Đề xuất trường PTTH chuyên Quảng Bình mang tên Đại tướng

Đề xuất trường PTTH chuyên Quảng Bình mang tên Đại tướng
TP - “Bác dặn dò giáo viên, học sinh nhà trường ra sức phấn đấu học giỏi, gương mẫu. Dòng bút tích của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuốn sổ lưu niệm được đặt trang trọng ở phòng truyền thống của nhà trường luôn nhắc nhở chúng em ra sức rèn luyện” - em Hoàng Nguyễn Hiền Lam rưng rưng khi nói về vị Đại tướng vĩ đại.

> Lễ viếng Đại tướng từ 7 giờ 30 đến 21 giờ ngày 12/10
> Facebook mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp đi vào hoạt động

Em Hiền Lam là học sinh lớp 11 chuyên sử trường PTTH chuyên Quảng Bình, em cùng tập thể lớp vừa hoàn thành xong đề tài khoa học về Đại tướng Võ Nguyên Giáp - một cách tôn kính vị Đại tướng rất riêng của thế hệ trẻ ở ngôi trường với mong muốn ngôi trường mang tên: Trường PTTH chuyên Võ Nguyên Giáp…

Đã trình với Đại tướng 17 năm trước

Ít ai biết, lãnh đạo trường PTTH chuyên Quảng Bình đã nghĩ đến một câu chuyện đầy táo bạo, sẽ đặt tên trường là chuyên Võ Nguyên Giáp từ 17 năm trước, tức năm 1996.

Trao đổi với PV báo Tiền Phong hôm qua, thầy giáo Hoàng Thanh Cảnh – Hiệu trưởng trường PTTH chuyên Quảng Bình, kể: Năm 1996, đoàn của nhà trường và một lãnh đạo tỉnh cùng Sở giáo dục ra Hà Nội thăm Đại tướng và trình bày ý nguyện được đổi tên trường. Đại tướng nghe xong cười và từ chối, nói đại ý ông đang còn sống, không nên lấy tên đặt tên trường, tên đường làm gì.

Thầy Nguyễn Hồng Lâm – hiệu trưởng nhà trường hồi đó, người có mặt trong đoàn ra thăm Đại tướng, bồi hồi nhớ lại: Sau khi nghe chúng tôi trình bày, đại tướng cười, rất hiền từ nhưng những lời ông kiên quyết: Bác đang còn sống đây, đừng vội vàng. Mọi chuyện để sau này hẵng hay. Thời gian thấm thoắt, rồi quy luật tất yếu của vạn vật cuối cùng cũng mang Đại tướng về trời.

Những ngày cả nước tiếc thương bác, những lời năm xưa của Đại tướng lại vang vọng về. “Chúng tôi nghĩ bây giờ đã là lúc thích hợp, tất nhiên không phải là khi tang gia bối rối, mà sẽ sau 49 ngày hoặc tròn 100 ngày, chúng tôi sẽ đưa tờ trình lên UBND tỉnh. Tôi tin rằng đây là chủ trương đúng và tỉnh sẽ đồng ý” – thầy Hoàng Thanh Cảnh nói.

Phòng truyền thống của trường PTTH chuyên Quảng Bình, cuốn sổ lưu niệm được đặt trang trọng trên bàn kính, cùng với đó là những tấm ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới thăm trường vào tháng 4/2002. Quân phục đại tướng trang nghiêm khi chụp chung với tập thể giáo viên, và đặc biệt hơn, trong bức ảnh Đại tướng chụp cùng học sinh, ánh mắt ông thật hiền từ, toát lên sự yêu thương tha thiết với thế hệ trẻ.

Thầy Lê Văn Bình – tổ trưởng tổ chuyên Sử, bồi hồi: Tôi vẫn còn nhớ như in câu nói của Đại tướng với chúng tôi: Nếu không có chiến tranh, tôi vẫn là thầy giáo. Câu này ai cũng biết khi Đại tướng trả lời báo chí phương Tây, nhưng được nghe trực tiếp bác nói, tôi không bao giờ quên.

Những lời chúc của Đại tướng không bay bướm hoa mỹ, đơn giản nhưng thâm thúy sâu xa, nét bút rắn rỏi kiêu hùng: “Chúc trường PTTH chuyên Quảng Bình ra sức phấn đấu. Các cô giáo thầy giáo ra sức dạy giỏi, các em học sinh học giỏi, trở thành một trường chuyên gương mẫu, đào tạo nhân tài cho tỉnh nhà và cả nước”.

Thầy Cảnh chia sẻ: Đọc những dòng đó, mỗi giáo viên, học sinh nhà trường luôn tự nhắc nhở mình, đừng phụ lòng mong mỏi của Đại tướng. Rồi mai đây, khi ngôi trường mang tên Võ Nguyên Giáp, chúng tôi còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.