Hàng ngàn học sinh... nằm học

Hàng ngàn học sinh... nằm học
Hàng ngàn bộ bàn ghế được cấp theo Chương trình Mục tiêu quốc gia về giáo dục cho các trường tiểu học tại tỉnh Bạc Liêu đang hành hạ học sinh mỗi ngày vì thiếu chuẩn

Hàng ngàn học sinh... nằm học

> 9X xinh đẹp đầu tiên ở VN sinh bằng thụ tinh ống nghiệm

> Bi hài… ‘chạy chức’ cho con 

Hàng ngàn bộ bàn ghế được cấp theo Chương trình Mục tiêu quốc gia về giáo dục cho các trường tiểu học tại tỉnh Bạc Liêu đang hành hạ học sinh mỗi ngày vì thiếu chuẩn

Bàn ghế quá thấp gây khó khăn cho việc dạy và học tại Trường Tiểu học Kim Đồng, tỉnh Bạc Liêu
Bàn ghế quá thấp gây khó khăn cho việc dạy và học tại Trường Tiểu học Kim Đồng, tỉnh Bạc Liêu.

Chuyện học sinh phải ngồi học trên các bộ bàn ghế không đúng tiêu chuẩn quy định theo độ tuổi đã xảy ra nhiều năm nay ở tỉnh Bạc Liêu. Vào năm học mới 2013-2014, tình trạng trên vẫn tiếp diễn ở nhiều trường, thậm chí cả những trường đạt chuẩn quốc gia. Những bộ bàn ghế này làm giáo viên và phụ huynh rất lo lắng bởi ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển thể chất, trí tuệ của học sinh.

Từ năm 2012, Trường Tiểu học Kim Đồng (phường 3, TP Bạc Liêu) được cấp gần 200 bộ bàn ghế để trang bị cho các lớp. Tuy nhiên, khi tiếp nhận, giáo viên không khỏi ngỡ ngàng bởi quy cách bàn ghế chỉ phù hợp cho các cháu mẫu giáo - bàn chỉ cao 0,5 m.

Chỉ các học sinh lớp 3 nằm dài trên những chiếc bàn như thế để viết bài, thầy Huỳnh Hữu Nghĩa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, xót xa: “Thấy các cháu học mà chúng tôi rất lo lắng. Ban đầu, chúng tôi chỉ bố trí cho học sinh lớp 1 nhưng do thiếu phòng nên đành phải để các cháu lớp 3 ngồi học trên những bộ bàn ghế này. Bàn quá thấp, các cháu phải khom lưng xuống sát mới viết được. Lâu ngày, hệ xương của các cháu sẽ bị ảnh hưởng”.

Vì bàn quá thấp, giáo viên muốn rèn chữ cho học sinh cũng rất khó khăn, nhất là các cô giáo mặc áo dài lên lớp. Cô Đinh Thị Thái Hiền, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, ngán ngẩm: “Bàn quá thấp, khoảng cách giữa bàn và ghế rất hẹp nên chúng tôi khom lưng liên tục để dạy các cháu viết bài, rất bất tiện. Muốn rèn chữ cho các cháu, tôi phải ngồi xuống”.

Cô Hiền cho biết nhiều phụ huynh kiến nghị ngành giáo dục nên nghiên cứu bàn ghế sao cho phù hợp với độ tuổi trước khi trang bị trong lớp học. Bởi lẽ, các cháu ngồi học như thế này nhiều năm sẽ bị vẹo cột sống, cận thị...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, toàn tỉnh Bạc Liêu có trên 5.000 bộ bàn ghế như vậy được trang bị cho các cấp tiểu học. Số bàn ghế này do Công ty Sách - Thiết bị trường học Bộ GD-ĐT cung cấp cho tỉnh Bạc Liêu theo Chương trình Mục tiêu quốc gia về giáo dục.

Mục đích của chương trình là nhằm trang bị cho các trường, lớp học được khang trang, đạt chuẩn. Tuy nhiên, tiêu chuẩn về chiều cao của bàn ghế không phù hợp với từng độ tuổi của học sinh nên các cháu ngồi học rất khó khăn.

Đặc biệt, ở những trường mà cơ sở vật chất còn hạn chế, việc trang bị bàn ghế theo chuẩn mới này lại càng thêm bất tiện: Cùng phòng học nhưng ca sáng thì lớp 1, ca chiều lại lớp 5 nên học sinh phải loay hoay xoay chuyển đủ tư thế để ngồi vào được những bộ bàn ghế quá nhỏ. Tư thế học quá gò bó, các cháu rất dễ mỏi mệt và mất tập trung.

Không thể ngồi học

Theo thông tư liên tịch hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường tiểu học, THCS, THPT của Bộ GD-ĐT, Bộ Khoa học - Công nghệ và Bộ Y tế, với nhóm tuổi học sinh có chiều cao 100 - 109 cm (tương đương học sinh lớp 1) thì sử dụng cỡ số 1 - chiều cao ghế 26 cm, chiều cao bàn 45 cm…

Với kích thước bàn ghế như thế, đa phần học sinh khi ngồi học đều bị vướng đầu gối vào hộc bàn. Nếu đẩy ghế ra xa bàn để không bị đụng đầu gối thì tư thế của các cháu như là... nằm học chứ không thể ngồi học.

Theo Duy Nhân
Người Lao Động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG