Kiện Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vì danh dự!

Kiện Bộ trưởng Bộ GD-ĐT vì danh dự!
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận bị kiện ra tòa vì quyết định thu hồi bằng tiến sĩ của một giảng viên Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (Hà Nội).

> 'Bộ Giáo dục đã tự phủ nhận kết quả của các chuyên gia hàng đầu'
Nhiều trường có biểu hiện thu sai quy định

Ông Hoàng Xuân Quế, Phó Viện trưởng Viện Tài chính - Ngân hàng, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, cho rằng không có chuyện ông sao chép đề tài luận án tiến sĩ (TS) của TS Mai Thanh Quế (Học viện Ngân hàng). Trong khi đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) kết luận mức độ sao chép luận văn của ông Hoàng Xuân Quế là 52,5/159 trang (khoảng 30,02%) và quyết định thu hồi bằng TS của ông Quế.

Thu hồi bằng tiến sĩ vì sao chép

Theo Văn bản số 1254/KL-BGDĐT kết luận nội dung tố cáo đối với ông Hoàng Xuân Quế được Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga ký ban hành ngày 4-10, Hội đồng Xác minh luận án TS được Bộ GD-ĐT thành lập đã khẳng định “luận án của ông Hoàng Xuân Quế có sao chép một phần từ luận án của ông Mai Thanh Quế. Các sao chép trong nội dung luận án của ông Hoàng Xuân Quế là không hợp pháp, vì: Thứ nhất, các nội dung sao chép không có chú dẫn nguồn trích (trong luận án của ông Hoàng Xuân Quế, phần danh mục tài liệu tham khảo không có tên luận án ông Mai Thanh Quế); thứ hai, việc sao chép không đúng quy định (không có dấu ngoặc kép cho phần sao chép nguyên văn)”.

Bộ GD-ĐT cho rằng với mức độ sao chép khoảng 30,02%, luận án của ông Hoàng Xuân Quế không được coi là một công trình khoa học hoàn chỉnh và gần như không còn giá trị trong nghiên cứu khoa học cũng như thực tiễn. Từ kết luận này, ngày 11-10, Thứ trưởng Bùi Văn Ga đã ký ngay Quyết định 4674/QĐ-BGDDT thu hồi bằng TS của ông Hoàng Xuân Quế theo đề nghị của ông Bùi Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH.

Bộ GD-ĐT chưa xem xét thấu đáo?

Trao đổi với phóng viê, ông Hoàng Xuân Quế cho biết sở dĩ ông quyết định khởi kiện Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận ra tòa vì quá bức xúc trước quyết định của Bộ GD-ĐT. Ông Quế nhấn mạnh không có chuyện đề tài “Giải pháp hoàn thiện các công cụ chủ yếu của chính sách tiền tệ ở Việt Nam” của ông sao chép 30% luận án với đề tài “Các giải pháp hoàn thiện việc cung ứng và kiểm soát khối lượng tiền lưu thông của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong nền kinh tế thị trường” của ông Mai Thanh Quế. Ông Hoàng Xuân Quế bức xúc: “Sự việc liên quan đến luận án TS không chỉ là danh dự của tôi mà còn là danh dự và uy tín của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân”.

Ông Hoàng Xuân Quế cho biết thêm ngày 2-10, khi được mời lên Bộ GD-ĐT để nghe thông báo dự thảo kết luận xác minh, ông đã phủ nhận gần như toàn bộ dự thảo kết luận và cho rằng một số nội dung sai sự thật, suy diễn. Ngày 3-10, ông Hoàng Xuân Quế đã nộp đơn đề nghị khẩn cấp về việc phản đối dự thảo kết luận xác minh và đề nghị xác minh tiếp để tìm ra sự thật. “Tôi đã tin tưởng rằng Bộ GD-ĐT sẽ cân nhắc, xem xét lại vấn đề một cách thật cẩn thận và thấu đáo trước khi ra quyết định xử lý kết luận xác minh nhưng thực tế không phải như vậy” - ông Quế bức xúc.

Bà Dương Thu Hương - cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Ngân sách của Quốc hội, người được Bộ GD-ĐT mời phản biện kín luận án TS của ông Hoàng Xuân Quế - cũng cho rằng việc kết luận luận án TS của ông Hoàng Xuân Quế trùng lặp nguyên văn với một số phần luận án TS của ông Mai Thanh Quế là không có cơ sở.

Trong khi đó, phản ứng trước việc TAND Hà Nội vừa có văn bản thông báo cho VKSND TP Hà Nội cũng như Bộ trưởng Phạm Vũ Luận về việc cơ quan này đã thụ lý vụ kiện và yêu cầu bộ trưởng cung cấp tài liệu liên quan đến vụ kiện trong vòng 15 ngày kể từ ngày 30-10, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, cho rằng vụ kiện Bộ trưởng Bộ GD-ĐT của ông Hoàng Xuân Quế là chuyện hoàn toàn bình thường trong một nhà nước pháp quyền. Ông Bằng nói thêm Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã nhận được thông báo của TAND TP Hà Nội và với trách nhiệm của mình, bộ trưởng đã chuẩn bị các tài liệu liên quan đến vụ kiện. Theo một nguồn tin từ Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã ủy quyền cho một cán bộ của Bộ GD-ĐT đại diện bộ trưởng thực hiện các thủ tục như tòa án yêu cầu.

Theo Người Lao Động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG