Hà Nội đóng cửa nhiều cơ sở mầm non

Hà Nội đóng cửa nhiều cơ sở mầm non
Một ngày sau sự việc đọa đày trẻ mầm non ở cơ sở tư thục Phương Anh (TPHCM), Hà Nội phát công văn họp mặt tăng cường quản lý hoạt động các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Hà Nội đóng cửa nhiều cơ sở mầm non

> Bạo hành trẻ mầm non: Chính quyền cơ sở phải có trách nhiệm
> Chủ tịch quận nhận trách nhiệm vụ trẻ bị hành hạ

Một ngày sau sự việc đọa đày trẻ mầm non ở cơ sở tư thục Phương Anh (TPHCM), Hà Nội phát công văn họp mặt tăng cường quản lý hoạt động các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Đã đóng cửa nhiều cơ sở

Cuộc họp sáng 19/12 do Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ chủ trì. Nhiều khó khăn và đề xuất trong việc quản lí các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đã được thẳng thắn đưa ra.

Bão mẫu Phương Anh tát liên tục vào mặt cháu bé khi cho cháu ăn. Ảnh: Ảnh cắt từ clip
Bão mẫu Phương Anh tát liên tục vào mặt cháu bé khi cho cháu ăn. Ảnh: Ảnh cắt từ clip.

Đại diện Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Hai Bà Trưng cho biết với 20 phường, quận có 18 trường tư thục, 68 nhóm lớp. Với việc giao ban 1 lần 1 tháng, phòng cùng lãnh đạo các phường dành một buổi riêng giao ban về công tác hoạt động của các cơ sở tư thục, ngoài công lập. Bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra, dự giờ tại các lớp, hàng năm Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Hai Bà Trưng cũng tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ, nhân viên các cơ sở mầm non ngoài công lập.

Thực hiện nghiêm túc các công văn chỉ đạo của Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội và UBND quận Hai Bà Trưng, vừa qua phòng này đã yêu cầu cơ sở tại 255 phố Vọng dừng hoạt động được 1 tháng. Nguyên nhân được đưa ra: cơ sở tuyển sinh trước trong khi vẫn đang xin cấp phép hoạt động.

Trong khi đó, phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Thạch Thất cho biết huyện này vừa qua đã kiểm tra và cương quyết đóng cửa, giải thể 11 cơ sở mầm non ngoài công lập nâng tổng số cơ sở bị dừng hoạt động từ trước đến nay lên 41 cơ sở với 850 cháu. Nguyên nhân do chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất, vệ sinh an toàn thực phẩm không đảm bảo.

Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Hà Đông cho biết trên địa bàn hiện có 122 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Hiện phòng mới cấp phép hoạt động cho 60 cơ sở. 62 cơ sở mới có quyết định lập, chưa được hoạt động. Sau thời gian 6 tháng các cơ sở không hoàn thành đủ điều kiện sẽ phải dừng hoạt động.Vừa qua, phòng đã giải thể 5 cơ sở không đủ điều kiện.

Trong khi đó, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Chương Mỹ cho biết vừa qua cũng kiểm tra và cho dừng hoạt động 1/31 cơ sở mầm non ngoài công lập không đạt yêu cầu.

Sẽ công khai trường ngoài công lập đạt yêu cầu

Cũng trong hội nghị, nhiều ý kiến từ các phòng Giáo dục - Đào tạo cho biết công tác quản lí gặp nhiều khó khăn khi lực lượng cán bộ mỏng. Bên cạnh đó, công tác quản lý các trường, lớp tư thục ở một số xã, phường chưa thường xuyên và triệt để, chưa kiên quyết đình chỉ các cơ sở mầm non tư thục không đủ điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

Chỉ đạo tại hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội Nguyễn Hữu Độ yêu cầu lãnh đạo phòng Giáo dục - Đào tạo các quận huyện rà soát lại ngay các cơ sở ngoài công lập, kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép cho các chủ nhóm lớp, cơ sở mầm non ngoài công lập.

Để làm được việc này, với lực lượng nhân sự mỏng của các phòng Giáo dục - Đào tạo, ông Độ cho rằng “cần có sự vào cuộc của công an các quận, huyện, tổ dân phố,..”

Ông Độ nhấn mạnh: “Trong tháng 12 này, các Phòng Giáo dục - Đào tạo giao nhiệm vụ cho trường công lập trên địa bàn có trách nhiệm cùng tổ chức sinh hoạt chuyên môn với trường ngoài công lập. Qua đó, tham mưu với các quận giao rõ nhiệm vụ cho các phường.

Trong đó xác định, giao rõ trách nhiệm, để khi xảy ra sự việc thì biết rõ trách nhiệm thuộc về ai. Kiên quyết với những cơ sở không đủ điều kiện hoạt động. Thực tế nhu cầu lớn, các trường công lập đang đáp ứng hơn 85%, 15% ngoài công lập, nhưng số lượng trẻ là rất lớn”.

Lãnh đạo ngành giáo dục thủ đô đưa ra giải pháp: “Cũng phải công khai trên mạng số, tên trường cơ sở giáo dục ngoài công lập đã được cấp phép hoạt động, phải cập nhật thường xuyên; đề nghị với phường, (bảng tin) cũng phải công bố công khai.

Sở sẽ tổng hợp công bố công khai, trên địa bàn phường này có bao nhiêu cơ sở đã được cấp phép. Rõ số lượng trường, rõ tổ chức bộ máy, rõ chỉ tiêu tuyển sinh cho các cơ sở, rõ chất lượng đội ngũ,…”.

Theo Văn Chung
Vietnamnet

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.