Không biến trông giữ học sinh tiểu học ngoài giờ thành dạy, học thêm

Không biến trông giữ học sinh tiểu học ngoài giờ thành dạy, học thêm
TP - Theo hướng dẫn mà Sở GD&ĐT Hà Nội vừa gửi cho các phòng GD&ĐT, các trường tiểu học được phép tổ chức trông giữ ngoài giờ, bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống đối với học sinh. Tuy nhiên, các trường tuyệt đối không được biến các nhóm lớp trông giữ thành các lớp dạy thêm học thêm các môn văn hóa.

> Đừng đặt gánh nặng lên vai trẻ
> Cho trẻ học gì trước khi vào lớp 1?

Học 2 buổi/ngày: Trông giữ không quá 70 phút

Trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng phòng GD Tiểu học, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Thực tế nhiều năm nay cho thấy, một bộ phận lớn cha mẹ học sinh không thể sắp xếp thời gian để đón con về đúng giờ. Họ có nhu cầu được gửi con sau giờ học chính khóa, kể cả những trường tổ chức học hai buổi/ngày. Chúng tôi không cấm các trường tổ chức hoạt động trông giữ trẻ nhằm tạo điều kiện cho cha mẹ học sinh yên tâm công tác. Nhưng làm sao để các trường không lợi dụng hoạt động này để biến nhóm lớp trông giữ trẻ thành nhóm lớp dạy thêm học thêm là trách nhiệm của các cấp quản lý”.

Theo ông Tiến, khi nhà trường tổ chức trông giữ trẻ ngoài giờ, cha mẹ học sinh nào có nhu cầu thì đăng ký trên tinh thần tự nguyện, nhà trường hoặc giáo viên tuyệt đối không được dùng các biện pháp trực tiếp hay gián tiếp gợi ý, ép buộc học sinh tham gia. Hoạt động trông giữ học sinh ngoài giờ học chính khóa phải đảm bảo về chất lượng giáo dục, thời gian, sức khỏe, an toàn cho học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Các trường muốn tổ chức các hoạt động ngoài giờ học cho học sinh phải được cơ quan quản lý trực tiếp đồng ý.

Những trường tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày (tức 10 buổi/ tuần) được phép tổ chức các câu lạc bộ trong trường nhằm trông giữ trẻ sau giờ học buổi thứ hai, sau khi học xong chương trình quy định trong ngày. Tuy nhiên, thời gian trông giữ trẻ sau buổi học thứ hai không được phép kéo dài quá 70 phút (tương đương 2 tiết học), không được phép tổ chức trông giữ trẻ vào thứ bảy và chủ nhật.

“Trong quá trình soạn thảo hướng dẫn, chúng tôi nhận rất nhiều đề xuất từ các trường là được trông giữ cả thứ bảy, chủ nhật. Nhưng quan điểm của Sở là không cho phép. Chúng tôi cho rằng phụ huynh cần có trách nhiệm với con em mình, bố trí thời gian để chơi với con, không thể “tận dụng” nhà trường cả thứ bảy, chủ nhật được. Đó cũng là lập luận của chúng tôi khi không cho phép các trường giữ trẻ quá muộn”, ông Tiến nói.

Học 1 buổi/ngày: Được trông giữ buổi còn lại

Những trường chỉ có thể dạy học một buổi/ ngày (5 buổi/tuần) thì được phép tổ chức trông giữ trẻ một buổi còn lại trong ngày ngoài một buổi dạy học trong chương trình theo quy định. Tuy nhiên, việc tổ chức trông giữ trẻ chỉ được thực hiện khi trường bố trí được phòng học hoặc phòng trông giữ chăm sóc trẻ, kể cả phòng thuê ngoài nhà trường.

Điều kiện cơ sở vật chất, phải đạt các yêu cầu tối thiểu và đảm bảo an toàn cho học sinh như đảm bảo khung cảnh sư phạm, bình quân 1m2 / học sinh, đủ bàn ghế, bảng đúng qui cách, có điện, nước, khu vệ sinh, thiết bị phòng chống cháy nổ, phòng chống tai nạn thương tích, y tế, môi trường không ô nhiễm, ồn ào, không gây ảnh hưởng đến khu dân cư. Mỗi nhóm trông giữ không quá 25 học sinh. Trường hợp quá 25 học sinh cần bố trí hai giáo viên trông giữ.

Cũng với những trường chỉ có thể dạy học một buổi/ ngày, trong thời gian trông giữ trẻ buổi thứ hai, các trường được phép dành 1/3 thời gian của mỗi buổi (sáng hoặc chiều) để giáo viên hướng dẫn học sinh tự học thay vì học sinh phải học và làm bài tập ở nhà; 2/3 thời gian của mỗi buổi nhà trường tổ chức các hoạt động như đọc truyện, kể chuyện, văn nghệ, vẽ, thể dục thể thao, chơi các trò chơi dân gian lành mạnh...

Với những trường phải thuê phòng ngoài khu vực nhà trường thì phải đảm bảo an toàn tuyệt đối việc đưa đón học sinh trước hoặc sau giờ học chính khóa đến các địa điểm trông giữ.

Hiện nay, thành phố chưa có quy định cụ thể về việc thu chi nên Sở GD&ĐT hướng dẫn các trường lập dự toán thu, chi tài chính theo tinh thần thỏa thuận với phụ huynh học sinh, thu đủ chi.

Với những trường phải thuê phòng ngoài khu vực nhà trường thì phải đảm bảo an toàn tuyệt đối việc đưa đón học sinh trước hoặc sau giờ học chính khóa đến các địa điểm trông giữ.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.