Thủ khoa đất mũi Cà Mau

Thủ khoa đất mũi Cà Mau
TP - Nguyễn Thị Biết sinh năm 1993, trong gia đình nghèo ở ấp Xẻo Ngay, xã Viên An Đông (Ngọc Hiển, Cà Mau) nơi đất mũi tận cùng Tổ quốc. Nhờ sự phấn đấu kiên trì, Biết đậu thủ khoa khối C, ngành Luật của Trường Đại học Cần Thơ với 26 điểm (sử 9,5, địa 9 và văn 7,25 điểm).

> Thủ khoa nhà không số, phố không tên
> Thủ khoa điển trai 'lột xác' từ học sinh top cuối của lớp

Gia đình của Nguyễn Thị Biết chỉ có 0,6 ha đất nuôi tôm quảng canh thu hoạch theo con nước mỗi tháng một lần, sống đắp đổi qua ngày. Vì nghèo mà anh trai của Biết là Nguyễn Thành Không đã phải dừng việc học khi mới xong lớp 8, để đi làm thuê kiếm tiền phụ cha mẹ, lo cho em gái đi học.

Từ nhà Biết đến trường THCS xa 10 km, phải đi đò mất hơn 20.000 đồng mỗi ngày. Thế nhưng gian truân ấy chưa là gì khi Biết vào học lớp 8 thì ngôi trường THCS An Viên Đông bị lốc xoáy cuốn sập, muốn tiếp tục đi học phải chuyển lên trường huyện cách xa hơn 40 km.

Cha mẹ thấy Biết ham học, thương con nên gửi Biết về quê ngoại ở gần trường huyện hơn, để có thể tiếp tục đi học. Bao nhiêu khó khăn như thế nhưng suốt 12 năm học phổ thông, Biết luôn là học sinh khá, giỏi. Đặc biệt, 2 năm cuối cấp 3 ở Trường THPT Phú Hưng (Cái Nước, Cà Mau), Biết đoạt giải 3 môn địa lý cấp tỉnh.

Khi hay tin đậu thủ khoa, Biết và cha mẹ đều vui mừng nhưng lại lo không biết sẽ đi học như thế nào? Ông Nguyễn Thành Công, 50 tuổi, cha của Biết kể: “Mấy năm gần đây nuôi tôm khó lắm, cả tháng trời nhiều khi thu nhập chỉ được khoảng 1 triệu đồng mà phải lo nhiều thứ, lấy đâu ra tiền cho con đi học xa”.

Còn bà Trần Thị Hiền, 49 tuổi, mẹ Biết ngậm ngùi: “Vợ chồng tôi tính, có khi cho con nghỉ một năm đi làm thuê, năm sau học lại, chứ đi học lúc này không có tiền mà theo”. Ông Công lại đang bị đau cột sống, còn bà Hiền mắc bệanh khớp, không làm việc nặng được.

Nghe cha mẹ bàn tính về tương lai của mình, Biết ngồi góc nhà âm thầm khóc. Nhưng rồi nhờ hàng xóm động viên, hơn nữa chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ 3,5 triệu đồng để làm chi phí ăn học nên Biết đã được đến trường.

Cô gái miền quê tận cùng Tổ quốc lần đầu lên thành phố, mọi thứ đều xa lạ. Tài sản của Biết mang theo chỉ có vài bộ áo quần, mấy cuốn sách, ít vật dụng cá nhân. Biết và một người bạn cùng quê thuê căn phòng nhỏ trên gác tối, nằm trong con hẻm ngoằn ngoèo.

Số tiền mang theo, Biết đóng tiền trường hết hơn 3 triệu đồng, còn vài trăm ngàn tằn tiện để hùn với người bạn trả tiền trọ. Hằng ngày, Biết và bạn tự nấu cơm ăn với rau luộc, nước tương, trứng vịt. Biết kể, mua khoảng 20.000 đồng, ăn cả ngày.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG