã được xây dựng. Từ chiều hôm trước, trường cho căng bạt phủ kín khu vực sân khấu cùng khoảng sân nhỏ ngoài trời.

Theo kế hoạch, học sinh khối 1 được đứng ở khu vực trước sân khấu, hai bên là học sinh khối 5. Tuy nhiên, đề phòng nước mưa hắt ướt các em, học sinh khối 5 được dời lên hành lang tầng 2. Còn tất cả học sinh khối 2, 3, 4 vẫn đứng trong khu vực sân có mái che ở tầng 1.

Cô giáo Ngô Phương Mai, giáo viên chủ nhiệm lớp 2C nhận xét: “Năm ngoái trường phải mượn địa điểm để khai giảng. Những năm trước do trường cũ chật chội nên học sinh phải đứng lên hết trên hành lang các tầng, chỉ có học sinh khối 1 được ưu tiên đứng dưới sân. Do đó dù trời mưa nhưng lễ khai giảng năm nay vẫn quá tuyệt vời với cô trò chúng tôi”.

Một nhóm học sinh lớp 3A kể: “Không chỉ được xem các bạn và các cô biểu diễn trên sân khấu mà chúng cháu cũng được hát. Một cô giáo bắt nhịp cho cả trường hát, cả thảy bảy bài. Đầu tiên là bài Gặp nhau giữa trời thu Hà Nội và kết thúc là bài Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.

Được biết, trường Tiểu học Thăng Long bắt đầu tựu trường hôm 27/8 (với lớp 1) và 28/8 (với các khối còn lại). Suốt tuần qua trường chưa tổ chức dạy học nên ngày lễ khai giảng năm nay thực sự ý nghĩa trong suy nghĩ của phụ huynh và học sinh.

“Diễn văn ngắn gọn, cấp trên không đọc dài dòng”

Theo bà Dương Thị Thanh Huyền, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm, trừ trường Tiểu học Trần Quốc Toản, hầu hết các trường còn lại của quận đều được khai giảng vào đúng ngày 5/9. Buổi sáng lịch khai giảng được chia làm hai ca, 7 giờ 30 và 9 giờ để đảm bảo tất cả các trường đều có đại diện lãnh đạo UBND quận đến chia vui, mặt khác để giãn giờ cao điểm lưu thông trên đường phố.

Tuy nhiên vẫn có ba trường trong quận bắt buộc phải khai giảng vào buổi chiều do điều kiện cơ sở vật chất khó khăn, trường không chủ động được địa điểm khai giảng (phải nhờ, mượn).

Bà Huyền cho biết: “Chủ trương của quận là tổ chức ngày lễ khai giảng đúng nghĩa dành cho các cháu. Do đó diễn văn của hiệu trưởng phải hết sức ngắn gọn. Đại diện lãnh đạo cấp trên chỉ tặng hoa, nếu có nói gì cũng chỉ là một vài câu chúc tụng, không đọc văn bản dài dòng như trước”.

 “Chủ trương của quận là tổ chức ngày lễ khai giảng đúng nghĩa dành cho các cháu. Do đó diễn văn của hiệu trưởng phải hết sức ngắn gọn. Đại diện lãnh đạo cấp trên chỉ tặng hoa, nếu có nói gì cũng chỉ là một vài câu chúc tụng, không đọc văn bản dài dòng như trước”  

Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàn Kiếm Dương Thị Thanh Huyền

Không chỉ đến ngày khai giảng mà trước đó cả tuần Hà Nội sụt sùi mưa nên nhiều học sinh đổ ốm, đặc biệt là những em nhỏ khối 1. Anh Kh., phụ huynh trường Tiểu học Thăng Long kể: “Cả hai con gái tôi học cùng trường nên đồng phục giống nhau, mẹ cháu phải thêu tên các cháu lên đồng phục để tránh nhầm lẫn. Đứa nào cũng háo hức đợi tới 5/9 để mặc đồng phục đi khai giảng. Nhưng đùng cái hôm qua (4/9 – PV) đứa em lăn ra ốm mặc dù mấy mẹ con rất háo hức vì năm nay cháu bắt đầu vào lớp 1”.

Dù các con chưa ốm nhưng chị T.H., phụ huynh Trường Tiểu học Đại Kim, quận Hoàng Mai vẫn quyết định cho con ở nhà. “Tôi đoán trời mưa thế này nhà trường khó mà tổ chức lễ khai giảng chung dưới sân. Nếu khai giảng tại lớp thì lễ khai giảng hôm nay chẳng khác gì mấy hôm trước các cháu được tập. Hơn nữa cả hai đứa đều có biểu hiện hơi sụt sịt do mấy hôm vừa rồi dính mưa”, chị T.H. giải thích.

Còn chị D. phụ huynh Trường Tiểu học Việt Nam – Cu Ba, quận Ba Đình thì ân hận vì đã làm chậm mất buổi khai giảng của con do trời mưa: “Tôi không chắc trường sẽ làm khai giảng được nên nói con ở nhà. Về sau, vì không yên tâm nên tôi đi một mình sang trường xem, thấy không khí vẫn rộn ràng, lúc đó mới vội về đón con”.

Theo quan sát của phóng viên, dẫu cả ngày Hà Nội chìm trong mưa nhưng hầu hết các trường đều cố gắng tổ chức buổi khai giảng cho học sinh, nhiều trường phải tổ chức khai giảng tại hành lang hoặc trong hội trường, lớp học.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.