Bộ GD&ĐT phân tích ba phương án "một kỳ thi quốc gia"

Học sinh thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa
Học sinh thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa
TPO - Cùng với việc công bố dự thảo phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia (ba phương án), Bộ GD&ĐT đã có những phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án.

Phương án 1

Bộ GD&ĐT cho rằng, ưu điểm của thi theo môn và cho thí sinh chọn môn thi phù hợp với định hướng của Nghị quyết 29 T.Ư; tạo thuận lợi cho việc ra đề thi, đảm bảo đánh giá được mức độ học vấn phổ thông và phân hóa tốt hơn trình độ thí sinh; phân luồng mạnh đối với người học sau cấp THPT; giúp các trường ĐH, CĐ lựa chọn được thí sinh phù hợp với ngành đào tạo của trường.

Ít xáo trộn, không gây lo lắng, áp lực tâm lý với giáo viên, học sinh nhất là đối với những học sinh đã học xong chương trình THPT từ năm 2014 về trước tham dự kỳ thi, việc chấm bài thi thuận lợi, dễ dàng.

Học sinh có thể dự thi nhiều môn nên có nhiều cơ hội dự tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Về khó khăn, hạn chế: Kỳ thi diễn ra trong 4 ngày (8 buổi thi) nên công việc của giáo viên nhiều hơn, chi phí tổ chức kỳ thi sẽ tăng thêm.

Có thể dẫn đến việc dạy dồn hoặc cắt xén chương trình đối với những môn không thi.

Phương án 2

 Ưu điểm: Với 2,5 ngày thi, kỳ thi được tổ chức gọn nhẹ hơn, giảm chi phí cho tổ chức thi; mức độ tổng hợp, tích hợp các môn thi thành bài thi mạnh và nhanh hơn phương án 1; hạn chế việc dạy dồn hoặc cắt xén chương trình đối với những môn không thi như trước đây.

Theo Bộ GD&ĐT, khó khăn, hạn chế của phương án này là thi theo các bài thi tổng hợp chưa được giáo viên và học sinh chuẩn bị đầy đủ, do đó có thể gây lo lắng, tác động đến tâm lý của giáo viên, học sinh.

Nếu thực hiện ngay từ năm 2015, sẽ có những khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực chuẩn bị ở tất cả các khâu: ra đề, coi thi, chấm thi, tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên.

Việc chấm thi theo bài thi tổng hợp phải có nhiều giáo viên các môn khác nhau cùng chấm một bài thi như bài thi khoa học tự nhiên gồm giáo viên của 3 môn Vật lí, Hóa học, Sinh học cùng chấm; bài thi khoa học xã hội gồm giáo viên của 2 môn Lịch sử, Địa lí cùng chấm.

Thời gian dành cho mỗi môn thi trong bài thi tổng hợp ít hơn, do việc ra đề thi để vừa đáp ứng học vấn phổ thông, vừa có phần nâng cao để phân hóa trình độ học sinh nhằm phục vụ tốt cho tuyển sinh vào ĐH, CĐ là khó khăn hơn.

Phương án 3

Bộ GD&ĐT đánh giá ưu điểm của phương án này là với 2 ngày thi, kỳ thi được tổ chức gọn nhẹ hơn, giảm chi phí cho tổ chức thi; mức độ tổng hợp, tích hợp các môn thi thành bài thi mạnh và nhanh hơn phương án 1. Hạn chế việc dạy dồn hoặc cắt xén chương trình đối với những môn không thi như trước dây.

Khó khăn, hạn chế: Việc thi theo các bài thi tổng hợp chưa được giáo viên và học sinh chuẩn bị đầy đủ, do đó có thể sẽ gây lo lắng, tác động đến tâm lý của giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.

Nếu được thực hiện ngay từ năm 2015 thì sẽ có những khó khăn, đòi hỏi sự nỗ lực chuẩn bị ở tất cả các khâu: ra đề, coi thi, chấm thi, tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên thì mới có thể tổ chức tốt kỳ thi.

Việc chấm bài thi theo bài thi tổng hợp phải có nhiều giáo viên các môn khác nhau cùng chấm một bài thi như bài thi khoa học tự nhiên gồm giáo viên của 3 môn Vật lí, Hóa học, Sinh học cùng chấm; bài thi khoa học xã hội gồm giáo viên của 2 môn Lịch sử, Địa lí cùng chấm.

Thời gian dành cho mỗi môn thi trong bài thi tổng hợp ít hơn, do việc ra đề thi để vừa đáp ứng học vấn phổ thông, vừa có phần nâng cao để phân hóa trình độ học sinh nhằm phục vụ tốt cho tuyển sinh vào ĐH, CĐ là khó khăn hơn.

Sử dụng 11 môn thi để tổng hợp thành 4 bài thi gây áp lực, căng thẳng cho học sinh vì học sinh phải học và ôn tập nhiều môn thi.

MỚI - NÓNG